Uống nhầm nước rửa tay thay vì vắc xin nhiều trẻ em nhập viện tại Ấn Độ

author 16:16 08/02/2021

(VietQ.vn) - Mới đây tại Ấn Độ đã xảy ra trường hợp đáng tiếc khiến 12 trẻ nhỏ phải nhập viện do uống nhầm nước rửa tay thay vì vắc xin chống bại liệt.

Báo Thanh Niên dẫn thông tin từ CNN, vụ việc trên xảy ra tại một trung tâm y tế ở thành phố Yavatmal, bang Maharashtra (Ấn Độ) gần đây. Những đứa trẻ được uống vắc xin bại liệt trong chương trình vắc xin bại liệt quốc gia của Ấn Độ. Chương trình này do Bộ Y tế và Phúc lợi Gia đình của Ấn Độ thực hiện.

Các quan chức y tế chỉ phát giác vụ nhầm lẫn sau khi một đứa trẻ bị đau bụng và nôn mửa sau khi uống vắc xin, ông Shrikrishna Panchal, một quan chức cấp cao Hội đồng Quận Yavatmal, cho biết.

 Nhiều trẻ uống nhầm nước rửa tay khô thay vì vắc xin tại Ấn Độ. Ảnh minh họa

Ít nhất 12 trẻ sau đó đã có triệu chứng tương tự. Các em được đưa vào điều trị tại một cơ sở y tế của Trường cao đẳng Y tế Chính phủ ở thành phố Yavatmal. Hiện tại, sức khỏe các em đều đã ổn định.

Các nhà chức trách đang mở cuộc điều tra vụ việc. Có ít nhất 3 nhân viên y tế, trong đó có 1 bác sĩ, được cho là chịu trách nhiệm cho sự nhầm lẫn này.

Bệnh bại liệt do virus Polio gây ra. Ở một số trẻ nhỏ, bệnh có thể ảnh hưởng đến thần kinh, gây yếu cơ hoặc liệt. Hiện tại, căn bệnh này không có thuốc chữa nhưng có thể ngăn ngừa bằng vắc xin.

Bộ Y tế hướng dẫn đeo khẩu trang phòng, chống COVID-19 nơi công cộng(VietQ.vn) - Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 1053/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn đeo khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng.

Trước đó, theo số liệu từ Hệ thống Dữ liệu Ngộ độc Quốc gia Mỹ cho thấy số vụ ngộ độc vì uống nước rửa tay vừa qua tăng 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Một phần lớn trong số đó là trẻ em dưới năm tuổi.

Trước tình trạng này, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã ra cảnh báo và yêu cầu các nhà sản xuất phải thêm một số thành phần gây khó chịu khiến người dùng không thể uống được.

Ngoài ra, FDA còn kêu gọi các nhà sản xuất nên thêm cồn biến tính (denatured alcohol) vào trong các sản phẩm nước rửa tay. Thêm cồn biến tính sẽ khiến cho nước rửa tay có vị đắng nhằm ngăn nhiều người, đặc biệt là trẻ em, uống phải.

Cơ quan này cũng khuyến nghị, trên các sản phẩm nước rửa tay, nhà sản xuất cần dán nhãn cảnh báo và thông tin an toàn cho trẻ em cũng như có thông tin về các trợ giúp y tế trong các trường hợp sự cố xảy ra.

Trong diễn biến liên quan tới Covid-19, các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo rằng, hiện nhiều người uống thuốc rửa tay với suy nghĩ nó có thể chữa Covid-19 tuy nhiên không có bất kỳ chứng nhận là nước rửa tay trị được Covid-19. Nó giống như các sản phẩm dùng ngoài da khác, không được dùng để uống, hít hay là tiêm vào tĩnh mạch.

Nhu cầu sử dụng nước rửa tay tăng nhanh sau khi chính phủ và các cơ quan y tế Mỹ khuyên người dân thường xuyên rửa tay để tránh lây nhiễm Covid-19.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang