Những mối nguy tiềm tàng cần tránh tuyệt đối khi thay lốp ô tô dự phòng

author 06:45 26/08/2020

(VietQ.vn) - Thay lốp dự phòng ô tô tưởng chừng là việc làm quen thuộc của nhiều tài xế, tuy nhiên các chuyên gia kỹ thuật ô tô cho biết sẽ rất dễ mắc sai lầm nếu chủ quan.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Lốp xe ô tô là bộ phận quan trọng đối với một chiếc ô tô, nếu không biết cách kiểm tra thường xuyên sẽ dễ dẫn đến hư hỏng hoặc nổ lốp. Trong trường hợp này nhiều người sử dụng tới lốp dự phòng. Đây là sản phẩm được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp hoặc như một sự thay thế ngắn hạn khi lốp xe bị hư hỏng. 

Tuy nhiên theo các chuyên gia tư vấn kinh nghiệm lái xe ô tô, lốp dự phòng thường mỏng với thiết kế tiết kiệm không gian so với lốp thông thường. Loại lốp này chỉ sở hữu một lượng nhỏ cao su bơm phồng để giúp xe đi qua ổ gà và có quá ít gai, do đó, chúng được sử dụng rất hạn chế. Về cơ bản, nếu lốp dự phòng được lắp đặt, chúng cần được thay thế càng sớm càng tốt nhưng nhiều tài xế thường không nắm rõ điều này nên rất dễ mắc sai lầm khi sử dụng.

Sử dụng và thay thế lốp dự phòng ô tô không nên chủ quan. Ảnh minh họa

Mua lốp dự phòng ô tô kém chất lượng

Quan niệm sử dụng lốp xe ô tô càng rẻ càng tiết kiệm chính là một quan điểm sai lầm lớn nhiều người mắc. Bởi, khi sử dụng lốp ô tô dự phòng kém chất lượng không những giảm sự an toàn khi vận hành mà tuổi thọ cũng như hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu của xe cũng thấp. Điều này khiến người sử dụng phải thường xuyên thay lốp, bảo trì cho xe bị hư và trả nhiều tiền hơn cho nhiên liệu.

Ngoài ra, những loại lốp giá rẻ và chất lượng kém có thể kéo dài khoảng cách dừng khi phanh hoặc giảm khả năng kiểm soát trong trường hợp khẩn cấp. Do đó, người dùng không nên quá tiết kiệm khi mua lốp ô tô dự phòng vì những bộ lốp tốt, giá cao không những tăng độ an toàn mà còn đảm bảo cho xe hoạt động êm ái.

Lốp dự phòng ô tô có thể thay thế được lốp chính

Nhiều người nghĩ rằng lốp dự phòng cũng cso thể sử dụng như lốp chính, thực tế đây là một cách hiểu sai của khá nhiều tài xế.  Vì với những dòng lốp dự phòng thường thì chất lượng sẽ không được như lốp chính. Bình thường với các dòng lốp dự phòng chỉ chạy được khoảng tốc độ tối đa là 80 km/h. Vì thế, sau khi thay lốp dự phòng, nên đến xưởng sửa chữa garage để vá hoặc thay một cái lốp ô tô chính mới khác. Để đảm bảo an toàn khi lái xe gặp các trường hợp khẩn cấp.

Cân nhắc kỹ khi lựa chọn dầu nhớt phù hợp cho động cơ ô tô để tránh hại cho xe(VietQ.vn) - Việc trên thị trường xuất hiện nhiều hãng dầu nhớt ô tô khiến cánh tài xế hoang mang không biết nên chọn loại nào cho phù hợp dẫn tới những sai lầm đáng tiếc gây hại cho xe.

Khi thay lốp không bật đèn cảnh báo

Khi thay lốp ô tô dự phòng giữa đường nhiều người chủ quan không bật đèn cảnh báo, điều này rất nguy hiểm nếu trên đường cao tốc. Do đó việc làm đầu tiên khi dừng lại thay lốp dự phòng đó là phải chèn bánh xe lại để ô tô cố định một chỗ sau đó phải bật đèn cảnh báo dù ngày hay đêm. Hoặc nếu có biển báo nguy hiểm nên đặt cách xa xe vài chục mét để thông báo cho các phương tiện khác chủ động giảm tốc độ và chú ý tay lái.

Ngoài ra, trong khi loay hoay thay lốp xe rất có thể bị kẻ gian tấn công như trộm đồ trong xe vì thế trước khi tiến hành thay lốp cần khóa hết các cửa xe lại để đảm bảo an toàn nhất có thể.

Trang bị hệ thống kích thủy lực không đạt tiêu chuẩn cho xe khi thay lốp dự phòng

Hệ thống kích thủy lực không thể thiếu đối với bất cứ tài xế có xe ô tô. Đây là bộ phận quan trọng giúp nâng xe lên cao mỗi lần sửa chữa hay hỏng hóc. Để có thể nâng xe lên an toàn, yêu cầu người sử dụng phải đặt kích thủy lực trúng phần khung xe chắc chắn, nếu đặt vào phần vỏ xe bằng nhựa sẽ bị dập, vỡ vỏ và không thể nâng xe lên cao được. Đặc biệt nếu dùng thủy kích gầm xe lên không đạt chất lượng sẽ dễ gãy làm xe sập xuống vô cùng nguy hiểm.

Không để ý tới giới hạn thay thế lốp dự phòng xe ô tô

Ngoài ra người dùng cũng lưu ý rằng, với những dòng lốp xe theo mùa thì tuổi thọ của lốp sẽ kéo dài 64.000 đến 160.000km. Với những chiếc lốp không theo mùa thì thời gian được giới hạn khoảng 64.000 đến 112.000 km là phải thay. Nếu để kéo dài quá mới thay sẽ nguy hiểm tới tính mạng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang