Những nguy hại từ thuốc giảm cân

author 07:03 03/12/2014

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cảnh báo, các loại thuốc chặn carbon hydrat và chất béo không phải là thuốc giảm cân an toàn cho sức khỏe con người

Sự kiện: Giảm cân hiệu quả

Theo tin tức trong tuần qua, một phụ nữ tiết lộ đã kiếm được 500 triệu bạt (350 tỷ đồng)  trong vòng 3 năm chỉ bằng việc bán thuốc giảm cân. Hiện tại, cô sở hữu khoảng 4.000 đại lý trên toàn quốc và thu nhập mỗi tháng của cô khoảng 30 triệu bạt, quản lí của cô cho biết trong 1 cuộc phỏng vấn.

Tuy nhiên, vài ngày sau cuộc phỏng vấn đấy, cô lại trở thành tiêu đề chính cho các tờ báo sau khi Cục Điều tra đặc biệt (DSI) niêm phong nhà kho và tịch thu gần hết hàng hóa của cô. Theo như thông tin được đưa ra, các sản phẩm thuốc giảm cân của cô có chứa sibutramine, một hoạt chất có tác dụng giảm cân có thể gây tử vong và đã bị cấm ở nhiều quốc gia.

Nguy hại từ thuốc giảm cân chặn carbon hydrat và chặn chất béo

Nguy hại từ thuốc giảm cân chặn carbon hydrat và chặn chất béo. Ảnh minh họa

Một số sản phẩm giảm béo đã bị tịch thu vì lý do mang số đăng ký Cục quản lí Thực phẩm và Dược phẩm (FDA)  giả. Các loại thuốc này có tác dụng ngăn chặn sự hấp thu carbon hydrat và chất béo vào cơ thể, do đó bạn người dùng có thể ăn bất cứ cái gì và vẫn giảm cân. Nhiều người dân Thái Lan đã trở thành nạn nhân cho những lời hứa và hi vọng giảm cân nhanh chóng mà không cần làm gì.

Ngày nay, các sản phẩm giảm cân Carb Blockers (ngăn cơ thể hấp thụ carbon hydrat) và Fat Blockers (ngăn cơ thể hấp thụ chất béo) tràn lan trên thị trường, đặc biệt là trên mạng Internet với sự quản lí lỏng lẻo của các cơ quan chức năng. Tiến sĩ Wanwimon Wannarak - chuyên gia về giảm cân tại Romrawin Clinic - cho biết, các loại thuốc giảm cân đấy thực sự rất nguy hiểm. Giảm cân không hề dễ dàng, nếu không thường xuyên tập thể dục cùng với chế độ ăn hợp lí thì không thể nào giảm cân được, tiến sĩ giải thích thêm.

Các loại thuốc giảm cân nguy hại cho sức khỏe tràn lan trên thị trường

Các loại thuốc giảm cân nguy hại cho sức khỏe tràn lan trên thị trường. Ảnh minh họa

Tuy nhiên vẫn có một vài loại thuốc chặn hấp thụ carbon hydrat và chất béo dành cho những bệnh nhân bị béo phì nặng. Fat Blockers chặn các enzym tiêu hóa chất béo trong quá trình xử lý trong khi đó thuốc Carb  Blockers chứa amin tự nhiên giúp tiêu hóa carbon hydrate, khi amin bị chặn, các carbon hydrate đi vào cơ thể nhưng không được tiêu hóa, vì vậy cơ thể không hấp thụ calo.

Bác sĩ Wanwimon giải thích rằng đầu tiên, mọi người nên hiểu rằng chất béo và carbon hydrate không phải kẻ thù mà cơ thể con người thực sự cần chúng. Các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, và K không thể được chuyển hóa nếu không có chất béo và một số loại chất béo thì thực sự cần thiết và quan trọng đối với sức khỏe của con người.

"Những viên thuốc chặn chất béo không thể phân biệt chất béo tốt và chất béo không tốt. Chúng chặn tất cả các chất khiến mọi người nghĩ rằng có thể ăn bất cứ thứ gì mà vẫn có thể giảm cân. Về lâu dài, thói quen ăn uống như vậy sẽ làm suy nhược cơ thể”, cô cảnh báo. Tệ hơn nữa, nhiều loại thuốc bán trực tuyến thậm chí không phải là Carb Blockers và Fat Blockers. Chúng có thể là thuốc giảm cân bất hợp pháp được ngụy trang với mã số đăng kí FDA giả giúp giảm cân nhanh nhưng có khả năng gây tử vong cho người dùng.

Giảm cân bằng các loại thuốc Carb Blockers và Fat Blockers không phải là phương pháp hữu hiệu

Giảm cân bằng các loại thuốc Carb Blockers và Fat Blockers không phải là phương pháp hữu hiệu. Ảnh minh họa

Bussarin, 32 tuổi, đã sử dụng để uống thuốc Fat Blockers để giảm cân mua từ thương hiệu nhập khẩu mà cô cho là đáng tin cậy nhưng những gì cô nhận lại là việc ngày càng tăng cân chứ không hề giảm trọng lượng cơ thể. Wilai, 30 tuổi cũng sử dụng thuốc chặn chất béo kết hợp tập thể dục. Mặc dù có giảm cân nhưng không chắc là do thuốc giảm cân hay do cô tập thể dục.

Tương tự, Prae, 30 tuổi, uống thuốc giảm cân với chế độ ăn uống được quy định trong một tháng và đã giảm 4kg trong một tuần nhưng khi ngừng uống thuốc, cô lại tăng cân trở lại. Cô quyết định ngừng uống thuốc khi xuất hiện các tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi. Sau khi đi khám, bác sĩ nhận định cô gặp các vấn đề về gan, túi mật và hệ thống miễn dịch mà lí do chính là do uống thuốc giảm cân và nhìn đói.

Tiến sĩ Wanwimon đặt ra câu hỏi thực sự tồn tại viên thuốc giảm cân diệu kì giúp cơ thể giảm cân mà không cần cố gắng? Thậm chí nếu có, đó cũng không phải là một giải pháp bền vững. Một lối sống lành mạnh và khoa học không chỉ giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể mà còn cải thiện được sức khỏe con người, cô chia sẻ.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang