Hàng loạt mối nguy trong gia đình có thể hại trẻ nhỏ

author 07:09 05/05/2019

(VietQ.vn) - Những mối nguy hiểm phổ biến trong nhà bạn có thể gây thương tích cho trẻ - bao gồm bàn thay đồ, rèm và cả đồ chơi.

Bạn có thể cẩn thận trong việc giữ con bạn tránh xa các bề mặt sắc nhọn, máy tính và cầu thang dốc. Nhưng có rất nhiều mối nguy hiểm không dễ nhận biết đang rình rập trong nhà bạn, chúng có thể làm đau, thậm chí giết chết con cái bạn. Từ việc thay đổi bàn cho đến rèm và đồ chơi, có thể dễ dàng bỏ qua một số mối nguy hiểm nhất của ngôi nhà. Vậy chúng là gì?

Cũi 

Một trong những mối nguy hiểm chính trong nhà là giường cũi của trẻ, bạn nên đảm bảo rằng Tiêu chuẩn Úc được phê duyệt và phù hợp với những hướng dẫn về cách ngủ an toàn.

Các chuyên gia tại Medium nhấn mạnh rằng mặc dù bạn có thể nghĩ rằng việc dùng lại một chiếc cũi cũ từ một thành viên trong gia đình sẽ giúp bạn tiết kiệm được tiền, nhưng trên thực tế nó có thể không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn hiện tại và cuối cùng nó gây nghẹt thở hoặc bóp nghẹt con bạn. "Đảm bảo rằng nệm chặt và khít - nếu nệm nhỏ hơn cũi thì điều này có thể gây ra sự cố", các chuyên gia y tế tại Tiny House Education cho biết: Bạn cũng không nên để lọt nhiều hơn hai ngón tay giữa nệm và khung cũi của bé.

Bàn thay đồ

Không chỉ cũi mới có thể gây ra nhiều vấn đề. Bàn thay đồ của bé cũng cần được chú ý đến. "Các em bé có cách làm bạn ngạc nhiên và tìm nhiều cách lăn khỏi bàn thay đồ hoặc các bề mặt khác khi không được giám sát. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là không bao giờ để em bé của bạn một mình trên bàn thay đồ - thậm chí chỉ là trong vài giây", các chuyên gia tại Medium cho biết. Vì vậy, khi bạn muốn thay đồ cho bé, hãy đảm bảo mọi thứ bạn cần - từ tã lót đến khăn lau, chúng đều nằm trong tầm với. 

Cửa không được bảo đảm

Có em bé hay đứa trẻ nào không bị bầm tím khi va vào cửa ở giai đoạn này hay giai đoạn khác? Nhưng bạn có thể ngăn chặn những tai nạn như vậy xảy ra - hoặc ít nhất là hạn chế chúng - bằng cách đặt các núm cửa chống trẻ em ở bên ngoài cửa để đảm bảo rằng chúng không thể vượt qua. Điều cần phải nhớ là tay nắm cửa cực kỳ dễ dàng để một đứa trẻ vượt qua- nhưng nắp bảo vệ tay nắm cửa giúp ngăn trẻ mở chúng. 

Cửa sổ và rèm, mành

Rèm mành là một trong những “kẻ giết người” hàng đầu đối với trẻ em, và đã có vô số tin tức, câu chuyện về những đứa trẻ tự làm nghẹt cổ mình với những sợi dây bởi nghĩ rằng chúng là dây chuyền. Tất cả chỉ mất vài giây khi cha mẹ quay đi để đứa trẻ bị quấn dây và nghẹt thở. 

Các chuyên gia đưa ra cách tốt nhất để ngăn chặn việc đứa trẻ tự siết cổ là không bao giờ thắt một hình nộm hoặc núm vú giả quanh cổ của con bạn - vì điều này có thể khiến trẻ túm vào dây và tự siết cổ mình. "Giữ cũi của con bạn cách xa cửa sổ và rèm để tránh việc trẻ tự siết cổ", Tiny Hearts nói. Thử dùng rèm không dây và đảm bảo giường cũi của bạn luôn luôn nằm cách cửa sổ ít nhất ba feet. 

Đồ chơi 

Đồ chơi cho trẻ đều nên có và rất tốt, miễn là chúng được giữ trong hộp và được giám sát khi con bạn chơi với chúng. Trẻ sẽ cố gắng đặt vô điều kiện bất cứ thứ gì, cho dù đó là một món đồ chơi hay một cục pin vào trong miệng. Hãy thử kiểm tra từng món đồ chơi để xem chúng có đủ nhỏ để nuốt và giữ những vật này ngoài tầm với mọi lúc.

Món ăn

Với cùng một đặc tính, thực phẩm bao gồm nho, việt quất hoặc nho khô có thể gây nguy hiểm cho trẻ em - do bị nghẹn. Hãy thử cắt chúng thành những miếng nhỏ để cho trẻ ăn hoặc giám sát khi chúng ăn nó.

Nội thất  

Nhiều cha mẹ không nhận ra những nguy hiểm mà đồ nội thất có thể gây ra. Khi chúng nặng, như chạn bát đĩa hoặc tủ sách, những thứ này thậm chí còn nguy hiểm hơn. Medium nhấn mạnh rằng nhiều mặt hàng đồ nội thất đi kèm với một nẹp nhỏ, cái mà bạn có thể lắp đặt để bịt những đỉnh chóp nhọn.

Thiết bị gia dụng 

Vì bản tính tò mò tự nhiên, những đứa trẻ mới chập chững bước đi đều thích các thiết bị và dây điện. Hãy nhận biết điều này và đảm bảo tất cả các thiết bị ở cách xa mép của băng ghế hoặc bắt vít vào tường để tránh các mép, các đỉnh nhọn. "Đảm bảo tất cả các ổ điện đều được trang bị vỏ bọc đầy đủ, đặc biệt là nếu chúng ở mặt đất", theo Tiny Hearts. 

Phích cắm điện

Đó cũng là một ý tưởng tốt để bảo vệ các phích cắm điện với nắp phích cắm, vì vậy bạn có thể yên tâm rằng con bạn sẽ không cắm bất kỳ phích cắm nào vào miệng. 

Chất độc

Hóa chất, chất tẩy rửa và thuốc đều độc hại cho cả người lớn và trẻ em. "Ngộ độc do tai nạn có thể xảy ra nhanh chóng và bất ngờ", Medium nói. Hãy thử đặt khóa an toàn cho trẻ em trên tất cả các tủ mà con bạn có thể với tới.

Huy Hoàng (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang