Nụ hôn sâu đồng tính và lưỡng tính có thể lây truyền bệnh lậu khó chữa

authorNgọc Nga 05:57 12/05/2019

(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu, nụ hôn sâu kiểu Pháp bằng lưỡi có thể vô tình làm lây truyền bệnh lậu cổ họng ở những người đồng tính.

Một nghiên cứu mới được công bố trong báo cáo Nhiễm trùng qua đường tình dục các nhà nghiên cứu cho rằng, từ trước tới nay đều cho thấy bệnh lậu nhiễm trùng chỉ lây qua đường tình dục nhưng những phát hiện mới đây nhất lại cho rằng, bệnh lậu cổ họng có thể bị lây nhiễm qua nụ hôn sâu.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, bệnh viêm họng truyền qua họng đã không được chú ý nhiều vì các chiến dịch y tế cộng đồng nhắm vào cộng động LBGT (đồng tính và lưỡng tính) nhưng lại chỉ tập trung vào việc giảm nguy cơ lây truyền qua việc sử dụng bao cao su. Nếu phát hiện này được nghiên cứu sớm thì có thể giúp các nhà nghiên cứu tìm ra được phương pháp phòng ngừa và điều trị bệnh tốt hơn.

Theo tìm hiểu được biết, bệnh lậu lây truyền qua nhiều con đường khác nhau như hậu môn, âm đạo và quan hệ tình dục bằng miệng. Bệnh lậu này có thể điều trị bằng kháng sinh nhưng hiện nay tình trạng các chủng kháng sinh bị thay đổi liên tục nên việc điều trị sẽ khó khăn hơn nhiều. Điều này cũng sẽ có nguy cơ làm tăng số lượng bệnh nhân nhiễm bệnh.

Để phân tích rõ ràng hơn, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc khảo sát tại một dịch vụ y tế công cộng ở Melbourne, Australia khoảng 3.000 người đồng tính và lưỡng tính. Theo đó họ sẽ trả lời những câu hỏi có liên quan tới đời sống tình dục trước đó. Họ được chia thành nhóm hôn có quan hệ tình dục, hôn mà không quan hệ tình dục, quan hệ tình dục mà không hôn.

Đồng tác giả Eric Chow nói với BuzzFeed News, nghiên cứu không tính tới nụ hôn ngắn, hôn má hay hôn nhẹ trên môi mà cần có đủ thời gian để trao đổi nước bọt giữa các cá nhân với nhau giống như "nụ hôn kiểu Pháp".

Kem đánh răng than có thể làm tăng nguy cơ sâu răng trầm trọng(VietQ.vn) - Kem đánh răng có chứa than thực tế không làm trắng răng hơn mà ngược lại nó còn dẫn đến nguy cơ sâu răng cho người dùng.

Kết quả cuộc khảo sát cho thấy chỉ hơn 6% những người tham gia bị bệnh lậu cổ họng, dưới 6% mắc bệnh lậu hậu môn trực tràng và gần 3% đã cho kết quả dương tính với bệnh lậu niệu đạo. Khoảng 1/4 số tình nguyện viên tham gia cả ba loại trong khoảng 3 tháng trước đó, nhưng chỉ 1,4 % đã tham gia chỉ bằng nụ hôn và đã cho kết quả dương tính với bệnh lậu cổ họng cao hơn những người từng mắc bệnh sex mà không hôn. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện số lần hôn tỷ lệ thuận với nguy cơ dương tính với bệnh lậu.

Nhóm tác giả thừa nhận nghiên cứu trên chỉ là quan sát ban đầu nên chưa thể khẳng định bệnh lậu lây qua nụ hôn. Tuy nhiên, nó cho thấy cộng đồng không nên phớt lờ rủi ro của những nụ hôn mà cần tìm hiểu sâu hơn. Nếu chứng minh được bệnh lậu lây qua đường hôn, khoa học sẽ tìm ra những phương pháp phòng chống hiệu quả như nước súc miệng kháng khuẩn. 

Chow cũng cho biết thêm, nếu ai đó có thể mắc bệnh lậu họng từ nụ hôn mà không quan hệ tình dục, điều đó có nghĩa là ngay cả khi sử dụng bao cao su thì họ vẫn có thể mắc bệnh như thường.

Ngọc Nga (theo iflscience)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang