Ô tô mới giảm giá, xe cũ tìm khách, đẩy hàng

authorĐỗ Thu Thoan 06:05 13/02/2017

(VietQ.vn) - Thị trường ô tô những tháng cuối năm 2016 và đầu 2017 chứng kiến nhiều biến động khi nhiều loại xe nhập, xe lắp ráp giảm giá. Điều này khiến kinh doanh ô tô cũ hiện hết lo lắng. Cuộc chiến giảm giá xe cũ cũng trở lên khốc liệt.

Bước sang năm 2017, nhờ có chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt mới có lợi cho các dòng xe dung tích nhỏ, nên nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất, nhập khẩu xe mới có dung tích dưới 2.0L ồ ạt nhập hàng, giảm giá,  thông tin trên Dân trí cho biết.

o-to-moi-giam-gia-xe-cu-tim-khach-day-xe

Thị trường ô tô năm 2017 được nhận định là sôi động - Ảnh minh họa

Theo nhận định nhiều DN, năm 2017 sẽ là năm giá xe có nhiều biến động nhất vì đây là năm cuối trước khi Việt Nam bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN.

Theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ các nước ASEAN của Hiệp định ATIGA từ năm 2015, mức thuế nhập khẩu CBU, linh phụ kiện được áp mức thuế 50%, năm 2016 còn 40%, năm 2017 là 30% và năm 2018 giảm còn 0%.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long bình luận: Thuế 0% đối với ô tô, ở ASEAN, chúng ta lo ngại nhất Thái Lan, bởi nước này, nhiều mẫu xe tỷ lệ nội địa hóa từ 70% đến hơn 90% linh kiện xe hơi. Còn các nước như Indonesia, Malaysia, vốn chỉ gia công lắp ráp như Việt Nam, cũng chỉ vài dòng sản phẩm có nội địa hóa mà chúng ta đáng lo ngại, còn hầu hết họ nhập vào Việt Nam là linh kiện, phụ tùng.

Mức giá xe mới giảm nhanh, trong khi nhiều mẫu xe mới được nhập về tiếp thêm sự đa dạng cho thị trường và tăng lựa chọn xe cùng phân khúc, giá tiền. Giá các loại xe cũ cũng nhanh chóng giảm xuống, nhiều chủ cửa hàng kinh doanh xe cũ hạng sang, dung tích lớn đã bắt đầu cảm thấy khó thở hơn so với trước.

Đối với những người chọn mua xe cũ vì mục đích kinh doanh, theo anh Bùi Nam Khánh, nhân viên kinh doanh của cửa hàng kinh doanh ô tô cũ tại đường Tố Hữu cho biết: Mức giá từ 400 triệu đồng đến hơn 800 triệu đồng/xe là tối ưu với các loại xe đã sử dụng khoảng 2 - 3 năm đổ lại, còn những loại xe đời sâu quá như 2007 hoặc 2008, hiện mức giá có thể phải giảm xuống từ 250 triệu đến 400 triệu đồng/xe. Tuy nhiên, những mẫu xe này hiện cũng khá khó bán vì lượng xe Kia Morning, Huyndai i10 mới nhập về cũng có mức giá chỉ 400 triệu đồng/xe, mức giá này cạnh tranh trực tiếp với các dòng xe cũ.

Trước đó, thông tin trên Vietnamnet cho biết, một số doanh nghiệp cho biết, năm 2017 là bước đệm quan trọng để thăm dò thị trường với các sản phẩm mới nhập khẩu nguyên chiếc, chuẩn bị cho giai đoạn từ 2018 trở đi, khi thuế giảm sâu

Đến thời điểm 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam giảm xuống còn 0%. Bên cạnh đó, thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe từ 1.5L trở xuống giảm từ mức 40% hiện nay xuống còn 35% và xe có dung tích xi lanh từ 1.5L đến 2.0L được giảm từ mức 45% hiện nay xuống còn 40%, giá xe trong phân khúc này sẽ được giảm mạnh.

Các tính toán cho thấy, giá ô tô dung tích xi lanh dưới 2.0L nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 25-40%, tùy loại.

Với diễn biến này, các doanh nghiệp tính toán sẽ tập trung nhiều vào phân khúc xe có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống. Họ phải đổi mới không ngừng, để đáp ứng nhu cầu tốt hơn của khách hàng và giữ vững thị phần. Điều này sẽ làm cho thị trường ô tô sôi động và người tiêu dùng được hưởng lợi.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang