Phải kiểm dịch y tế tóc người trước khi vận chuyển qua biên giới

author 17:23 08/11/2016

(VietQ.vn) - Theo Bộ Y tế, tóc người là loại hàng hóa có yếu tố nguy cơ lây nhiễm thấp nhưng buộc phải kiểm dịch qua biên giới vì mục đích y tế.

Bộ Y tế cho biết, mặc dù tóc người là loại hàng hóa có yếu tố nguy cơ lây nhiễm thấp và thực tế trong thời gian qua, Bộ Y tế chưa ghi nhận báo cáo nào về sự lây nhiễm bệnh hoặc sự kiện y tế công cộng có liên quan đến việc vận chuyển tóc người tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo quy định về kiểm dịch y tế biên giới, tại Điều 35 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và Nghị định số 103/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, theo đó tóc người là một bộ phận của mô người nên thuộc đối tượng phải kiểm dịch y tế và phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Y tế khi vận chuyển qua biên giới.

Phải kiểm dịch y tế tóc người trước khi vận chuyển qua biên giới.

 Phải kiểm dịch y tế tóc người trước khi vận chuyển qua biên giới. Ảnh minh họa

Như vậy, theo Bộ Y tế, việc có thêm văn bản đồng ý của Bộ trưởng Bộ Y tế đối với tóc người khi vận chuyển qua biên giới sẽ làm tăng thủ tục hành chính không cần thiết, mất thời gian, công sức đối với các doanh nghiệp kinh doanh, vận chuyển tóc người qua biên giới và không có ý nghĩa nhiều trong phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thương mại theo Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP của Chính phủ, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đồng thời vẫn bảo đảm việc ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ gây bệnh truyền nhiễm, xâm nhập qua biên giới, Bộ Y tế hướng dẫn, không cần phải có văn bản đồng ý của Bộ Y tế đối với tóc người vận chuyển qua biên giới không vì mục đích y tế trước khi làm các thủ tục thông quan theo quy định. Đồng thời, thực hiện việc kiểm dịch y tế tóc người trước khi vận chuyển qua biên giới theo quy định.

Cục Hải quan TP. HCM cảnh báo các thủ đoạn lợi dụng chữ ký số(VietQ.vn) - Trước tình trạng tổ chức, cá nhân lợi dụng chữ ký số của doanh nghiệp, Cục Hải quan TP.HCM vừa có cảnh báo tránh bị lợi dụng vào mục đích buôn lậu.

Việc tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu tóc người đã được chải, chuốt, tẩy hoặc xử lý bằng cách khác,…được chế biến để dùng làm tóc giả hoặc sản phẩm tương tự phải tuân thủ theo quy định tại Chương 67, nhóm 6703, Phụ lục số 2 ban hành kèm theo Thông tư số 05/2014/TT-BCT năm 2014 của Bộ Công Thương quy định về hoạt động tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập, chuyển khẩu hàng hóa. Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Tổng cục Hải quan phối hợp, chỉ đạo các đơn vị thống nhất thực hiện nội dung nêu trên.

An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang