Xử lý nhiều vi phạm chất lượng xăng dầu, siết chất lượng hàng hóa dịp cuối năm

author 07:08 20/01/2019

(VietQ.vn) - Thông tin trên được ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cho biết tại Hội nghị tổng kết năm của đơn vị này diễn ra mới đây.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Phát hiện nhiều sai phạm nổi cộm về chất lượng xăng dầu

Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng kém chất lượng ngày càng phức tạp, nhất là vào dịp cuối năm khi mà nhu cầu tiêu dùng hàng hóa lên cao.

Đây là thời điểm các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác đấu tranh chống gian lận thương mại về đo lường và chất lượng trong đó có xăng dầu - một trong những mặt hàng được tiêu thụ liên tục, thường xuyên. Trước tình hình đó, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã tăng cường công tác khảo sát, kiểm tra đột xuất các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn các tỉnh và thành phố.

Ông Trần Quốc Tuấn chia sẻ những kết quả trong quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa lưu thông trên thị trường 

Qua kiểm tra tại tỉnh Bình Phước, phát hiện Trạm xăng dầu Minh Thành vi phạm về chất lượng, cụ thể mẫu xăng E5 RON 92-II không có etanol sau khi thử nghiệm. Số xăng dầu kém chất lượng đã được dừng lưu thông và doanh nghiệp đã bị xử lý theo quy định.

Tại Hà Nội, ngày 03/12/2018, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã thành lập Đoàn kiểm tra đột xuất về đo lường, chất lượng xăng, dầu lưu thông trên thị trường Hà Nội tại các cơ sở kinh doanh xăng, dầu có mẫu không đạt qua khảo sát. Qua kiểm tra, phát hiện Cửa hàng xăng dầu Cầu Bươu - Công ty TNHH Đầu tư phát triển thương mại xăng dầu Hà Nội có 01 mẫu xăng RON 95-IV có trị số Octan sau khi thử nghiệm là 92,8 thấp hơn mức tối thiểu trị số octan quy định tại QCVN 1:2015/BKHCN và Sửa đổi 1:2017 QCVN 1:2015/BKHCN.

Tại Hưng Yên, ngày 17/12/2018, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã thành lập Đoàn kiểm tra đột xuất về đo lường, chất lượng xăng, dầu lưu thông trên địa bàn tỉnh Hưng Yên tại các cơ sở kinh doanh xăng, dầu có mẫu không đạt qua khảo sát. Qua kiểm tra, phát hiện Cửa hàng xăng dầu và đại lý hàng hóa Đông Đô- Công ty Cổ phần đầu tư Đông Đô có 01 mẫu xăng RON 95-IV có trị số Octan sau khi thử nghiệm là 91,0 thấp hơn mức tối thiểu trị số octan quy định tại QCVN 1:2015/BKHCN và Sửa đổi 1:2017 QCVN 1:2015/BKHCN.

Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cho biết, hiện nay, Cục vẫn đang tiếp tục tăng cường kiểm tra đột xuất chất lượng sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên thị trường, góp phần đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhất là trong dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán sắp tới.

Tập trung kiểm tra chất lượng, đo lường, nhãn hàng hóa dịp Tết Nguyên đán

Theo nhận định của ông Tuấn, cuối năm là thời điểm các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng diễn ra hết sức phức tạp, ảnh hưởng xấu đến thị trường, sức khỏe, quyền lợi của người dân, an toàn của xã hội.

“Để đảm bảo chất lượng, đo lường và an toàn hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đồng thời thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Tổng cục TCĐLCL đã có công văn hướng dẫn các Sở Khoa học và Công nghệ, các Chi cục TCĐLCL địa phương kiểm tra chất lượng, đo lường, nhãn hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019”, ông Tuấn cho biết.

Tổng cục yêu cầu các cơ quan kiểm tra có trọng tâm, tập trung kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh nơi phát sinh nguồn hàng chính; Các cơ sở có dấu hiệu vi phạm về chất lượng, đo lường và nhãn hàng hóa qua khảo sát và thông tin, cảnh báo. Đề nghị các đơn vị chức năng xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm theo quy định của pháp luật. Các cơ quan kiểm tra tập trung vào các loại hàng hóa phục vụ tiêu dùng nhiều dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Hiện, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa đã thành lập các Đoàn kiểm tra tổ chức thực hiện kiểm tra về đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa trên địa bàn Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương. Kết quả kiểm tra Tết Nguyên đán sẽ được tổng hợp trước ngày 19/02/2019.

Thanh tra phát hiện 8 doanh nghiệp bán xăng dầu kém chất lượng(VietQ.vn) - Kết quả thanh kiểm tra chuyên đề năm 2018 về đo lường, chất lượng xăng dầu do Thanh tra Sở KH&CN Hà Tĩnh thực hiện cho thấy, còn nhiều doanh nghiệp gian lận về chất lượng xăng dầu.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang