Vũ khí 'sứ giả địa ngục' Nga khiến IS 'chết thảm' tại chiến trường Syria

author 16:05 10/06/2018

(VietQ.vn) - Pháo phản lực TOS-1A Solntsepёk được coi là vũ khí sở hữu đạn nhiệt áp có thể làm tan chảy và giết chết mọi thứ trong bán kính rộng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Pháo phản lực TOS-1A "Solntsepёk" được ví như “Mặt Trời lóe sáng” nhờ phát huy hiệu quả cao trong đánh phá phiến quân IS tại chiến trường Syria.

Trước đó, tổ hợp pháo phản lực TOS-1A "Solntsepёk" Nga trong đã được quân đội Syria tấn công các tổ chức khủng bố trong những khu vực địa hình đồi núi. Hỏa lực này do Nga sản xuất còn nhằm vào lực lượng khủng bố Al Nursa Front đồng thời xuất hiện trên cả chiến trường Iraq và gây ra nhiều nỗi khiếp sợ cho các lực lượng Phiến quân Hồi giáo.

Năm 1988-1989, hai pháo phản lực TOS-1 của Nga đã được triển khai ở Afghanistan. Ngay lần đầu xuất hiện đã khiến phiến quân phải sốc trước sức tấn công khủng khiếp của nó. “Solntsepёk" có thể hủy diệt mọi sinh vật sống trong bán kính 3 km. Chuyên gia quân sự gọi "Solntsepёk" là "sứ giả của địa ngục".

 Pháo phản lực của Nga tại Syria. Ảnh: Dân trí

 Pháo phản lực của Nga tại Syria. Ảnh: Dân trí

Với đạn nhiệt áp làm tan chảy và giết chết mọi thứ trong bán kính rộng chỉ trong một đợt tấn công rockets kéo dài 3 phút với loại đạn nhiệt áp đã quét sạch hai tiểu đoàn cơ giới tại Zelenopillya.

Dàn pháo phản lực "Solntsepёk" phóng các tên lửa với phần đầu đạn nặng tới 30 kg, được làm đầy bằng chất gây cháy hoặc hỗn hợp thermobaric (áp nhiệt). Các hỗn hợp này tạo thành một đám mây khí dung, tạo ra các hiệu ứng áp suất, nhiệt độ cực cao phá hoại khi nổ 

Pháo nhiệt áp "Solntsepёk" đặc biệt hiệu quả đánh phá trong khu vực miền núi, phá công sự cấu trúc kiên cố, các tòa nhà đô thị, khi khí bụi áp nhiệt thâm nhập khắp mọi nơi. Một khoảng chân không ngay lập tức tạo ra có thể phá hủy hoàn toàn các cơ quan nội tạng trong.

Theo một cuộc nghiên cứu được CIA đầu năm 1993, tác động của vũ khí nhiệt áp gây ra với mục tiêu trong một không gian khép kín như tòa nhà, boongke và đường hầm là cực lớn. "Những thứ ở quanh mục tiêu đều bị xóa sổ.

Nga chứng minh vũ khí 'sát thủ' có điều khiển không hề ‘kiệt sức’ tại Syria (VietQ.vn) - Bom chùm thông minh có điều khiển KAB-500Kr vừa được Nga tung ra tiêu diệt hàng loạt phiến quân IS. Động thái này chứng minh được loại vũ khí có điều khiển này không hề bị "kiệt sức" ở Syria.

Với tên gọi khác là Buratino, TOS có thể phá hủy 8 tòa nhà chỉ trong một lần bắn. Khi vũ khí nhiệt áp phát nổ, tạo các thương tổn không nhìn thấy được, như rách màng nhĩ và tổn thương bên trong tai, vỡ phổi và các cơ quan bên trong và có thể mù"

Một loạt đạn "Solntsepёka" có thể phá hoại liên tục công sự, kho bãi, nơi trú quân đối phương diện tích 4 ha, tương đương với kích nổ vũ khí hạt nhân công suất thấp.

Pháo phản lực đa nòng TOS-1A là biến thể của TOS-1 do phòng thiết kế Omsk Transmash phát triển từ cuối những năm 1980. Hệ thống pháo phản lực hạng nặng TOS-1A gồm hai phần chính là xe chiến đấu BM1 thiết kế trên khung gầm xe tăng loại T-72A, gắn giá phóng có thể xoay đổi hướng.

Nó còn hai xe tiếp đạn thiết kế trên khung gầm xe tăng loại T-72A, trang bị cần cẩu nhỏ, mỗi xe mang được hai cụm đạn tên lửa và 400 lít nhiên liệu cho xe BM1.

TOS-1A có hệ thống điều khiển hỏa lực với máy tính đường đạn, thiết bị đo xa laser 1D14. Ngoài ra, kíp xe 3 người còn được trang bị thêm kính ngắm TKN-3A cho trưởng xe, hệ thống định vị GPK-59, máy liên lạc R-163-50U.

Pháo phản lực TOS-1A trang bị hai loại đạn tên lửa cỡ 220mm MO.1.01.04 và MO.1.01.04M, chiều dài lần lượt là 3,3 và 3,7m, nặng 173kg và 217kg . Hai loại đạn đạt tầm bắn từ 400m đến 6000m. Số lượng ống phóng 24, thời gian phóng loạt 6 giây.

Vũ khí này có khối lượng 44,3 tấn, kíp xe 3 người, tốc độ tối đa 60 km/h, dự trữ hành trình 500 km. Việc sử dụng máy bay không người lái UAV, để chỉ điểm, cung cấp phần tử bắn và chỉnh tọa độ sẽ giúp cho hiệu quả bắn "Solntsepёk" chính xác hơn. Hầu hết các Quân khu của Nga đã trang bị thiết bị này.

An Dương (t/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang