Pháp 'thổi còi' vợt bắt muỗi Trung Quốc kém chất lượng gây giật cho người dùng

author 06:35 19/09/2016

(VietQ.vn) - Mới đây, Cục Hải Quan Pháp đã thổi còi báo động khẩn cấp với vợt bắt muỗi có thể gây chết người vì rò điện.

Mới đây, cơ quan hải quan Pháp AFP thông báo, cơ quan này đã thu được 20.000 chiếc vợt muỗi có nguồn gốc xuất xứ tại Trung Quốc vì dễ gây ra nguy cơ giật điện, nguy hiểm cho người sử dụng.

Vợt muỗi Trung Quốc tiềm ẩn nguy cơ điện giật  

 Cơ quan chức năng cho hay, người dùng có khả năng sẽ bị giật điện chết nếu sử dụng những chiếc vợt muỗi kém chất lượng như thế này. 

Thực tế cho thấy, lực lượng hải quan Pháp đã phải xử lý gần 20 trường hợp có liên quan tới việc sử dụng thiết bị bắt muỗi này chỉ trong có vài tháng. Cơ quan này cũng thông báo rằng, đã có gần 280.000 chiếc vợt không phù hợp với tiêu chuẩn đặt ra, có tới 1/3 trong số đó tiềm ẩn xảy ra nguy cơ "chết người" vì chúng đều gặp vấn đề về cách điện.

Tuy nhiên, theo điều tra của cơ quan chức năng Pháp, hiện vẫn chưa có kết luận những sản phẩm này có nguồn gốc xuất xứ tại Trung Quốc. Thế nhưng việc cảnh báo hàng hóa có xuất xứ từ quốc gia này luôn được người tiêu dùng toàn thế giới quan tâm.

Đèn diệt muỗi Trung Quốc gây 'chấn động' thị trường Mỹ(VietQ.vn) - Vào ngày 8/9, Uỷ Ban An Toàn Sản Phẩm Mỹ (CPSC) đã ra lệnh thu hồi loạt bóng đèn LED diệt muỗi ZapBulb gây điện giật cho người dùng .

Vợt bắt muỗi là loại thiết bị có tác dụng “thu hút” và giết muỗi bằng điện. Số sản phẩm nói trên bị đánh giá không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn cho người sử dụng, có thể gây ra những nguy cơ  gây nguy hiểm cho người dùng như: điện giật khi vệ sinh máy; khe hở rộng, trẻ em có thể đút ngón tay vào khi máy đang hoạt động; và thiếu những thông tin cơ bản về sản phẩm (đời sản xuất, hướng dẫn sử dụng…).

Vợt muỗi bằng điện là sản phẩm được người tiêu dùng Việt Nam sử dụng khá phổ biến, theo ghi nhận của PV, sản phẩm này được bày bán rất nhiều tại các cửa hàng trên toàn quốc. Đa phần vợt bắt muỗi trên thị trường có xuất xứ từ Trung Quốc.

Vợt muỗi Trung Quốc tiềm ẩn nguy cơ điện giật  

Theo TS Nguyễn Quang Nam, Trưởng bộ môn Thiết bị điện (Khoa Điện - Điện tử, Trường đại học Bách khoa TP.HCM) nguyên lý hoạt động của vợt muỗi đang được bán trên thị trường gần giống như nguyên lý hoạt động của roi điện. Điện hoạt động trong vợt muỗi không phải là điện hai chiều mà là xung điện.

Thêm nữa, nguồn xung điện của vợt muỗi có thể không mạnh bằng roi điện, nhưng trong trường hợp vợt muỗi sản xuất bị lỗi, hở mạch… sẽ gây giật điện cho người sử dụng. Mức độ nguy hiểm đến tính mạng hay không phụ thuộc vào nguồn điện bị “rò rỉ”, phóng ra từ vợt muỗi.

Lê Xinh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang