Phát hiện lượng thủy ngân, crom cao ở kem làm trắng da và son môi

author 10:58 08/05/2014

(VietQ.vn) – Một nghiên cứu của Trung tâm Khoa học và Môi trường CSE đã tuyên bố phát hiện hàm lượng thủy ngân và crom cao trong một số hãng kem làm trắng da và son môi nổi tiếng.

Trang điểm trở đang trở thành nhu cầu thiết yếu của mọi người phụ nữ. Tuy nhiên khi trang điểm lâu dài đồng nghĩa với việc người tiêu dùng tự cho phép các kim loại nặng độc hại vào cơ thể mình, ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Một nghiên cứu của Trung tâm Khoa học và Môi trường CSE của Ấn Độ đã phát hiện hàm lượng thủy ngân và crom cao trong một số hãng kem làm trắng da và son môi nổi tiếng. Hàm lượng thủy ngân cao có thể làm tổn thương thận, rối loạn sắc tố da, thậm chí để lại sẹo rỗ trên mặt. Trong khi đó crom có thể gây ung thư khi sử dụng trong một khoảng thời gian dài.

Mỹ phẩm làm đẹp gây biến đổi nội tiết tố, ung thư

Mỹ phẩm làm đẹp gây biến đổi nội tiết tố, ung thư

Theo các điều luật về thuốc và mỹ phẩm, mặc dù thủy ngâm, crom và niken bị nghiêm cấm sử dụng nhưng 44% sản phẩm có chứa thủy ngân trong số 32 loại kem cân bằng, 50% sản phẩm có crom và 43% sản phẩm có chứa niken trong số 30 mẫu son môi mà CSE đã kiểm tra. Tất cả các mẫu đều được mua ở thị trường Delhi, Ấn Độ và thử nghiệm tại phòng kiểm tra ô nhiễm của CSE. Các mẫu thử cũng bao gồm một số sản phẩm thảo dược phổ biến.

Trung tâm Khoa học và Môi trường CSE đã so sánh hàm lượng của các kim loại nặng phát hiện trong mỹ phẩm so với mức độc tố tối đa mà một người có thể tiếp xúc mà không bị nguy hại đến sức khỏe (ADI). Kết quả cho thấy các loại kem làm trắng da có thể chứa lên đến 71% lượng thủy ngân so với mức độ ADI, tùy thuộc vào sản phẩm và số lượng kem được sử dụng. Nghiên cứu đã cho thấy thủy ngân hoàn toàn có thể xâm nhập vào cơ thể qua thực phẩm, nước và không khí, thậm chí còn có thể thẩm thấu qua da khi người tiêu dùng sử dụng mỹ phẩm.

Những người sử dụng son môi sẽ bị ảnh hưởng bởi độc tố nhiều hơn. Trong số các thương hiệu có kết quả dương tính với niken và crom, nghiên cứu cho biết một người khi sử dụng son môi có thể hấp thụ hơn 15 lần giới hạn an toàn về hàm lượng crom.Theo các nghiên cứu viên CSE, chỉ có 14 trong số tất cả những công ty thừa nhận kết quả này. Hầu hết các công ty nói rằng hàm lượng kim loại nặng trong mỹ phẩm của họ là an toàn khi sử dụng lâu dài.

Tổng giám đốc CSE Sunita Narain khẳng định thực tế phòng thí nghiệm của họ không tìm thấy thủy ngân trong 56% các sản phẩm thử nghiệm. Điều này chứng tỏ có rất nhiều công ty sản xuất có khả năng chuyên môn và chi phí để làm ra những sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.Phản hồi lại kết quả nghiên cứu, phát ngôn viên của Unilever nói rằng họ không thêm thủy ngân vào tất cả các sản phẩm mỹ phẩm của họ. Tất cả các sản phẩm của Pond’s, bao gồm cả sản phẩm làm trắng da của Pond’s, Uniliver đều rất an toàn cho người sử dụng, không thêm thủy ngân, thực hiện tốt quy trình sản xuất, phù hợp với những tiêu chuẩn của FDA Hoa kỳ về các kim loại nặng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Hãng khẳng định sản phẩm của họ được FDA đảm bảo về chất lượng và thực hiện đầy đủ các hướng dẫn về nhiều khía cạnh gồm chất gây ô nhiễm, kim loại nặng ở Ấn Độ.

Trong một số son môi thử nghiệm, mỹ phẩm Lancome Labsolu Nu-204 của L'Orea Ấn Độ có nồng độ cao nhất về niken. Tuy nhiên hãng Lancome lại phản hồi rằng ưu tiên cao nhất của hãng là sự an toàn của người tiêu dùng. Hãng khẳng định không sử dụng kim loại nặng, thực hiện đầy đủ các quy định mỹ phẩm Ấn Độ và quốc tế, không hề có những sản phẩm nào như trong kết quả nghiên cứu.

Tuy nhiên các sản phẩm được nêu trên chỉ là chỉ một ví dụ, nhiều thương hiệu thử nghiệm khác của CSE đều tìm thấy những kim loại nặng trên.Alok Dhawan, một nghiên cứu viên vật liệu nano của nhóm CSIR, viện nghiên cứu chất độc Ấn Độ chỉ ra các sản phẩm làm trắng mà mọi người sử dụng thực chất là một chất độc, chúng hoàn toàn có thể làm hỏng da trong thời gian dài. Nếu như những phát hiện này đúng sự thật, khách hàng phải nhận thức được để có sự lựa chọn đúng khi tiêu dùng.

Tuy nhiên, những tác động của mỹ phẩm hoàn toàn phụ thuộc vào thời gian sử dụng và số lượng sử dụng. Các công ty mỹ phẩm cũng đang phát triển và mở rộng, đồng nghĩa mỹ phẩm sẽ đa dạng hơn. Vì thế việc đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng khi dùng mỹ phẩm cần được đề cao hơn nữa để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Đinh Nhung

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang