Phụ nữ sử dụng nhiều sản phẩm từ sữa có nguy cơ cao bị ung thư vú

authorHương Giang 06:41 01/03/2020

(VietQ.vn) - Sữa được khuyến nghị sử dụng mỗi ngày bởi đây là nguồn protein và canxi dồi dào tuy nhiên nghiên cứu mới cảnh báo loại thực phẩm này có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Trung tâm Dịch vụ y tế quốc gia NHS khuyến khích người lớn tuổi nên tiêu thụ nhiều sữa bò vì đây là loai thực phẩm giàu protein và canxi. Các hướng dẫn về chế độ ăn uống hiện tại của Hoa Kỳ cũng khuyên mọi người nên uống 3 cốc sữa mỗi ngày.

Nhưng mới đây các nhà nghiên cứu từ Đại học Loma Linda ở California cho rằng những khuyến nghị này nên được xem xét thận trọng hơn. Họ đã nghiên cứu 53.000 phụ nữ trong 8 năm và thấy rằng tiêu thụ một lượng nhỏ sữa mỗi ngày có liên quan đến sự gia tăng tỷ lệ mắc ung thư vú.

Một cốc sữa nhỏ khoảng 80 ml có thể làm tăng 30% nguy cơ mắc ung thư vú, trong khi một cốc lớn 240ml tăng tới 50%. Đối với những người uống 2-3 cốc mỗi ngày, tỷ lệ mắc bệnh tăng vọt lên tới 70% - 80%.

Nghiên cứu sử dụng phương pháp quan sát và không thể chứng minh được nguyên nhân của mối liên hệ này, tuy nhiên các nhà khoa học tin rằng điều này là do một loại hormone có trong sữa bò.

Ung thư vú là loại bệnh phổ biến nhất ở Anh và Mỹ, hủy hoại cuộc sống của khoảng 55.000 phụ nữ Anh và 276.000 phụ nữ Mỹ mỗi năm. (Ảnh minh họa)

Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đánh giá thói quen ăn uống của gần 53.000 phụ nữ Bắc Mỹ trong vòng 8 năm, tất cả những người này đều không bị ung thư.

Những người phụ nữ tham gia nghiên cứu điền vào bảng câu hỏi tần suất sử dụng các loại thực phẩm trong một tuần và nhớ lại những gì họ ăn mỗi ngày. Họ cũng trả lời các câu hỏi về tiền sử ung thư vú trong gia đình, sử dụng thuốc, sàng lọc ung thư vú và các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn khác.

Đến cuối thời gian nghiên cứu, có 1.057 trường hợp mắc ung thư vú mới trong quá trình theo dõi. Không có sự khác biệt về nguy cơ ung thư giữa sữa đầy đủ chất béo so với sữa giảm hoặc không có chất béo, cả 3 lọau đều làm tăng tỷ lệ mắc bệnh.

10 loại thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư(VietQ.vn) - Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ cho biết 10 loại thực phẩm hàng đầu có khả năng làm giảm nguy cơ mắc ung thư - một trong những kẻ giết người lớn nhất thế giới.

Nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa tăng tỷ lệ mắc bệnh với các lựa chọn thay thế không có sữa động vật như sữa hạt hạnh nhân, yến mạch hoặc sữa đậu nành.

Tác giả chính Gary Fraser, giáo sư tim mạch và dinh dưỡng tại Loma Linda, cho biết: "Thực phẩm từ sữa, đặc biệt là sữa, có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh gia tăng nhưng không nhận thấy điều này ở các loại sữa hạt. Vì vậy sử dụng sữa hạt thay cho sữa thông thường có thể là một lựa chọn tối ưu".

Các bằng chứng từ nghiên cứu này cho thấy mọi người nên xem xét khuyến nghị uống ba cốc một ngày một cách thận trọng. Nghiên cứu không thể chứng minh mối liên hệ đủ mạnh giữa những phụ nữ ăn nhiều phô mai và sữa chua.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang