Phú Thọ: Các thanh niên cầm hung khí chặn đầu xe ‘xin tiền’ khai gì tại cơ quan công an

authorHuyền Bùi 20:42 30/12/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ clip livestream ghi lại cảnh nhiều thanh niên cầm hung khí chặn đầu xe các tài xế ở Phù Ninh, Phú Thọ được đăng tải trên mạng xã hội tối ngày 29/12, cơ quan chức năng đã xác định và bắt được các đối tượng gây án.

Theo Dân trí, khoảng 21h ngày 29/12, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một đoạn Video clip phát sóng trực tiếp hình ảnh một nhóm thanh niên khoảng 10 người mang theo dao, kiếm tự chế và một số hung khí khác chặn xe ô tô ra vào trạm thu phí IC8, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc khu 9 xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh để xin tiền.

Tài khoản facebook có tên C.Q đăng tải đoạn video trên đã xóa ngay sau đó nhưng rất nhiều cư dân mạng đã kịp lưu lại và phản ánh với lực lượng chức năng.

Xác định vụ việc có tính chất nghiêm trọng, Công an huyện Phù Ninh đã chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ tiến hành rà soát, lên danh sách từng đối tượng tham gia. 

phu-tho-cac-thanh-nien-cam-hung-khi-chan-dau-xe-xin-tien-khai-gi-tai-co-quan-cong-an

 Nhóm đối tượng chặn đầu xe bị cơ quan chức năng bắt giữ cùng tang vật. Ảnh: Dân trí

Theo đó, cơ quan điều tra đã xác định và triệu tập được 9 đối tượng tham gia chặn đầu xe “xin tiền” tài xế gồm: Nguyễn Minh Quang, sinh năm 2000; Nguyễn Văn Tú, Nguyễn Văn Đông, sinh năm 1999; Nguyễn Quang Vinh, sinh năm 2002; Nguyễn Hải Đăng, sinh năm 2000; Trần Phạm Tài Đức, sinh năm 2000; Nguyễn Xuân Anh, sinh năm 1999; Nguyễn Xuân Đạo, sinh năm, sinh năm 1999. Các đối tượng trên có hộ khẩu thường trú tại xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Ngoài ra, đối tượng Uông Đình Lượng, sinh năm 1999 trú tại Khu 3, thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Ngoài ra còn 2 đối tượng nữa vẫn đang bỏ trốn.

Cơ quan Công an đã thu giữ số tiền 300 nghìn đồng và 07 dao, kiếm, tuýp sắt tự chế. Tại cơ quan công an, bước đầu các đối tượng khai nhận, do thiếu hiểu biết nhận thức về pháp luật, trước đó, nhóm đối tượng đã uống rượu rồi rủ nhau mang hung khí tự chế lên cao tốc để "chụp ảnh", sau đó bột phát nảy sinh ý định chặn xe xin tiền, đồng thời 1 đối tượng trong nhóm quay livetream trên facebook cá nhân, số tiền nhóm đối tượng này chiếm đoạt của các lái xe là hơn 400 nghìn đồng.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Công an xã Phù Ninh cho biết, "Nhóm người này trú tại xã đã bỏ học, sống lêu lổng, không có công việc ổn định, một số thi thoảng đi làm nhưng chủ yếu vẫn ăn bám bố mẹ. Khi bị công an triệu tập tối 29/12, một đối tượng trú tại xã Phù Ninh cho biết trước khi đi chặn xe xin tiền, đối tượng đi uống bia sau đó làm gì thì không nhớ", vị lãnh đạo nói.

Vụ 213 container 'biến mất' ở Cát Lái: Yêu cầu xử lý nghiêm cá nhân liên quan(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ việc 213 container "biến mất" ở cảng Cát Lái, mới đây Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc đối với cá nhân liên quan, kể cả người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Liên quan đến vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn LS TP Hà Nội) chia sẻ với PV cho biết, hành vi của các đối tượng đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ và gây mất trật tự trị an trên địa bàn, gây hoang mang lo sợ cho những người tham gia giao thông nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

“Hành vi của nhóm thanh niên đã phạm 2 tội là tội “cướp tài sản” theo Điều 133 BLHS và tội “gây rối trật tự nơi công cộng” theo Điều 245 BLHS. Các đối tượng đã sử dụng hung khí nguy hiểm là vũ khí thô sơ đe dọa ngay tức khắc các lái xe nhằm mục đích "xin tiền" và các lái xe đã sợ hãi buộc phải đưa tiền cho các đối tượng.

Dù là mục đích đùa vui hay động cơ gì khác nhưng thực tế qua clip đã thể hiện các đối tượng đã chiếm đoạt được số tiền gần 200 nghìn đồng của nhiều người tham gia giao thông trên cao tốc nên hành vi của các đối tượng đã có dấu hiệu phạm tội cướp tài sản theo điểm đ, khoản 2 Điều 133 BLHS 1999 (hình phạt từ 7 năm đến 15 năm tù)”, luật sư Thơm phân tích.

Để có căn cứ xử lý các đối tượng về hành vi cướp tài sản, các bị hại cần thiết trình báo vụ việc đến cơ quan công an. Trường hợp Cơ quan công an không làm rõ được các bị hại hoặc lý do nào đó mà các bị hại không trình báo thì các Cơ quan pháp luật vẫn có thể xử lý các đối tượng về hành vi gây rối trật tự nơi công cộng theo điểm a khoản 2 Điều 245 BLHS (mức hình phạt từ 2 đến 7 năm).

Trần Minh (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang