Phượng ‘râu’, ông trùm buôn gỗ lậu ở Đắk Nông vừa bị bắt là ai?

authorĐỗ Thu Thoan 15:55 29/04/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, đối tượng Phan Hữu Phượng, hay còn gọi là Phượng “râu” (SN 1969, trú tại thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jut, Đắk Nông) đã bị bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

Sự kiện: Thời sự

Dẫn thông tin theo báo Dân trí, ngày 28/4, thượng tá Phạm Thanh Bình, người phát ngôn Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, sau khi khám xét nhà khẩn cấp tại thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jut (Đắk Nông), Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Phan Hữu Phượng, hay còn gọi là Phượng “râu”.

Trước đó, Phượng và nhiều đối tượng khác bị lực lượng chức năng bắt quả tang về hành vi vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo nguồn tin từ C49 Bộ Công an, Phượng "râu" làm nghề khai thác, vận chuyển lâm sản nhiều năm nay và gần đây mở rộng quy mô.

phuong-rau-ong-trum-buon-go-lau-cua-dak-nong-vua-bi-bat-la-ai

Đối tượng Phượng 'râu' tại cơ quan công an. Ảnh: Dân trí

"Đại bản doanh" khai thác, tập kết gỗ tròn của Phượng "râu" nằm sâu trong Vườn quốc gia Yok Đôn (gần Đồn biên phòng 747, Buôn Đôn, Đắk Lắk), nơi cũng đã bị Bộ Công an triệt phá. 

Ngoài ra, tại thị trấn Ea T’Linh, Cư Jut, ông Phượng cũng có nhiều xưởng, bãi chữa gỗ trước khi cưa xẻ, chế biến và đem đi tiêu thụ. 

Phía sau ngôi nhà lớn của ông trùm này là xưởng gỗ rất lớn, tuy nhiên trong buổi kiểm kê chiều 27/4, cơ quan chức năng không phát hiện được nhiều gỗ tại đây. Trong khi đó, đối diện ngôi nhà là xưởng gỗ lớn của một công ty chế biến lâm sản được Phượng "râu" thuê để làm chỗ chữa gỗ sau khi khai thác, vận chuyển về.

Cổng sau xưởng hiện đã được các chiến sĩ đặc nhiệm Bộ Công an canh giữ, không cho người ngoài tiếp cận. Bên trong sân hàng ngàn cây gỗ quý nằm chất đống, có những cây đường kính gần 1m. Hàng chục cán bộ công an, kiểm lâm vẫn kiểm đếm, thống kê, phân loại nguồn gốc.

Nguồn tin C49 cho biết, gỗ của phượng "râu" từ các đầu mối sau khi đưa về các xưởng sẽ được "hợp thức hóa".

phuong-rau-ong-trum-buon-go-lau-cua-dak-nong-vua-bi-bat-la-ai
 
phuong-rau-ong-trum-buon-go-lau-cua-dak-nong-vua-bi-bat-la-ai

Cơ quan chức năng đang kiểm kê, phân loại nguồn gốc gỗ - Ảnh: TRUNG TÂN/Tuổi trẻ

Theo báo Tuổi trẻ, hiện cơ quan công an đang tiếp tục làm rõ đường đi của những chuyến gỗ khổng lồ mà ông trùm này đã khai thác, vận chuyển và tiêu thụ. 

Theo một cán bộ Bộ Công an cho biết hiện cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phượng "râu" và các đồng phạm về hành vi vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản theo điều 232 Bộ luật hình sự 2015.

Như VTC News đưa tin trước đó, khoảng 4h ngày 27/4, lực lượng chức năng phát hiện 2 xe ô tô BKS 61C-07270, 61L – 3057 vận chuyển gỗ trái phép tại khu vực thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông.

Tại đây, nhóm lâm tặc khai nhận số gỗ trên 2 xe này được vận chuyển từ khu vực lán trại thuộc tiểu khu 464 Vườn quốc gia Yok Đôn của đối tượng Phan Hữu Phượng (cách trụ sở đồn Biên phòng 747 vài trăm mét). Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra phát hiện khu vực lán trại có diện tích khoảng 150m2).

Tiếp đó, lực lượng kiểm tra thì phát hiện có 3 xe máy kéo, trong đó có 1 xe đang sửa, 4 xe reo không có biển kiểm soát, 2 xe máy. Trong lán trại có 4 máy cưa, 2 cân để mua gỗ, 50 can dầu máy các loại, thùng phuy đựng dầu và một số dụng cụ khác.

Ngoài ra, khu vực Đông Bắc của lán trại có bãi tập kết gỗ tạp chưa xác định được chủng loại.

Theo VTC News, đại diện của Hạt Kiểm lâm Buôn Đôn cho biết, số gỗ này do Phượng mua đấu giá của UBND tỉnh Đắk Lắk từ năm ngoái.

Phía Tây lán trại, thuộc địa phận Campuchia, có một bãi tập kết gỗ. Hướng Tây Nam của lán trại, có một bãi đất trống để tập kết phân loại gỗ, nghi vấn là bãi tập kết phân loại gỗ được đưa về từ Campuchia. Hướng Đông Nam của lán trại có 2 máy kéo không có biển kiểm soát.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn, từ 10/4 đến nay, không xác nhận bất cứ hồ sơ lâm sản nào cho ông Phan Hữu Phượng để vận chuyển lâm sản.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang