Quản lý chất lượng nước sạch trong nông nghiệp Mỹ

author 14:20 30/06/2014

(VietQ.vn) – Hướng đến mục tiêu bảo vệ nguồn nước xanh sạch trong nông nghiệp và đời sống cộng đồng là chương trình hành động cấp thiết của chính quyền bang Utah, Mỹ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thực hành quản lý chất lượng tốt nhất (BMP) là quá trình quản lý đất đai và các hoạt động trong nông nghiệp được tiến hành tại bang Utah miền tây nước Mỹ, nhằm làm giảm thiểu hoặc ngăn chặn ô nhiễm nước mặt và nước ngầm tại các vùng lân cận.

Nuoc sach nong nghiep 

Chất lượng nước sạch nông nghiệp trong chương trình BMP của tiểu bang Utah, Mỹ

Mục đích chính của Chương trình BMP đưa ra là nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và mở rộng các ứng dụng khác của nước trong đời sống con người như các khu vui chơi giải trí, công viên nước; đồng thời tạo môi trường nước sạch cho động vật, thủy sản; và phát triển hệ thống thủy lợi, tưới tiêu xanh sạch.

Thực hành quản lý chất lượng BMP là quá trình được đánh giá là đơn giản, công nghệ và chi phí thấp nhưng lại mang lại hiệu quả và lợi ích toàn diện cho mọi người.

Theo điều tra, ô nhiễm nguồn nước có thể đến từ nhiều tác nhân khác nhau, từ phân bón, thuốc trừ sâu, các sản phẩm dầu khí, chất thải nguy hại, chất thải động vật và rác sinh hoạt hàng ngày…

Nếu nguồn nước mà dân cư đang sử dụng thuộc phạm vi trong thành phố thì các cơ quan chức năng cần phải thường xuyên kiểm tra để đảm bảo chất lượng nguồn nước sinh hoạt. Nếu là vùng dân cư sinh hoạt chính nhờ nguồn nước lấy từ sông, hồ… thì các hộ gia đình tuyệt đối không xả rác bừa bãi, đồng thời không bón phân hóa học vượt mức cho phép. Đối với các hộ gia đình sống tại nông thôn và làm nông nghiệp thì bón phân hữu cơ và trồng rau sạch được các nhà khoa học khuyến khích hơn cả.

Nuoc sach trong nong nghiep my 

Quản lý chất lượng nước sạch nông nghiệp nhằm cải thiện đời sống dân cư

Trong Chương trình CORE 4 của BMP, quản lý chất lượng nước vùng nông nghiệp ở nông thôn bao gồm: quản lý an toàn chất thải động vật, sâu bệnh; quá trình luân canh cây trồng; bảo tồn canh tác; quản lý dịch hại; quản lý thủy lợi; và quản lý hoạt động ăn và chăn thả động vật.

Đối với quá trình quản lý chất lượng nước vùng nông nghiệp tại đô thị, thành phố, tiểu bản Utah đưa ra các chương trình sau: Khuyến khích nông dân sử dụng phân bón một cách khôn ngoan (đúng liều lượng và đúng thời điểm); sử dụng thuốc trừ sâu đúng mức cho phép; tiến hành các biện pháp ngăn chặn xói mòn; sử dụng chất thải của vật nuôi hợp lý; sử dụng và xử lý hóa chất an toàn.

Ngoài ra, BMp còn áp dụng chất lượng nước tại các khu rừng và ven rừng như sau: tiến hành trồng rừng ở chân dốc để bảo vệ đất và tránh xói mòn; xây dựng hệ thống đường rừng càng tự nhiên càng tốt; ngăn chặn mọi hành vi phá rừng và gây ô nhiễm nguồn nước.

 

 

Chính quyền bang Utah hi vọng, sau chương trình BMP, chất lượng nước cũng như năng suất nông nghiệp và đời sống của cư dân vùng nông nghiệp và lân cận sẽ được đảm bảo. 

An Nhiên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang