Quảng Ninh: Phẫu thuật cứu sống bệnh nhi 3 tuổi do chấn thương sọ não

author 21:47 01/12/2017

(VietQ.vn) - Ngày 1/12, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh vừa phẫu thuật cứu sống bé Lý Thị Ngọc D (3 tuổi), trú tại xã Quảng Thịnh, huyện Hải Hà bị chấn thương sọ não do lún xương sọ vùng đỉnh.

Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc bệnh viện, cháu D. được nhập viện tại khoa Ngoại & Chuyên khoa trong tình trạng bị ngã đập đầu xuống nền cứng và bị sùi bọt mép, co giật toàn thân khoảng 30 phút. Trước tình thế nguy kịch, gia đình đưa cháu bé đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Hải Hà, sau đó được chuyển Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh điều trị.

Ê kíp thực hiện phẫu thuật cho bé Lý Thị Ngọc D (3 tuổi), trú tại xã Quảng Thịnh, huyện Hải Hà bị chấn thương sọ não do lún xương sọ vùng đỉnh.

Sau khi khám lâm sàng và chụp CT-Scanner, bác sĩ phát hiện vùng đỉnh đầu phải của cháu D. có khối phồng sờ đau, cửa sổ xương gãy lún sâu xương hộp sọ vùng đỉnh phải đường kính khoảng 32mm và có tụ máu dưới da đầu vùng đỉnh phải. Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bé D. bị chấn thương sọ não do lún xương sọ vùng đỉnh và chỉ định phẫu thuật điều trị hẹp hộp sọ để cứu sống bệnh nhi.

Sau gần 1h, kíp mổ do Bs Nguyễn Quốc Hùng, Bs Nguyễn Văn Luyện, Bs Lương Trung Kiên và các kỹ thuật viên thực hiện thành công. Trong quá trình phẫu thuật, kíp mổ đã tiến hành rạch da hình vòng cung vùng đỉnh phải, phẫu tích qua cân Giardia vào xương sọ vùng đỉnh phải lún kích thước 2x3cm.

Niềng răng đừng chủ quan với bệnh loét áp-tơ miệng(VietQ.vn) - Niềng răng là biện pháp cố định răng giúp nắn răng vào vị trí phù hợp để có một hàm răng đều đẹp nhưng phải cẩn trọng với các bệnh răng miệng liên quan.

Đồng thời, tách riêng lớp da, cân Giardia, khâu treo, khoan xương sọ phía dưới chỗ lún và nâng khối xương lún trở lại vị trí ban đầu cho trẻ. Sau đó, tiến hành kiểm tra không phát hiện máu chảy bên trong và khâu lại cân Giardia cùng da đầu cho bé D. Hiện tại sức khỏe của bé D đã ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. 

"Chấn thương sọ não là nguyên nhân gây tử vong cao và để lại nhiều di chứng nặng nề cho người bệnh. Đặc biệt, chấn thương sọ não ở trẻ em. Do đó cha mẹ cần quan tâm, theo dõi và chăm sóc bé an toàn. Khi thấy những biểu hiện bất thường, hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để lại những hậu quả đáng tiếc xảy ra." - Bác sĩ Nguyễn Văn Luyện thông tin thêm.

Hoàng Phong

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang