Ung thư, cơ quan nội tạng bị hủy hoại vì 'thủ phạm' có đầy xung quanh chúng ta

authorMinh Hà 13:54 16/12/2017

(VietQ.vn) - Nhiều hóa chất và kim loại trong rác thải điện tử là nguyên nhân của những căn bệnh nghiêm trọng như ung thư, suy giảm nhận thức hay khiến các cơ quan nội tạng bị hủy hoại.

Điện tử là một trong những ngành công nghiệp phát triển nhanh nhất hiện nay. Nó đã và đang tạo ra một phạm vi phát triển nhanh chóng trong hầu hết các hoạt động của con người. Tuy nhiên, đằng sau đó là những những mối nguy hại lớn đối với sức khỏe con người và môi trường. Đây là lý do Liên hợp quốc đã phải lên tiếng cảnh báo trong báo cáo mới đây.

Rác thải điện tử là mối nguy hại lớn đối với sức khỏe con người và môi trường. Ảnh minh họa 

Theo đó, tờ TTXVN chuyển tải thông tin từ Báo cáo Giám sát Rác thải Điện tử toàn cầu 2017 do Liên hợp quốc mới công bố cho thấy, sự gia tăng rác thải điện tử, gồm các sản phẩm như điện thoại di động, máy thu hình (Tivi), tủ lạnh và các đồ chơi điện tử, đang đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe con người và môi trường.

Báo cáo này được công bố bởi ITU, trường Đại học LHQ (UNU) và Hiệp hội Rác thải Rắn Quốc tế (ISWA), nhấn mạnh tới tình trạng rác thải điện tử ngày một gia tăng và cách xử lý và loại bỏ không an toàn thông qua các phương pháp thiêu hoặc chôn.  

Ông Houlin Zhao, Tổng Thư ký Liên đoàn Viễn thông Quốc tế (ITU), cho biết, việc quản lý rác thải điện tử là một vấn đề cấp bách trong thế giới phụ thuộc vào kỹ thuật số hiện nay giữa lúc các thiết bị điện tử được sử dụng nhiều hơn bao giờ hết. 

Năm 2016, số lượng rác thải điện tử là 44,7 triệu tấn, tăng 3,3 triệu tấn, hay 8% so với năm 2014. Các chuyên gia dự đoán lượng rác thải điện tử sẽ tăng 17% lên đến 52,2 triệu tấn vào năm 2021. Trong năm 2016, chỉ có 20%, tương đương 8,9 triệu tấn, rác thải điện tử được tái chế. 

 Số lượng rác thải hàng năm tăng lên rất lớn. Ảnh minh họa

Nói về mối nguy hại của rác thải điện tử, trên VTV cũng từng đưa thông tin, rác thải điện tử ảnh hưởng đến sức khỏe con người qua các con đường ô nhiễm đất, nước, không khí. Các sản phẩm điện tử thường được chế tạo từ kim loại nặng, bán kim loại và nhiều hợp chất hóa học khác nhau.

Những hóa chất và kim loại như chì, thủy ngân, đồng, Niken, Bari hay Arsen hiện diện trong rất nhiều sản phẩm điện tử. Nhiều hóa chất và kim loại trong số này được biết đến như nguyên nhân của những căn bệnh nghiêm trọng như ung thư, suy giảm nhận thức hay khiến các cơ quan nội tạng bị hủy hoại. 

Người thường xuyên bay đường dài dễ tăng nguy cơ ung thư(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây tại Đức chỉ ra rằng, người thường xuyên bay đường dài và cố gắng thích nghi với các múi giờ sinh học khác nhau sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn.

Mặt khác, quy trình tiêu hủy rác thải điện tử không đúng cũng là mối đe dọa lớn về an ninh thông tin đối với cá nhân và tổ chức. Nếu một ổ cứng không được xóa đi đúng cách trước khi bị bỏ đi, nó có thể bị xâm nhập và lấy đi các thông tin nhạy cảm. Số thẻ tín dụng, dữ liệu tài chính và thông tin tài khoản có thể bị lấy đi theo cách này. Có nhiều loại tội phạm có tổ chức chuyên khai thác thông tin mật từ các ổ đĩa máy tính bị vứt bỏ. 

Quy trình tiêu hủy rác thải điện tử không đúng cũng là mối đe dọa lớn về an ninh và sức khỏe. Ảnh: Zing

Có tới 90% số rác thải điện tử bị buôn bán trái phép và ngày càng có nhiều cơ sở phi pháp trên thế giới khai thác người lao động nghèo qua các công việc xử lý, bóc tách rác thải điện tử. Những người lao động này không có quyền con người, bị phơi nhiễm chất độc hại hàng ngày. Một số trong đó bị ép buộc làm việc nhiều giờ, càng khiến họ bị đe dọa trước các nguy cơ sức khỏe. 

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang