Rủi ro cháy nổ từ ổ cắm, phích cắm điện kém chất lượng

author 05:57 27/04/2021

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia về điện cảnh báo, các thiết bị điện như ổ cắm, phích cắm điện kém chất lượng sẽ gây ra nhiều rủi ro cháy nổ cho người dùng.

Theo Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, trong năm 2020, toàn quốc đã xảy ra 2.764 vụ cháy, làm chết 75 người, bị thương 144 người, giá trị thiệt hại tài sản là 932 tỷ đồng và 1.412 ha rừng.

Số vụ cháy đã điều tra được nguyên nhân là 2.000 vụ. Trong đó, số vụ cháy có nguyên nhân từ sự cố hệ thống, thiết bị điện là 1.201 vụ (chiếm 60,05%).

Tình hình cháy trong khu dân cư, nhà dân, nhà ở kết hợp kinh doanh diễn biến phức tạp. Khu vực này xảy ra 1.127/2.764 vụ cháy (chiếm 40,7%). Nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người. Nguyên nhân trực tiếp xảy ra cháy chủ yếu là do sự cố hệ thống, thiết bị điện và sơ suất trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt.

Ổ cắm, phích cắm điện kém chất lượng gây nguy hiểm cho người dùng. Ảnh minh họa 

Tình trạng ổ cắm, phích cắm điện tại Việt Nam chưa chuẩn hóa 

Thực tế theo ghi nhận ô cắm, phích cắm điện sử dụng tại Việt Nam chưa được chuẩn hóa và trên thị trường đang lưu hành rất nhiều chuẩn ổ cắm, phích điện khác nhau. Do sử dụng ổ cắm điện và phích cắm điện không cùng chuẩn nên người tiêu dùng phải sử dụng các bộ nối để đấu nối thiết bị với các ổ cắm điện. Sử dụng các bộ nối hoặc ổ cắm, phích cắm điện kém chất lượng sẽ gây ra tiếp xúc kém tại các tiếp điểm, từ đó gây ra tăng nhiệt không mong muốn tại vị trí tiếp xúc là nguyên nhân gây ra hỏa hoạn.

Sở dĩ có việc “chân đi đằng chân, đầu đi đằng đầu” giữa ổ và phích cắm theo lý giải của nhân viên kỹ thuật điện máy PiCo là do các nhà sản xuất mỗi nơi tự qui định mỗi kiểu, không theo chuẩn TVCN 6190-1999. Đơn cử như chỉ tiêu khoảng cách giữa hai tâm lỗ cắm tròn của ổ cắm cố định và ổ cắm di động hiện nay là 18,8-19,2mm, nhưng trên thực tế đa số đều chỉ ở mức 11,6-13,22mm, ngắn hơn ít nhất gần 6mm.

"Hậu quả của sự lệch cỡ này dẫn đến thiệt hại không ít cho người tiêu dùng: nguồn điện sẽ chập chờn, tuổi thọ của các loại máy móc sử dụng trong gia đình như tủ lạnh, máy giặt, tivi... giảm sút, dễ bị hư hỏng", nhân viên này cho biết.

Trong khi đó, trên thị trường Việt Nam, sạc điện thoại và ổ, phích điện có xuất xứ Trung Quốc được bán rất phổ biến, tuy nhiên không ít trong số đó được cho là kém chất lượng. Nhiều người tiêu dùng khi mua và sử dụng ổ diện đã gặp phải những sự số như chập cháy các thiết bị điện.

Chị Vũ Thị Ngọc Hà ( Ba Đình, Hà Nội) cho biết, gia đình chị vừa mua một ổ cắm điện Trung Quốc với hình dáng và mẫu mã đẹp mắt, tại một cửa hàng đồ điện điện máy với giá gần 90.000 đồng. Tuy nhiên sau khi gia đình ăn lẩu, ổ điện đã phát nổ và cháy do dòng điện quá tải.

Động cơ ô tô bị tàn phá ra sao nếu không may đổ nhầm xăng giả?(VietQ.vn) - Xăng giả không chỉ ảnh hưởng tới tuổi thọ của xe ô tô mà nguy hiểm hơn nó còn tàn phá động cơ ô tô một cách nhanh chóng, thậm chí còn gây cháy nổ.

Nguy cơ cháy nổ từ ổ cắm, phích cắm điện kém chất lượng

Theo Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, trong các trường hợp ổ điện kém chất lượng thì thường là do bộ phận tiếp xúc của ổ cắm thay vì làm bằng đồng tốt, cho độ đàn hồi cao thì nhà sản xuất thường chọn loại đồng tạp tái sinh không có khả năng đàn hồi, nên khả năng tiếp xúc lẫn lực bám cho phích cắm đều kém. Hoặc có một cách ăn gian khá phổ biến là giảm bớt tiết diện dây dẫn, sử dụng các loại nhựa chất lượng kém khi làm ổ hoặc phích cắm.

Trước đó,  Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM cũng đã tiến hành khảo sát và kiểm tra ngẫy nhiên tại 34 doanh nghiệp (DN), cơ sở và các cửa hàng bán lẻ ngoài thị trường. Đáng lưu ý là tỉ lệ đạt chuẩn chất lượng chỉ nhỉnh hơn 50% trong tổng số mẫu thử nghiệm. Đáng ngại hơn, một trong những mặt hàng phổ biến hiện nay là ổ cắm “di động” chỉ đạt 33% mức độ an toàn.

Đặc biệt, khi kiểm tra khả năng chịu nhiệt, độ bền lão hóa thì hầu hết mẫu thử ổ cắm “di động” đều cong queo, teo tóp. Ngay cả với ổ cắm cố định hoặc bắt âm tường, một số mẫu cũng méo xệch, không còn hình dạng ban đầu khi thử ở nhiệt độ cao.

Điều này rất nguy hiểm, bởi đây là một trong những nguyên nhân có thể gây ra cháy nổ, ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng điện. Khi chân phích cắm không đồng bộ với ổ cắm, trong quá trình sử dụng sẽ tạo ra hồ quang, gây ra phát nhiệt mạch đế của ổ cắm làm nhựa sẽ chảy, hỏa hoạn là điều khó tránh khỏi.

Từ thực trạng và các cảnh báo nêu trên cho thấy, Việt Nam cần xây dựng quy chuẩn kỹ thuật và đưa các thiết bị dùng cho lắp đặt điện vào danh mục hàng hóa Nhóm 2 để quản lý về an toàn nhằm bảo vệ an toàn cho người tiêu dùng.

Hiện nay, hệ thống lắp đặt điện cho nhà ở và nhà công cộng phải tuân thủ quy định của QCVN 12:2014/BXD. Hệ thống lắp đặt điện của các công trình khác cũng phải được thiết kế lắp đặt phù hợp với quy định của bộ tiêu chuẩn TCVN 7447. Tuy nhiên, việc thiết kế và lắp đặt hệ thống điện phù hợp với QCVN 12:2014/BXD hoặc TCVN 7447 chỉ căn cứ trên các thông số danh định của thiết bị điện do nhà sản xuất công bố. Các thiết bị điện có thông số thực tế không đúng với các thông số danh định do nhà sản xuất công bố hoặc có chất lượng kém thì sẽ gây ra rủi ro cháy, nổ cao khi các thiết bị điện này được đưa vào lắp đặt trong công trình.

Người tiêu dùng nên hết sức thận trọng với các loại ổ cắm, phích điện không có thương hiệu, không rõ nguồn gốc. Hãy tìm đến những sản phẩm uy tín vì đối với mặt hàng này, chất lượng đi liền với sự an toàn nếu không sẽ gây nguy hiểm", ông Phan khuyến cáo.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang