6 quan niệm sai lầm khi ăn hoa quả thường gặp

author 12:26 07/04/2015

(VietQ.vn) - Sai lầm ăn uống có thể dẫn đến một số bệnh nguy hiểm; mặc dù trái cây là thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn quá nhiều, quá thường xuyên sẽ không đem lại tác dụng.

Hoa quả luôn tốt cho sức khỏe; tuy nhiên, không phải ăn như thế nào cũng đem lại tác dụng cao. Dưới đây là một số sai lầm ăn uống thường gặp nhiều người mắc phải khi ăn trái cây.

Tráng miệng bằng hoa quả

Sai lầm ăn uống dễ dẫn đến một số bệnh tật nguy hiểm

Sai lầm ăn uống dễ dẫn đến một số bệnh tật nguy hiểm

Không ít người có thói quen sau bữa cơm ăn hoa quả. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây đã phát hiện ăn hoa quả sau bữa ăn rất không khoa học, nguyên nhân là do hoa quả dễ bị tích tụ ở dạ dày cùng với thức ăn, làm cho dạ dày, đường ruột chướng khí, táo bón… gây ảnh hưởng không tốt cho chức năng tiêu hóa.

Bên cạnh đó, trong hoa quả hàm chứa nhiều canbonhydrate, ví dụ đường hlucose, đường mía, tinh bột… ăn hoa quả ngay sau bữa cơm sẽ tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, đường ruột và tuyến tụy, đặc biệt có một số hoa quả có lượng tinh bột cao, không dễ tiêu hóa.

Vì thế, ăn trái cây một giờ trước bữa ăn là cách tốt nhất để cơ thể  hấp thu tốt nhất các loại vitamin và các chất có trong hoa quả.

Gọt vỏ khi ăn

Rất nhiều người lo lắng cho rằng, vỏ hoa quả chứa nhiều chất độc hại như thuốc trừ sâu... nên khi ăn cần phải gọt bỏ vỏ mới an toàn. Thực tế, thuốc trừ sâu hoàn toàn có thể phun từ gốc hoặc tiêm trực tiếp vào bên trong quả. Do vậy, việc gọt vỏ là thừa, không tác dụng.

Hơn nữa, rất nhiều hoa quả, dinh dưỡng tập trung lượng lớn ở phần vỏ. Vì vậy chỉ cần rửa sạch ngâm nước muối rồi ăn là khoa học nhất.

Ăn nhiều có thể giảm béo

Hoa quả không phải là thực phẩm nghèo calo bởi đa phần hoa quả rất giàu đường. Đường này lại dễ hấp thụ trong khi màu sắc, hương vị của hoa quả rất hấp dẫn, dễ làm chúng ta ăn không biết chán. Vậy là gây hiệu quả ngược, theo báo Tiền Phong.

Có thể thay thế rau xanh

Hoa quả và rau xanh mỗi loại có đặc điểm dinh dưỡng khác nhau, không thể thay thế cho nhau. Hàm lượng vitamin và muối vô cơ trong hoa quả không thể nào bằng được rau xanh.

Các loại rau phổ thông như bắp cải, cà rốt, củ cải đều có hàm lượng vitamin cao gấp 10 lần so với hoa quả như lê, táo và đào; còn hàm lượng vitamin trong ớt ngọt, súp lơ thì cao gấp 2-3 lần so với dâu tây và quýt.

Vì vậy, chỉ ăn hoa quả không bào giờ đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể, Người trưởng thành mỗi ngày cần ít nhất 500g các loại rau xanh mới cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể.  nên điều tiết lượng trái cây “nạp” vào hợp lý. Ví dụ mỗi ngày chỉ nên ăn tối đa 3 quả quýt loại vừa, ăn không quá 250g vải hay nhãn.

Ăn thay cơm

Thói quen ăn hoa quả thay cơm là một sai lầm thường gặp

Thói quen ăn hoa quả thay cơm là một sai lầm thường gặp

Cơ thể chúng ta mỗi ngày cần khoảng 50 loại chất dinh dưỡng, đặc biệt là cần khoảng 65g protein, trên 20g chất béo/ngày để duy trì sự sống, làm mới và tái tạo cho các cơ quan, tế bào.

Hoa quả chứa hàm lượng nước trên 85%, protein không đến 1%, hầu như không có chất béo vì vậy, hoa quả mặc dù ngon miệng nhưng chỉ có thể làm dinh dưỡng bổ sung, không nên ăn quá nhiều.

Coi hoa quả là ‘lương khô’

Hoa quả phần nhiều thiên về tính lạnh, nếu ăn nhiều, dễ gây tiêu chảy. Ngoài ra, loại thực phẩm này không có chứa các chất sản sinh năng lượng như tinh bột, protein, ăn quá nhiều sẽ khiến não của  sẽ liên tục phát ra tín hiệu sai lầm khi cảnh báo cơ thể chưa no.

Hơn nữa, nếu bổ sung quá nhiều hoa quả sẽ khiến nồng độ đường trong máu tăng cao, thời gian đường trong máu lưu lại trong dạ dày lâu, gây tổn thương. Lượng đường trong máu cao còn dẫn tới các triệu chứng biểu hiện như nóng ruột bồn chồn, chóng mặt, bệnh đái tháo đường. Do vậy, các bác sĩ khuyến cáo trước khi ăn hoa quả, phải tìm hiểu chính xác tình trạng sức khoẻ bản thân, đặc biệt đối với người có tì vị không tốt, theo báo Zing News.

 Kim Trang (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang