Sản phẩm giảm cân chứa chất sibutramine nguy hiểm với sức khoẻ

author 06:46 11/01/2019

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới nhất, người tiêu dùng nên thận trọng với sản phẩm giảm cân có chứa sibutramine.

Theo báo VnExpress, thừa cân, béo phì là những mối lo ngại của hàng triệu người trên thế giới hiện nay. Thực tế cho thấy, béo phì không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn được gọi là một bệnh lý bởi những tác hại do thừa cân gây ra, làm gián đoạn quá trình trao đổi chất, hormone trong cơ thể. Do đó, người béo phì có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường.

Với những người béo phì, giảm cân lấy lại vóc dáng luôn là nỗi lo canh cánh trong lòng. Việc này không thể diễn ra một sớm một chiều mà đòi hỏi sự kiên trì. Tuy nhiên, nhiều người vì muốn giảm cân nhanh mà lạm dụng các chất giảm cân có chất cấm như sibutramine, gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Không nên dùng thuốc giảm cân có chứa Sibutramine

 Không nên dùng thuốc giảm cân có chứa sibutramine

Được biết, Sibutramine là một loại thuốc làm giảm cảm giác thèm ăn, là hoạt chất có tác dụng giúp những người béo phì giảm cân, nhưng đặc biệt nguy hiểm đối với người tiêu dùng, nhất là người có tiền sử bệnh tim mạch và huyết áp do gây ảnh hưởng xấu đến tim mạch.

Liên quan tới loại chất cấm này, trước đó vào tháng 10/2010, chất cấm sibutramine bị FDA cấm lưu hành. Tại Việt Nam, sibutramine từng được chỉ định trong điều trị béo phì gồm giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, hoạt chất này bị Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu, Mỹ và một số nước khuyến cáo về khả năng làm tăng nguy cơ tim mạch.

Ngày 8/6/2010, Cục Quản lý Dược đã ngưng cấp phép nhập khẩu sibutramine. Năm 2011, Cục đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất sibutramine do có tác dụng không mong muốn. Cục cũng rút số đăng ký của tất cả thuốc có chứa hoạt chất sibutramine.

Các bệnh viện, viện có sử dụng thuốc này cũng bị Cục yêu cầu dừng ngay việc kê đơn, sử dụng thuốc. Tuy nhiên, trên một số diễn đàn và mạng xã hội, các sản phẩm giảm cân chứa sibutramine vẫn được quảng cáo với công dụng "giảm cân cấp tốc", "giảm cân mà không cần ăn kiêng".

Gần đây nhất, thông tin trên báo ANTĐ, thông qua chương trình giám sát chủ động, các cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện một số sản phẩm giảm cân (chủ yếu là thực phẩm chức năng) có chứa sibutramine.

Sự thật 'giật mình' trong một ly trà sữa, ai biết cũng phải 'bỏ chạy'(VietQ.vn) - Theo một số nghiên cứu mới đây cho biết, nếu uống một ly trà sữa trân châu bằng 20 thìa đường và bằng một tô phở.

Trước tình hình này Cục trưởng Cục ATTP – Bộ Y tế Nguyễn Thanh Phong đã có công điện yêu cầu Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Ban quản lý ATTP các tỉnh/ thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng ở địa phương triển khai lấy mẫu trên diện rộng, tập trung vào nhóm thực phẩm chức năng giảm cân để đánh giá chất lượng và an toàn, ưu tiên giám sát chỉ tiêu Sibutramine – là một hoạt chất cấm. Sau đó các sản phẩm này đã bị thu hồi và xử lý theo quy định.  

Trước tác hại của các sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm gây nguy hiểm cho sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo, để giảm cân lành mạnh việc ăn uống theo chế độ kết hợp tăng cường luyện tập thể dục thể thao được cho là các phương pháp giảm cân tự nhiên đòi hỏi sự kiên trì, dũng cảm, bởi phải mất nhiều thời gian. Để giảm cân đạt kết quả tốt, người dùng cũng có thể kết hợp cùng thực phẩm chức năng giảm cân có nguồn gốc từ các thảo dược thiên nhiên, tránh sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm nguy hại tới sức khỏe.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang