'Siết' nhập khẩu phế liệu, giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường

author 06:23 16/08/2018

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Chỉ thị số 06/CT-BCT về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động nhập khẩu phế liệu.

Theo Bộ Công Thương, thời gian gần đây, lượng phế liệu nhập khẩu về Việt Nam ngày càng tăng mạnh, gây tồn đọng phế liệu tại các cảng biển, làm ảnh hưởng đến hoạt động tại cảng và ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.

Nhằm góp phần quản lý chặt chẽ việc nhập khẩu phế liệu, giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ, các Sở Công Thương, các Hiệp hội ngành hàng thuộc quản lý của Bộ Công Thương và các Tập đoàn, Tổng công ty, Công ty trực thuộc Bộ khẩn trương tập trung triển khai thực hiện các nội dung cụ thể liên quan đến việc quản lý đối với hoạt động nhập khẩu phế liệu.

Tại Chỉ thị, Bộ trưởng giao các Vụ, Cục trực thuộc Bộ theo chức năng nhiệm vụ được giao phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện rà soát các quy định của pháp luật về nhập khẩu phế liệu để tăng cường công tác quản lý nhập khẩu phù hợp với yêu cầu bối cảnh hiện nay; trình Bộ ban hành Thông tư quy định tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất đối với một số loại phế liệu; báo cáo Thủ tướng Chính phủ có biện pháp quản lý chặt chẽ hoạt động quá cảnh theo các Hiệp định quá cảnh hàng hóa mà Việt Nam ký kết với các nước...

Bộ Công Thương yêu cầu quản lý chặt việc nhập khẩu phế liệu. Ảnh: Dân trí 

Các Sở Công Thương tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị liên quan Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các quy định về nhập khẩu phế liệu và tham gia xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến nhập khẩu phế liệu tại địa bàn.

Các doanh nghiệp trực thuộc Bộ (được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất) tuân thủ và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về nhập khẩu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất và xử lý môi trường.

Chỉ thị số 06/CT-BCT là một biện pháp kịp thời của Bộ Công Thương nhằm triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý nhập khẩu và sử dụng phế liệu, đảm bảo an toàn môi trường, hướng tới phát triển kinh tế bền vững và hiệu quả.

Liên quan đến tình hình nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam, theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, thời gian qua, sau khi Trung Quốc thực hiện chính sách cấm nhập khẩu 24 loại phế liệu, hoạt động nhập khẩu, mua bán phế liệu ở nước ta có chiều hướng tăng mạnh, diễn biến phức tạp làm nảy sinh nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Qua theo dõi, số lượng phế liệu nhập khẩu năm 2017 tăng gấp 2 lần so với khối lượng phế liệu nhập khẩu trong năm 2016. Trong đó, khối lượng sắt, thép, nhựa, giấy và xỉ hạt nhỏ là những loại phế liệu có khối lượng tăng từ 200 đến 400% so với tổng khối lượng nhập khẩu năm 2016. Đặc biệt, 5 tháng đầu năm năm 2018, khối lượng nhựa phế liệu nhập khẩu tăng đột biến 200% so với năm 2017.

Bảo Lâm

Hiệp hội Thép xin nhập thép phế liệu: Chuyên gia kinh tế lo ngại(VietQ.vn) - Theo chuyên gia kinh tế, nếu nhập thép phế liệu không tái chế được hoặc tái chế gây ra độc hại cho môi trường sẽ trở thành vấn đề rất đáng lo ngại.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang