Siêu thị ‘168 Mart’ bán hàng không có nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nguồn gốc?

author 07:07 02/03/2021

(VietQ.vn) - Hàng loạt sản phẩm không có nhãn phụ tiếng Việt, thậm chí không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được bày bán tại siêu thị ‘168 Mart’ có địa chỉ tại tòa nhà Đại Kim Building.

Thông qua đường dây nóng của Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn), nhiều độc giả phản ánh, siêu thị ‘168 Mart’ tại tòa nhà Đại Kim Building nằm trên đường Trần Hòa, phường Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập khẩu không có nhãn phụ tiếng Việt.

Ngay sau khi nhận được phản ánh từ người tiêu dùng, PV Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) đã tiến hành ghi nhận thực tế tại siêu thị ‘168 Mart’. Theo đó, tại đây có rất nhiều mặt hàng được bày bán bao gồm các loại hàng hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, thực phẩm…

Không chỉ sản phẩm dành cho trẻ nhỏ mà nhiều sản phẩm dành cho người lớn cũng được bày bán, nhất là các loại hóa mỹ phẩm chăm sóc cơ thể và thực phẩm sử dụng trực tiếp. Các sản phẩm đều được nhân viên bán hàng giới thiệu có xuất xứ từ nhiều nước như: Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc…

Siêu thị ‘168 Mart’ bán hàng không có nhãn phụ tiếng Việt, hàng không rõ nguồn gốc?

Đa số sản phẩm nhập khẩu là thực phẩm bày bán tại đây không có nhãn phụ tiếng Việt theo quy định.

Tuy nhiên, trên bao bì sản phẩm không có nhãn phụ tiếng Việt để người mua hàng có thể kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần và cách sử dụng. Nhất là những sản phẩm bánh kẹo dành cho trẻ em – đối tượng cần được bảo vệ nhất.

Do vậy, người tiêu dùng có thể đặt nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ của những sản phẩm này? Chưa kể, đa số các sản phẩm gia dụng tại đây không gắn tem hợp quy theo quy định. Thậm chí, nhiều sản phẩm là thực phẩm được bày bán cũng không có nguồn gốc rõ ràng.

Siêu thị ‘168 Mart’ bán hàng không có nhãn phụ tiếng Việt, hàng không rõ nguồn gốc?

Liệu những sản phẩm này có an toàn cho người sử dụng?

Điều 8 Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa quy định về ghi nhãn phụ như sau:

1. Nhãn phụ sử dụng đối với hàng hóa nhập khẩu theo quy định tại khoản 3 Điều 7 của Nghị định này.

2. Nhãn phụ được sử dụng đối với hàng hóa không xuất khẩu được hoặc bị trả lại, đưa ra lưu thông trên thị trường.

3. Nhãn phụ phải được gắn trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm của hàng hóa và không được che khuất những nội dung bắt buộc của nhãn gốc.

4. Nội dung ghi trên nhãn phụ là nội dung dịch nguyên ra tiếng Việt từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác còn thiếu theo tính chất của hàng hóa theo quy định tại Nghị định này. Tổ chức, cá nhân ghi nhãn phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của nội dung ghi. Nội dung ghi trên nhãn phụ gồm cả nội dung được ghi bổ sung không làm hiểu sai nội dung trên nhãn gốc và phải phản ánh đúng bản chất và nguồn gốc của hàng hóa.

Đối với hàng hóa không xuất khẩu được hoặc bị trả lại, đưa ra lưu thông trên thị trường thì trên nhãn phụ phải có dòng chữ in đậm “Được sản xuất tại Việt Nam”.

 Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) sẽ tiếp tục thông tin!

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang