Tác dụng kỳ diệu của sôcôla

author 06:51 06/02/2015

(VietQ.vn) - Sôcôla đã được biết đến với tác dụng tuyệt vời trong việc chống mệt mỏi và u buồn. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó mà sôcôla còn có khả năng trị bệnh huyết áp, chống stress,...

Ăn sôcôla là một cách tuyệt vời để đảm bảo cơ thể có đủ ma giê. Ngoài ra, trong sôcôla còn có hàm lượng sắt, kẽm không nhỏ. Đây là những chất dinh dưỡng quan trọng hàng đầu trong việc bảo vệ sức khỏe.

Chất chống oxy hóa hiệu quả

Khí oxy mà con người hít thở hằng ngày giúp cho cơ thể hoạt động nhưng đồng thời cũng sản sinh ra một lượng lớn các gốc tự do (chất oxy hóa) tấn công các cơ quan trong cơ thể. Cacao chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, có khả năng vô hiệu quá hoặc trung hòa các gốc tự do này.

Sôcôla là chất chống oxy hóa hiệu quả

Sôcôla là chất chống oxy hóa hiệu quả

Khả năng chống oxy hóa của sôcôla cao hơn 4 - 5 lần so với trà đen và cao hơn 2 - 3 lần so với trà xanh hoặc rượu vang. Nguyên nhân là do chất flavonoide (chất chống oxy hóa có trong sôcôla) và các khoáng chất khác (kẽm, mangan, đồng) đã làm nên công dụng đặc biệt này của sôcôla.

Chống lại stress

Để chống lại lo âu và căng thẳng, không gì có thể tốt hơn là ăn nhiều thực phẩm có chứa ma giê, sôcôla là một trong số những thực phẩm có hàm lượng magie rất cao. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định rằng nguyên tố này đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống những tác động của stress.

Việc thiếu ma giê sẽ kéo theo việc thiếu năng lượng cho cơ thể biểu hiện qua việc mệt mỏi, cảm thấy kiệt sức hay tâm trạng lo âu. Ngược lại, khi cơ thể  cảm thấy khỏe mạnh, có thể tự tin và dễ dàng đối mặt với các vấn đề khó khăn. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, những thực phẩm giàu ma giê như sôcôla còn có khả năng giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim và bệnh tiểu đường.

Điều hòa insulin

Sôcôla là một loại thực phẩm tuyệt vời giúp ổn định lượng đường trong máu và làm giảm lượng insulin trong cơ thể. Insulin là loại hormone tăng lên khi lượng đường trong máu giảm xuống. Insulin tăng do ăn quá nhiều thức ăn ngọt, tinh bột hay chất béo không lành mạnh.

Công việc của insulin là để lưu trữ chất béo trong cơ thể và làm gia tăng tress, có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2 nếu không được giám sát cẩn thận. Sôcôla đen giúp điều hòa lượng insulin trong cơ thể nhờ kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này đặc biệt quan trọng đối với hệ thống miễn dịch bởi vì nồng độ insulin cao có thể làm suy yếu khả năng miễn dịch trước bệnh tật và cũng làm cơ thể căng thẳng hơn.

Trị cao huyết áp

Sôcôla có khả năng trị bệnh huyết áp

Sôcôla có khả năng trị bệnh huyết áp

Việc ăn 6g sôcôla đen mỗi ngày sẽ giúp làm hạ huyết áp. Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Jama của Đức. Nghiên cứu của bệnh viện Cologne đã được tiến hành trên 44 người trong độ tuổi từ 56 đến 73 và huyết áp trung bình là 147/86. Những người tình nguyện đã theo chế độ ăn 6g sôcôla mỗi ngày trong 18 tuần. Kết quả cho thấy, huyết áp của những người này đã giảm một cách đáng kể. Trong khi đó, những người ăn sôcôla trắng lại không có kết quả tương tự vì trong sôcôla trắng không chứa chất polyphenol.

 Kim Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang