Hóa chất trong sơn móng tay thẩm thấu vào máu gây tổn thương tim

author 12:06 26/01/2016

(VietQ.vn) - Việc sử dụng sơn móng tay thường xuyên có thể dẫn tới những nguy hại tiềm ẩn đối với sức khỏe con người khi các hóa chất có thể thẩm thấu vào cơ thể.

Nghiên cứu mới đây từ trường Đại học Duke và Nhóm Công tác Môi trường Mỹ (EWG) cho biết chất hóa học độc hại có trong sơn móng tay được biết đến với cái tên triphenyl phosphate (TPHP) có thể thẩm thấu vào cơ thể con người, thậm chí là vào đường máu và gây ra những tác hại nghiêm trọng cho người sử dụng.

Theo đó, cuộc nghiên cứu được tiến hành trên 26 người tham gia là phụ nữ có sử dụng sơn móng tay. Kết quả cho thấy lượng DPHP - hóa chất sinh ra khi cơ thể chuyển hóa TPHP trung bình tăng cao gấp 7 lần sau 10 giờ sơn móng. Đặc biệt, các thử nghiệm trên động vật cũng chỉ ra rằng việc phơi nhiễm TPHP có thể gây ra các vấn đề về phát triển và hệ thống sinh sản, thúc đẩy bệnh béo phì và gây tổn thương tim.

Sơn móng tay chứa hóa chất độc hại có thể thẩm thấu vào cơ thể con người và gây ra những tác hại nghiêm trọng

Sơn móng tay chứa hóa chất độc hại có thể thẩm thấu vào cơ thể con người và gây ra những tác hại nghiêm trọng

Juanita Rodriguez đến từ thành phố Corona, tiểu bang California, Mỹ cho biết cô đã rất kinh ngạc khi nghe về phát hiện này bởi cô rất thích sử dụng sơn móng tay để khiến chúng trở nên đẹp hơn.

Tuy nhiên, trong tuyên bố từ nhóm đại diện cho các nhà sản xuất sơn móng tay, họ cho rằng cuộc nghiên cứu trên “có tính suy đoán và gây hiểu nhầm” và chỉ ra rằng TPHP “đã được sử dụng an toàn và rộng rãi ở nhiều ngành công nghiệp”.

Trong khi đó, theo các nhà nghiên cứu, sơn móng tay là sản phẩm chăm sóc cá nhân duy nhất chứa hóa chất độc hại TPHP nhằm tạo độ bền và giúp sơn móng tay mềm mại hơn. Hóa chất này được sử dụng trong sản xuất chất dẻo và là một chất chống cháy dùng trong đồ nội thất làm từ bọt xốp.

Loan Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang