Sony báo lỗ đến năm 2015

author 14:25 15/05/2014

(VietQ.vn) - Tập đoàn điện tử hàng đầu Nhật Bản Sony dự kiến tình trạng thua lỗ sẽ kéo dài đến năm 2015 sau khi tái cơ cấu và rời khỏi ngành kinh doanh máy tính cá nhân.

Sony đã dự kiến khoản lỗ ròng 50 tỉ yên (tương đương với 290 triệu bảng Anh hoặc 489 triệu đô) vào năm tài chính tới. Công ty cũng từng thông báo một khoản lỗ dao động trong khoảng 125 tỉ yên kéo dài suốt 12 tháng đến tháng 5/2014. Kết quả kinh doanh này đã tạo nhiều áp lực cho giám đốc điều hành Kazuo Hirai, người đã trịnh trọng thề sẽ đưa mảng kinh doanh đồ điện tử thoát khỏi tình trạng thua lỗ vào 2 năm trước.

Sony đã và đang phải chật vật để đảo ngược tình hình kinh doanh dòng sản phẩm TV hiện đang thua lỗ do vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ khác trên thị trường châu Á, chẳng hạn như Samsung. Theo trang Bloomberg, chỉ tính riêng ở mảng TV, Sony đã lỗ hơn 700 tỉ yên trong vòng hơn một thập kỉ qua.

Rời khỏi thị trường máy tính cá nhân

Sony báo lỗ đến năm 2015

Sự tuột dốc của Sony xuất phát từ việc ế ẩm các sản phẩm chủ lực của hãng (TV, máy tính). 

Theo một phần kế hoạch tái cơ cấu, Sony đã rời khỏi thị trường máy tính cá nhân thông qua hợp đồng bán lại thương hiệu Vaio cho công ty Công nghiệp Nhật Bản (Japanese Industrial Partners) vào đầu năm nay. Công ty cũng thông báo việc cắt giảm 5000 nhân sự và bán tháo các tài sản khác bao gồm trụ sở ở Mĩ và khoản vốn đầu tư vào công ty Cổ phần truyền hình vệ tinh Nhật Bản Sky Perfect JSAT.

Kenichiro Yoshida, giám đốc tài chính của Sony, phát biểu việc rút khỏi một số hoạt động kinh doanh để giữ mức lợi nhuận rất dễ hiểu. “Trong những năm qua, kế hoạch tái cơ cấu phần lớn được thực hiện trong các đơn vị kinh doanh và trong sản xuất”, ông nói. “Sự khác biệt lần này là chúng tôi hoàn toàn rời khỏi các hoạt động kinh doanh.”

Các kế hoạch tương lai

Công ty dự định chi thêm 135 tỉ yên để tái cơ cấu vào năm tới. Đồng thời, hãng này đang đặt cược vào doanh số bán hàng của smartphone, máy ảnh và máy chơi game như PlayStation với hi vọng dành lại thị trường và thu lời.

Năm ngoái, những cổ đông hoạt động chính trị đã gây sức ép buộc Sony phải tách riêng một phần mảng giải trí của công ty, đơn vị từng sản xuất nhiều bộ phim bao gồm tác phẩm đã đoạt giải Oscar “American Hustle”. Tuy nhiên, Sony đã từ chối đề xuất này với lí do, hãng giải trí này là “không thể thiếu trong chiến lược của công ty”. Bộ phim vừa phát hành của Sony, The Amazing Spiderman 2, đã thu về hơn 146 triệu đô (khoảng 86,5 triệu bản Anh)  sẽ được quay thêm 2 phần tiếp theo.

Công ty cũng đang nghiên cứu tiềm năng ra mắt dịch vụ truyền hình trả tiền qua Internet ở Mĩ. Trước đó, giá cổ phiếu niêm yết của Sony ở Tokyo đã tăng 1.1% ngay trước thông báo lợi nhuận của hãng.

Minh Thùy


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang