Sử dụng bình lọc nước để bàn sai cách cả nhà có nguy cơ nhiễm khuẩn đường ruột

author 16:12 17/07/2019

(VietQ.vn) - Để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt hàng ngày nhiều gia đình lựa chọn bình lọc nước nhưng sử dụng đúng cách thì không phải ai cũng biết.

Theo tổ tư vấn chăm sóc khách hàng của Công ty Cổ phần Thương mại và Chuyển giao Công nghệ Ohido, khi mà vấn đề nguồn nước bị ô nhiễm đang là tình trạng đáng báo động hiện nay thì bên cạnh việc sử dụng máy lọc nước sinh hoạt cho gia đình thì bình lọc nước cũng là một giải pháp khá hiệu quả để đem lại nguồn nước đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 

Cấu tạo của bình lọc nước khá đơn giản gồm một trụ lọc được làm từ vật liệu thạch cao hoặc sứ và 2 tầng để chứa nước trước và sau lọc. Bên trong trụ bao gồm các lớp lọc bằng than hoạt tính là thành phần chủ yếu của lõi lọc. Bên ngoài lõi được bao phủ một lớp màng lọc công nghệ nano có khả năng loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn, vi sinh vật… trong nước. Sau khi qua hai công đoạn lọc, nước sạch sẽ đưa qua bộ phận chứa nước để sử dụng.

Sử dụng bình lọc nước để bàn sai cách có thể nhiễm khuẩn đường ruột 

Ưu điểm của bình lọc nước này là gọn nhẹ, tháo lắp dễ dàng, không dùng điện. Tuy nhiên, những sản phẩm bình lọc nước này không thể loại bỏ hết các virus, hay các ion kim loại nặng có trong nước. Bình lọc chỉ phù hợp với nguồn nước máy, chứ không thể lọc sạch các nguồn nước khác như nước giếng khoan, nước cứng...

Trong khi đó, mặc dù nhiều gia đình lựa chọn bình lọc nước tại nhà để làm sạch nguồn nước sử dụng hàng ngày, thế nhưng công đoạn vệ sinh bình lọc nước vẫn còn nhiều người thờ ơ không quan tâm. Cộng thêm thói quen đun nhiều nước một lần sau đó mới đổ vào bình lọc nước sử dụng trong vài ngày nhằm tiết kiệm thời gian đun nấu vì cho rằng nước sôi đã tiêu diệt được hết mọi vi khuẩn, qua các lớp lọc than của bình sẽ sạch sẽ hơn. Tuy nhiên đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Theo các nghiên cứu cho thấy, nước đun sôi để nguội lâu ngày sẽ làm cho ôxy trong nước bốc đi gần hết, những vật hữu cơ sẽ bị phân giải và những vật vô cơ lắng xuống rất bất lợi cho sức khỏe. Do đó, thời gian lưu trữ càng lâu càng trở thành điều kiện tốt để vi khuẩn trong môi trường xâm nhập vào và phát triển trong nước.

Có nhiều người còn có thói quen đổ nước sôi mới vào bình vẫn còn nước cũ- đây là nguyên nhân làm vi khuẩn phát triển mạnh mẽ và sinh ra nấm mốc nếu uống vào còn dễ gây bệnh ung thư. Bởi khi nước đun sôi để lâu sẽ làm sản sinh ra lượng muối acid nitrat và một số kim loại nặng như chì, cadimium. Khi uống vào cơ thể sẽ bị khử trở lại muối nitrat- đây là nguyên nhân làm hỏng công năng vận chuyển dưỡng khí trong máu, làm cho tim đập nhanh, hô hấp khó khăn, năng hơn có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Ngoài ra việc đun sôi nước không loại bỏ được các kim loại nặng về lâu dài cũng có hại cho cơ thể. Do đó dù đã lọc qua bình lọc nước nhưng cũng không nên để quá lâu.

Tác dụng phụ nguy hiểm nếu dùng thuốc súc họng chứa iod sai cách(VietQ.vn) - Khi bị viêm nhiễm vùng họng, thuốc súc họng có chứa iod là loại thuốc được nhiều người sử dụng nhưng cần thận trọng khi dùng để tránh gây hại cho cơ thể.

Để sử dụng bình lọc nước để bàn đúng cách nhất, theo anh Dũng - chủ một cửa hàng chuyên bán bình lọc nước tại Hà Nội, vì bình sử dụng màng lọc nano không có nước thải, nên chỉ sau một thời gian ngắn các vi khuẩn, cặn bẩn sẽ bám nhiều trên màng lọc rất dễ gây tắc màng và ảnh hưởng đến chất lượng nước sau lọc không được đảm bảo.  Do đó, trung bình mỗi tuần nên vệ sinh 2 lần cho nấm sứ bằng khăn mềm, sạch, tránh dùng các vật dụng cứng như bàn chải để vệ sinh vì rất dễ gây rách, thủng màng.

Đá khoáng tuy không cần về sinh nhiều, nhưng tối thiểu mỗi tháng phải vệ sinh một lần để đảm bảo chất lượng về nước. Thời gian sử dụng trung bình của nấm sứ là 12 tháng, của lõi khoáng đá là khoảng 2 năm, tuy nhiên nếu nguồn nước chứa nhiều cặn bẩn thì nên thay sớm hơn, khi mà cảm giác chất lượng nước có sự thay đổi.  

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên quan tâm bộ phận quan trọng khác của bình lọc nước là lõi lọc than 5 tầng. Công đoạn vệ sinh lõi lọc than công phu hơn khi người tiêu dùng phải ngâm, rửa lõi lọc than trong vòng 5 – 10 phút. Để vệ sinh bộ phận này người tiêu dùng nên tháo rời lõi lọc than 5 tầng để thay các lớp cát, còn đối với các lớp sỏi tạo khoáng, lớp than hoạt tính và đá lọc thì nên đun sôi ở nhiệt độ 100 độ C trong vòng 15 phút với muối. 

Các bộ phận của bình lọc nước cũng được nhà sản xuất khuyến cáo thay thế sau thời gian sử dụng. Tuy nhiên nhà sản xuất cho biết cũng tùy vào nguồn nước mà bộ phận này có thời gian sử dụng khác nhau. Nếu như nguồn nước chứa nhiều phèn và cặn thì lõi thọc than cần thay thế sau 6-8 tháng. Ngoài ra nếu như thấy nước sau khi được lọc vẫn có mùi thì người sử dụng cũng nên thay lõi lọc than khác để bảo đảm vệ sinh.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang