Sử dụng những loại thuốc này tránh ăn bưởi nếu không dễ gây 'phản tác dụng'

authorNgọc Nga 07:13 20/02/2021

(VietQ.vn) - Bưởi là loại quả ngon và rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên nếu đang dùng các loại thuốc như hạ huyết áp, an thần, giảm mỡ máu nên tránh ăn bưởi.

Trong bưởi chứa rất nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Bưởi nghèo calo nhưng lại chứa hàm lượng lớn chất xơ và vitamin C, vitamin A cùng khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Thường xuyên ăn bưởi giúp giảm cân, chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể chống lại stress, các bệnh liên quan tới hen suyễn và viêm khớp…

Tránh ăn bưởi nếu uống thuốc an thần, hạ huyết áp... Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nếu lạm dụng hoặc ăn bưởi không đúng cách có thể khiến lợi ích của nó giảm xuống đáng kể, thậm chí còn gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, ăn bưởi khi đang uống các loại thuốc khác nhau sẽ gây ra tác hại khác nhau. Do đó nên tránh ăn bưởi nếu sử dụng một số loại thuốc dưới đây:

Tránh sử dụng thuốc hạ huyết áp vì dễ gây giảm huyết áp đột ngột 

Bản thân bưởi rất giàu kali, nó có tác dụng hạ huyết áp và làm tăng nồng độ thuốc trong máu của thuốc hạ huyết áp. Do đó, ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi trong khi dùng thuốc hạ huyết áp tương đương với việc tăng lượng thuốc, rất dễ gây giảm huyết áp đột ngột và có thể gây chóng mặt, đánh trống ngực, mệt mỏi và đau thắt ngực nghiêm trọng… nặng có thể gây nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. Vì vậy, tuyệt đối khi đã dùng thuốc huyết áp không ăn bưởi cùng thời điểm.

Tránh ăn bưởi nếu dùng thuốc giảm mỡ máu

Các chuyên gia nhắc nhở rằng các statin trong thuốc hạ mỡ máu như simvastatin, atorvastatin và lovastatin sẽ an toàn hơn khi dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, nếu bạn ăn nhiều bưởi hoặc uống nước bưởi khi dùng loại thuốc này, nó sẽ khiến thuốc tích tụ trong cơ thể, làm tăng nguy cơ phản ứng bất lợi như tổn thương gan, tiêu cơ vân, thậm chí gây suy thận cấp.

Tránh lạm dụng ăn nhiều quả hồng xiêm vì dễ gây tác hại (VietQ.vn) - Hồng xiêm là loại quả quen thuộc với nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, tuy nhiên nếu lạm dụng ăn quá nhiều loại quả này sẽ gây ra tác hại không mong muốn.

Tránh ăn bưởi nếu đang dùng thuốc an thần

Bưởi sẽ làm chậm quá trình chuyển hóa thuốc an thần, kéo dài thời gian tác dụng của thuốc và làm nặng thêm các triệu chứng chóng mặt, buồn ngủ. Ngày tiếp theo dùng thuốc, có thể có các triệu chứng nôn nao chẳng hạn như chóng mặt, công nhân và lái xe trong thời gian sử dụng thuốc cần đặc biệt chú ý.

Tránh ăn bưởi nếu dùng thuốc tránh thai

Bưởi sẽ cản trở sự hấp thụ và tác dụng thuốc tránh thai của phụ nữ, nếu ăn bưởi trong khi dùng thuốc có thể gây mất tác dụng ngừa thai.

Tránh ăn bưởi nếu đang dùng thuốc chống dị ứng

Bưởi có thể gây ra phản ứng bất lợi với các thuốc chống dị ứng như terfenadine, gây chóng mặt, đánh trống ngực và rối loạn nhịp tim.

Tránh ăn bưởi nếu đang dùng thuốc giảm cân

Với những người sử dụng thuốc giảm cân sau đó ăn bưởi hay uống nước ép bưởi sẽ gây hiện tượng đau cơ, nguy hại đến thận, mắc các bệnh về thận.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang