Sử dụng thẻ ngân hàng không đúng quy định sẽ bị 'sờ gáy'

author 14:02 15/01/2019

(VietQ.vn) - Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản triển khai tăng cường giám sát, kiểm tra và ngăn chặn các hành vi sử dụng thẻ ngân hàng không đúng quy định.

Theo NHNN Việt Nam, hiện nay thị trường thẻ Việt Nam đã có sự phát triển khá mạnh cả về hoạt động thanh toán và phát hành thẻ, số lượng các ngân hàng tham gia cung ứng dịch vụ thẻ ngày càng gia tăng với việc cho ra đời hàng loạt sản phẩm thẻ hiện đại, nhiều tính năng, tiện ích đáp ứng đa dạng yêu cầu của khách hàng.

Đặc biệt, với việc kết nối liên thông hệ thống ATM, POS giữa các ngân hàng giúp chủ thẻ không chỉ dừng lại ở việc sử dụng thẻ tại hệ thống của ngân hàng phát hành thẻ mà còn mở rộng ra hệ thống của hầu hết các ngân hàng trong nước. Việc sử dụng thẻ cũng mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Chủ thẻ có thể rút tiền mặt, thanh toán hóa đơn dịch vụ (điện, nước, viễn thông, phí bảo hiểm…), nạp tiền điện thoại, thanh toán tiền máy bay, chuyển khoản, chuyển tiền qua thẻ… tại ATM.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường ngăn chặn các hành vi sử dụng thẻ ngân hàng không đúng quy định

 Ngân hàng Nhà nước tăng cường ngăn chặn các hành vi sử dụng thẻ ngân hàng không đúng quy định.

Tuy nhiên, sự gia tăng của các loại tội phạm thẻ đang đe dọa đến vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động kinh doanh thẻ, qua đó gây áp lực lớn cho việc bảo đảm quyền lợi của khách hàng cũng như ngân hàng.

Ngoài rủi ro gian lận do tội phạm thông đồng với các đơn vị chấp nhận thẻ để rút tiền bằng thẻ giả mạo, thì gần đây còn xuất hiện loại tội phạm với các hành vi phá hoại trắng trợn, liều lĩnh nhằm ăn cắp tiền tại các máy ATM và đặc biệt là tình trạng gắn thiết bị đánh cắp dữ liệu thẻ tại ATM với tần suất và hành vi hết sức tinh vi, gây khó khăn lớn cho công tác điều tra cũng như phòng, chống…

Cùng với đó, rủi ro gia tăng trong loại hình giao dịch thanh toán trực tuyến qua internet đang là các thách thức lớn trong quá trình đẩy mạnh hoạt động thanh toán thẻ xét từ phía khách hàng sử dụng thẻ cũng như phía đơn vị chấp nhận thẻ.

Trước tình hình trên, nhằm ngăn chặn và kiểm soát các rủi ro để đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tăng cường giám sát, kiểm soát hoạt động thẻ ngân hàng.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị cần chỉ đạo và có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc đơn vị chấp nhận thẻ thông đồng với chủ thẻ thực hiện giao dịch thanh toán khống tại đơn vị chấp nhận thẻ.

Quy định cụ thể nội dung này trong Hợp đồng thanh toán thẻ ký với đơn vị chấp nhận thể. Đồng thời cần có biện pháp giám sát, kiểm tra, quản lý chặt chẽ các đơn vị chấp nhận thẻ, trường hợp phát hiện đơn vị chấp nhận thẻ thực hiện giao dịch thanh toán khống cần thực hiện ngay các biện pháp xử lý nghiêm và phản ánh cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đó, rà soát, kiểm tra lại toàn bộ quy trình nội bộ, thủ tục, hồ sơ đăng ký phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.

Theo đó, đối với thẻ tín dụng, phải có quy định rõ về việc thẻ tín dụng không được sử dụng để chuyển khoản; không cho phép khách hàng sử dụng hạn mức thẻ tín dụng để nạp tiền, ghi có vào tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ nội địa hoặc thẻ trả trước; có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn các hình thức lợi dụng thẻ tín dụng để sử dụng không đúng quy định của pháp luật (như sử dụng thẻ tín dụng để nạp tiền vào Ví điện tử, thanh toán hàng hóa, dịch vụ không đúng quy định của pháp luật).

Trẻ hóc đồng xu do đùa nghịch, Tết đến cha mẹ càng nên cảnh giác(VietQ.vn) - Trong lúc đùa nghịch, bé gái Nguyễn Hải N.K. (3 tuổi, trú tại Long Biên, Hà Nội) không may nuốt đồng xu vào cổ họng và đã phải cấp cứu khẩn cấp trong tình trạng ho nhiều và nôn.

Đối với thẻ trả trước, tuân thủ và thực hiện nghiêm các quy định pháp luật hiện hành về thẻ trả trước và các chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

Mặt khác, thực hiện nghiên cứu, tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ phạm vi sử dụng thẻ, hạn mức giao dịch thẻ (đặc biệt là thẻ ghi nợ quốc tế) ở nước ngoài (bao gồm giao dịch trực tiếp tại nước ngoài hoặc giao dịch trực tuyến trên các website nước ngoài) tuân thủ quy định của pháp luật, cụ thể:

Rà soát, quy định cụ thể phạm vi sử dụng thẻ, hạn mức các giao dịch thẻ (nạp/rút tiền, thanh toán, chuyển khoản, các dịch vụ khác) trong Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ.

Có biện pháp theo dõi, giám sát, phát hiện việc sử dụng thẻ tại nước ngoài bất hợp pháp, không phù hợp với quy định tại Hợp đồng phát hành, sử dụng thẻ và các quy định của pháp luật hiện hành; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Trường hợp phát hiện việc sử dụng thẻ ngân hàng tại nước ngoài với giá trị lớn, tần suất giao dịch nhiều, nghi ngờ có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền, thực hiện báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang