Suy thoái não vì sử dụng xoong nồi không đúng cách

author 06:32 21/09/2016

(VietQ.vn) - Xoong nồi là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, khi dùng để nấu nướng, lưu trữ thức ăn nếu không biết cách sẽ vô cùng độc hại.

Sau khi nấu xong không nên để thức ăn trong nồi. Ảnh minh họa 

Sử dụng xoong nồi kém chất lượng nguy hiểm thế nào?

Theo báo Phụ nữ TP HCM, việc lưu trữ thức ăn trong nồi nhôm kém chất lượng sẽ rất độc hại vì các hóa chất, tạp chất bẩn sẽ hòa tan vào thức ăn. Sau một thời gian phơi nhiễm, lượng nhôm tích tụ trong các mô cơ thể có thể gây nhiễm độc nặng như suy thoái não, hay dị hình xương.

Đặc biệt, chúng có thể gây ra tổn hại cho hệ thần kinh như: mất ngủ, căng thẳng, giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, có thể ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa của con người, ngăn cản sự phát triển của xương và làm giảm mật độ xương, gây thiếu máu, giảm chức năng gan...

Đối với nồi tráng men thường được tráng thêm lớp chống dính tiện lợi. Chất chống dính kém chất lượng chứa nhiều teflon thường có nguồn gốc từ polyme khi đốt nóng lên từ 300 độ C - 500 độ C thì hợp chất chống dính bong ra và tạo lớp khói có chứa chất độc gây tức ngực, khó thở, ung thư.

Ngoài ra, một số sản phẩm inox được sản xuất từ các phế liệu, thành phần không đúng mác quy định rất dễ rỉ sét, ảnh hưởng sức khỏe người sử dụng.

Nguy hiểm hơn là nồi inox có thể bị sét rỉ qua lây nhiễm với các loại kim loại khác (dao sắt) hoặc từ nước rửa có quá nhiều chất sắt.

Còn đối với nồi gang là vật dụng hữu ích nhưng nó vẫn có một vài nhược điểm như dễ gặp phản ứng hóa học, có thể ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.

Cách lựa chọn xoong nồi an toàn

Bên cạnh các sản phẩm uy tín chất lượng thì các sản phẩm hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn bày bán nhan nhản với giá thành thấp. Tuy nhiên, kim loại nhôm không phải lúc nào cũng như nhau.

Khác nhau về độ dày - mỏng, các loại xoong nồi ngoại nhập không rõ nguồn gốc xuất xứ rẻ tiền còn có thể có thể gây ngộ độc vì dùng các loại sơn công nghiệp thông thường.

 Người tiêu dùng nên chọn xoong nồi có thương hiệu rõ ràng. 
Đáng lưu ý nhất là loại nồi, xoong, chảo, khay, vỉ nướng… được làm bằng tôn hoặc sắt cán mỏng, phủ một lớp chống dính bằng chất sillicon công nghiệp đen bóng rất độc hại. Càng đáng nguy hơn khi những hóa chất đó lại tiếp xúc trực tiếp với món ăn, đưa vào cơ thể.

Do đó, khi chọn mua đồ dùng nhà bếp nói chung và đồ nhôm nói riêng, nên chọn những thương hiệu uy tín, địa chỉ rõ ràng để an tâm về sau.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên nhận biết đồ nhôm tái chế theo cảm quan bên ngoài như nồi nhôm tái chế có lẫn nhiều tạp chất nên bề mặt thường có nhiều vết màu xám đen, không bóng, có vệt đen.

Lưu ý cách sử dụng

Để sử dụng thế nào xoong nồi bền và lại đảm bảo an toàn cho sức khỏe cho gia đình. Thông thường, phải tùy thuộc vào từng loại chất liệu xoong nồi mà bà nội trợ phải có cách sử dụng khác nhau, theo 24h dẫn nguồn từ báo Người đưa tin.

Xoong nồi inox

Khi nấu ăn trong những chiếc xoong nồi bằng chất liệu này, bà nội trợ nên đun nhỏ lửa tránh đun lửa to. Bởi lửa to có thể để lại vết ố do thức ăn gây ra trên nồi.

Tuyệt đối tránh dùng những vật dụng kim loại và sử dụng đũa hay muỗng gỗ để xào nấu. Ngoài ra, khi chùi rửa nồi inox, không dùng miếng chà bằng sắt để rửa nồi để tránh làm trầy xước, mất vẻ bóng loáng của chúng.

Xoong nồi đất

Ưu điểm của những chiếc nồi chất liệu đất giữ nhiệt rất tốt cho thức ăn. Do đó, khi đun nấu, bạn nên đun lửa nhỏ hay lửa vừa để hơi nóng được giữ lại lâu hơn. Đun nhỏ lửa khi nấu cũng khiến nồi đất không bị đen, nhìn không mất thẩm mỹ.

Xoong nồi nhôm

Với những chiếc nồi nhôm, bạn không chứa đồ ăn mặn. Bởi muối trong đồ ăn mặn sẽ ăn mòn nhôm, có thể lẫn vào thức ăn gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, khi chà rửa nồi nhôm, nên phải nhẹ tay vì nồi nhôm dễ móp méo. Tuyệt đối không nên dùng nước rửa chứa nhiều chất tẩy vì chúng có thể làm thủng nồi.

Xoong nồi thủy tinh

Những chiếc xoong nồi thủy tinh tuy rất đẹp và tốt cho sức khỏe nhưng lại cần được chú ý đặc biệt khi nấu nướng.

Nồi thủy tinh là thường được dùng để nấu thức ăn trong lò vi sóng, bếp điện từ hay bếp gas âm. Khi gặp nhiệt trực tiếp chúng dễ rạn nứt rất không an toàn nên bạn hãy cẩn trọng. Khi lau rửa, nên dùng khăn khô mềm lau để giữ độ sáng bóng cho nồi. Với xoong nồi tráng men, do men rất dễ bị bong tróc nên bạn cần đun nấu lửa nhỏ và giữ gìn cẩn thận

Không nên gõ muỗng vào thành nồi vì có thể làm men bị rạn nứt. Khi nấu ăn thì dùng đũa gỗ và không dùng khi nồi đã bị bong tróc vì có thể sẽ gây nhiễm độc.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang