Sự thật kinh hoàng về thuốc diệt cỏ paraquat Bộ NN&PTNT vừa cấm

author 06:03 15/02/2017

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, trên 70% khi uống hoặc tiếp xúc toàn diện bề mặt da với thuốc diệt cỏ paraquat sẽ không có cơ hội sống sót.

70% sẽ tử vong nếu uống hoặc tiếp xúc toàn diện bề mặt da

Thông tin trên báo Nhân Dân, ThS. BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội cho biết, khoảng chục năm trở lại đây, tỷ lệ ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat rất nghiêm trọng. Năm 2014, riêng Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 300 ca ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat; năm 2015 tiếp nhận 350 ca. Đến năm 2016 có tới hơn 450 ca vào cấp cứu tại Trung tâm chống độc. Tuy nhiên, nếu tính cả nước, thì mỗi năm có hơn 1.000 ca ngộ độc paraquat.

Hàng năm có khoảng gần 1000 ca ngộ độc vì thuốc diệt cỏ  paraquat. Ảnh: Nhân Dân

Hàng năm có khoảng gần 1000 ca ngộ độc vì thuốc diệt cỏ  paraquat. Ảnh: Nhân Dân

Bác sĩ Nguyên cho biết, tỷ lệ tử vong do ngộ độc hóa chất này rất cao, trên 70% sau khi được áp dụng phương pháp cấp cứu. Dù được cấp cứu, điều trị cùng các biện pháp hết sức tích cực, nhưng mỗi năm vẫn xảy ra khoảng 1.000 ca tử vong. Nếu không cứu chữa tích cực, thì tỷ lệ này còn cao hơn nữa.

Tại Trung tâm chống độc của Bạch Mai, gần như ngày nào cũng có bệnh nhân bị ngộ độc paraquat vào viện. Và hiện nay, đang có ba bệnh nhân được cấp cứu do ngộ độc thuốc diệt cỏ. Phần lớn trong số này là người có tuổi đời còn khá trẻ và nhiều người không nhận thức được mức độ nguy hiểm của hóa chất diệt cỏ này.

Thuốc diệt cỏ paraquat tàn phá cơ thể thế nào?

Theo bác sĩ Nguyên, khi bị ngộ độc chất này, lúc đầu bệnh nhân thấy buồn nôn, sau đó đau rát họng. Thuốc diệt cỏ hấp thụ vào đường tiêu hóa rất nhanh. Chỉ trong vòng hai tiếng đã đạt nồng độ cao trong máu. Trung bình, chỉ cần một ngụm nhỏ thuốc này (khoảng 5ml) đã có thể gây tử vong. Chất này hút vào phổi rất nhanh và gây tổn thương phổi nặng khiến bệnh nhân khó thở và phổi bị xơ hóa tiến triển không có khả năng hồi phục.

Không chỉ trẻ em vùng mỏ mà ở thành phố cũng có thể nhiễm độc chì cao(VietQ.vn) - Theo chuyên gia, không chỉ có trẻ em sống ở vùng mỏ, nhà máy mà ngay cả trẻ em sống ở thành phố cũng có khả năng nhiễm độc chì cao.

Bác sĩ Nguyên cho biết thêm, nếu ca bệnh nào phục hồi thì sẽ chỉ để lại di chứng là xơ phổi, khó thở nhẹ, suy hô hấp mãn tính. Phần lớn nếu người bệnh qua được 3 tuần chưa khó thở thì cơ hội sống cao. Nhưng nếu bị ngộ độc với liều lượng lớn thì sẽ bị rối loạn thể cấp tính, tử vong ngay lập tức. Cũng có nhiều trường hợp tử vong trong 3 ngày do tổn thương đa tạng nặng nề. Còn đa phần tử vong trong 5-7 ngày, hoặc trong 3 tháng tử vong do xơ phổi dạng nặng.

Vì thế, theo bác sĩ Nguyên, dù có đến cấp cứu kịp thời, thì nguyên nhân tử vong vẫn rất cao. Vì khi bệnh nhân nhập viện đều rất tỉnh táo nhưng có triệu chứng chung là khó thở. Nếu can thiệp bằng thở oxi thì khi oxi kết hợp với chất paraquat sẽ thành chất độc hơn gây tổn thương phổi nhanh hơn. Trừ trường hợp quá đặc biệt, mới cho bệnh nhân thở oxi, nhưng cũng không thể cứu được tính mạng của họ mà chỉ là kéo dài thời gian hơn cho bệnh nhân. Trong trường hợp này, bác sĩ chỉ có thể giải thích với gia đình, chừng nào người bệnh chưa khó thở thì sẽ áp dụng biện pháp chữa hết sức có thể. Chi phí đầy đủ cho một phác đồ điều trị ca bệnh này gồm cả lọc máu và sử dụng thuốc hỗ trợ có thể tốn từ 50 đến 100 triệu.

Theo các bác sĩ, nếu bị ngộ độc thuốc diệt cỏ  paraquat dù có đến cấp cứu kịp thời, thì nguyên nhân tử vong vẫn rất cao. Ảnh minh họa

Theo các bác sĩ, nếu bị ngộ độc thuốc diệt cỏ  paraquat dù có đến cấp cứu kịp thời, thì nguyên nhân tử vong vẫn rất cao. Ảnh minh họa

Đã được loại khỏi danh mục được phép sử dụng

Liên quan tới loại hóa chất diệt cỏ paraquat, mới đây, báo Thanh Niên đưa tin, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường vừa ban hành quyết định loại toàn bộ các thuốc bảo vệ thực vật có hoạt chất 2, 4D và paraquat ra khỏi danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam. Theo đó, các doanh nghiệp chỉ được phép nhập khẩu tối đa các loại hoạt chất này là một năm và buôn bán, sử dụng tối đa là hai năm tính từ ngày quyết định có hiệu lực.

Theo dữ liệu khoa học do Cục Bảo vệ thực vật cung cấp, các hoạt chất 2,4 D và paraquat có nguy cơ cao ảnh hưởng đến sức khỏe con người, vật nuôi, hệ sinh thái môi trường sẽ không được đăng ký vào danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại VN. Các loại thuốc bảo vệ thực vật có các hoạt chất này nằm trong phụ lục 3 của Công ước Rotterdam, cảnh báo với Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên Hiệp Quốc (FAO), Chương trình môi trường của Liên Hiệp Quốc (UNEP), Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang