Syria ‘căng như dây đàn’ khi Nga rút, Mỹ tiếp tục triển khai vũ khí khủng

author 16:05 02/07/2018

(VietQ.vn) - Máy bay vận tải khổng lồ C-17 vừa được Mỹ triển khai sang Syria. Đây là vũ khí quân sự có khả năng tiếp nhận và duy trì mọi hoạt động quân sự của Mỹ trên khắp Syria.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong khi Nga đã rút hàng loạt vũ khí ra khỏi chiến trường Syria thì Mỹ lại bất ngờ lập căn cứ lớn phía Bắc Syria và cho những vận tải cơ khổng lồ xuất hiện tại đây. Động thái này cho thấy Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện quân sự với tầm ảnh hưởng lớn hơn tại quốc gia Trung Đông này.

Ông Alexander Zhilin, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề An nình Quốc gia tại Moscow (Nga) cho biết, sự hiện diện của Mỹ tại Syria đang khiến tình hình trở nên bất ổn khi họ thành lập một lực lượng khủng bố để chống lại quân chính phủ Syria hoặc dàn dựng vụ tấn công hóa học giả tại Đông Ghouta để Mỹ có lý do để không kích quân đội Syria.

Mặc dù Mỹ chưa tiết lộ vị trí chính xác của căn cứ không quân mới nhất được nước này đặt ở Syria, nhưng bằng các so sánh hình ảnh vệ tinh cho thấy có thể sân bay quân sự mới này nằm ở giữa vùng Tell Tamr và Tell Baydar ở miền Bắc Syria. Đáng chú ý ngoài việc căn cứ này có thể tiếp nhận máy bay C-130 thì còn có cả vận tải cơ khổng lồ C-17.

Nói tới sức mạnh của máy bay vận tải C-17 hiện là một trong những máy bay vận tải lớn nhất thế giới, lớn thứ 2 trong Không quân Mỹ. Nó được thiết kế cho vai trò không vận chiến lược, chở binh sĩ và hàng hóa đi khắp năm châu.

 Syria ngày càng căng thẳng trước việc Mỹ điều máy bay khủng tới. Ảnh: ANTĐ

 Syria ngày càng căng thẳng trước việc Mỹ điều máy bay khủng tới. Ảnh: ANTĐ

Chương trình phát triển máy bay C-17 được khởi động từ cuối những năm 1980, bay thử lần đầu tiên ngày 15/9/1991 và chính thức biên chế từ tháng 1/1995.

Dây chuyền sản xuất máy bay vận tải C-17 hoạt động từ năm 1991-2017 với 279 chiếc được chế tạo, đơn giá một chiếc lên đến 218 triệu USD. Trong đó, Không quân Mỹ sở hữu số lượng đông đảo nhất, lên tới 223 chiếc C-17, số còn lại được xuất khẩu tới vài nước đồng minh.

Khả năng chuyên chở của máy bay C-17 cực lớn có thể lên tới 134 lính bộ binh với việc bố trí thêm các ghế ngồi trong khoang hàng... Thân của máy bay thậm chí còn nhét vừa được vận tải cơ hạng trung C-130.

Syria sẽ phản đòn quyết liệt các cuộc tấn công bằng tên lửa cực mạnh của Nga(VietQ.vn) - Tên lửa vác vai MANPAD đang được Syria dùng để ngăn chặn các cuộc tấn công từ Israel và phiến quân. Đây là vũ khí cực mạnh của Nga tại chiến trường Syria.

Ngoài ra, máy bay C-17 cũng có khả năng mang theo một xe tăng M1 Abrams hoặc 3 xe bọc thép chở quân Stryker hay tới 6 xe bọc thép M117. Nó cũng có thể không vận các khí tài hạng nặng do nhiều nước sản xuất. 

Khoang hàng của máy bay vận tải C-17 dài 26,82m, rộng 5,49m và cao 3,76m, tổng tải trọng hàng hóa lên tới 77,5 tấn. C-17 có kích cỡ rất lớn với chiều dài 53m, cao 16,8m, sải cánh 51,75m, trọng lượng rỗng 128,1 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 265,35 tấn. C-17 4 động cơ turbofan F117-PW-100 với lực đẩy 180kN/chiếc cho tốc độ hành trình 830km/h. Tầm bay của C-17 khi chuyên chở lính dù lên đến 10.390km, trần bay 13,1km.

Sau gần 30 năm hoạt động, máy bay vận tải C-17 luôn được đánh giá là máy bay quan trọng trong ngành vận tải quân sự Mỹ. Máy bay thường xuyên được Nhà Trắng sử dụng để tháp tùng tổng thống Mỹ trong các chuyến công du nước ngoài. Hiện vũ khí này thuộc biên chế của nhiều quốc gia như Canada, Ấn Độ, Anh, Qatar, Arab Saudi và khối NATO.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang