Syria 'giăng bẫy' đối thủ bằng vũ khí hoàn hảo của Nga

author 16:05 25/06/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa S-125 Pechora là một trong những vũ khí đã được Nga triển khai sang Syria để tham chiến. Đây được coi là một vũ khí có khả năng chống lại hệ thống đánh lạc hướng điện tử khá hoàn hảo.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Một nguồn tin quân sự Syria cho biết, để phản đòn các cuộc tấn công từ đối phương quân đội Syria đã triển khai các hệ thống phòng không hiện đại tại một căn cứ quân quan trọng ở phía Nam ngoại ô Damascus. Việc nâng cấp mạng lưới phòng không này có thể nhằm phản ứng lại các vụ không kích tăng cường được Không quân Israel thực hiện để phá hủy tài sản quân sự Syria ở tỉnh Damascus và khu vực lân cận từ cuối năm 2017.

Một trong những hệ thống phòng không nguy hiểm nhất của Syria tại đây chính là S-125 Pechor. Được biết, hệ thống khí tài sẽ bổ sung cho khả năng theo dõi và đánh chặn tên lửa hành trình tầm thấp từ đối phương.

Hệ thống tên lửa S-125 Pechora được thiết kế bởi Tập đoàn Isayve OKB nhằm bổ sung khả năng chiến đấu của tên lửa S-25 và S-75 từ thời còn là Liên Xô. Hệ thống tên lửa lần đầu được triển khai vào năm 1963 xung quanh thủ đô Moskva của Liên Xô. Đây là một trong những vũ khí phòng không thành công nhất của Liên Xô trước đây.

 Tên lửa phòng không S-125 Pechora. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa phòng không S-125 Pechora. Ảnh: ANTĐ

Về thiết kế, tên lửa S-125 gồm phần thân dưới là động cơ đẩy phụ-nhiên liệu rắn, thời gian hoạt động 2,6 giây, gắn 4 cánh vây hình chữ nhật có thể xoay 90 độ; phần trên đường kính nhỏ hơn là động cơ đẩy chính-nhiên liệu rắn, thời gian hoạt động 18,7 giây và đầu đạn, được gắn 4 vây đuôi cố định và 4 vây chuyển động được nhỏ hơn ở đầu.

Tính năng hoạt động của tên lửa này đó là được điều khiển bằng sóng radio qua antenna ở cánh vây sau phần trên. Tên lửa này có thể đạt vận tốc nhanh hơn âm thanh từ 3-3,5 lần. Nó có tầm bắn hiệu quả ngắn hơn và độ cao tối đa thấp hơn so với các loại tên lửa thế hệ trước, đồng thời cũng bay chậm hơn. Tuy nhiên nhờ thiết kế hai giai đoạn bay nên nó có hiệu quả hơn khi chống lại các mục tiêu di động. Nó cũng có khả năng tấn công các mục tiêu bay thấp hơn. Đặc biệt nó còn có khả năng chống lại hệ thống đánh lạc hướng điện tử khá hoàn hảo.

IS đang ‘sức tàn lực kiệt’ tại Syria trước đòn giáng trí mạng của vũ khí Nga(VietQ.vn) - Pháo phản lực phóng loạt biệt danh "lốc lửa" BM-30 của Nga đang tham chiến tại Syria. Vũ khí này đang trở thành cơn ác mộng kinh hoàng đối với phiến quân IS.

Hệ thống S-125 sử dụng 2 phiên bản đạn tên lửa khác nhau. Đạn tên lửa V-600 (hay 5V24) có đầu nổ nhỏ chỉ có trọng lượng 60 kg, có tầm bắn khoảng 15 km. Phiên bản sau có tên gọi V-601 (hay 5V27). Nó có chiều dài 6,09 m, sải cánh 2,2 m và đường kính 0,375 m. Trọng lượng tên lửa khi phóng là 953 kg, đầu nổ nặng 70 kg gồm 33 kg thuốc nổ mạnh và 4.500 mảnh nhỏ. Tầm bắn từ 3,5 đến 35 km (với Pechora 2A). Độ cao hoạt động của tên lửa từ 100 m đến 18 km.

Những chiến tích đáng chú ý nhất của tên lửa này đó là từng bắn hạ cả máy bay tàng hình. Ngày 27/3/1999, trong cuộc chiến tranh Nam Tư, một chiếc máy bay tàng hình F-117 Night Hawk của Mỹ đã bị bắn hạ bởi tổ hợp tên lửa phòng không cũ S-125 Pechora. Quả tên lửa 5V27D đã xé toang cánh máy bay và quả thứ hai đã bắn trúng khung thân chiếc F-117, khiến chiếc máy bay này lao xuống đất và vỡ tung. Và hiện nay nó đang được Nga hỗ trợ giúp Syria chặn đứng mọi cuộc tấn công từ các phía.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang