Kinh nghiệm áp dụng TPM vào nâng cao năng suất tại Công ty CP Sơn Hải Phòng số 2

author 15:01 10/04/2020

(VietQ.vn) - Trong những năm gần đây để tăng năng suất chất lượng trong sản xuất sơn, Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng số 2 đã áp dụng công cụ 5S và TPM và đã đạt được kết quả khả quan.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể – TPM (Total Productive Maintenance) là một phương pháp quản lý được áp dụng đầu tiên tại Nhật Bản, sau đó được phổ biến, áp dụng rộng rãi trong các ngành sản xuất công nghiệp trên toàn thế giới.

Được biết, TPM được giới thiệu vào những năm 1950, khi các nhà máy tại Nhật Bản du nhập, nghiên cứu, áp dụng phương pháp bảo dưỡng phòng ngừa (Preventive Maintenance – PM) từ Mỹ.

Theo phương pháp này, việc vận hành máy móc tại phân xưởng sản xuất là do công nhân vận hành thực hiện, còn việc bảo dưỡng máy móc mới do một bộ phận chuyên trách khác. Tuy nhiên, với mức độ tự động hóa ngày càng cao, hoạt động bảo dưỡng phòng ngừa đòi hỏi nhiều nhân lực chuyên môn cho bộ phận bảo dưỡng, thậm chí có khi còn cao hơn số lượng công nhân vận hành. Điều này khiến các nhà quản lý phải tìm cách thay đổi.

Theo đó, công nhân vận hành phải đảm nhiệm cả công việc bảo dưỡng hàng ngày còn bộ phận bảo dưỡng chuyên trách sẽ quản lý và đảm nhiệm các công tác bảo dưỡng quan trọng định kỳ. Từ đây khái niệm tự chủ bảo dưỡng (Autonomous Maintenance – AM), một yếu tố quan trọng của TPM được xuất hiện.

 Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng số 2 đã áp dụng công cụ 5S và TPM nhằm tăng năng suất chất lượng trong sản xuất. Ảnh minh họa

Trước ưu điểm vượt trội của phương pháp này, Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng số 2 chuyên sản xuất sản phẩm sơn bột tĩnh điện với thương hiệu Selax cũng đã nghiên cứu và đưa vào áp dụng các công cụ năng suất chất lượng trong sản xuất như 5S, TPM ngay từ đầu năm 2019.

Theo đại diện của công ty, đây là một lộ trình thuận lợi bởi việc áp dụng 5S giúp hỗ trợ rất lớn cho các công cụ quản lý năng suất chất lượng hiệu quả hơn. Cụ thể, chương trình thí điểm áp dụng TPM do Bộ Công Thương hỗ trợ tại Công ty Cổ phần sơn Hải Phòng số 2 diễn ra trong vòng 4 tháng từ tháng 8 đến tháng 12/2019 đã đem lại những hiệu quả nhất định.

Thời gian hiệu chỉnh 2 mã sản phẩm đã được rút ngắn. Mỗi lần chuyển đổi từ sản xuất sản phẩm này sang sản phẩm khác trước mất khoảng 2-3 lần chuyển đổi mới ra được đúng màu theo yêu cầu nay đã giảm xuống còn 1-2 lần, thời gian vệ sinh thiết bị được tiêu chuẩn hóa, loại bỏ các thao tác thừa, loại bỏ quãng đường vận chuyển hiệu chỉnh màu không cần thiết, bổ sung công cụ dụng cụ thuận tiện cho thao tác của công nhân. Với những nỗ lực đó, chỉ số OEE của Công ty đã tăng từ 36% trong tháng 8 lên 40% trong tháng 11.

Năng suất chất lượng: Chìa khóa vượt qua khủng hoảng(VietQ.vn) - Tăng năng suất và chất lượng chỉ có được khi doanh nghiệp sử dụng hiệu quả các nguồn lực, giảm lãng phí và giảm giá thành sản phẩm.

Bộ phận cơ điện của Công ty cũng đã ghi nhận những chuyển biến tích cực khi việc thu thập dữ liệu sự cố để tính toán hai chỉ số thời gian trung bình sửa chữa (MTTR) và thời gian giữa hai lần xảy ra sự cố (MTBF) đã bắt đầu được áp dụng, nhân viên bộ phận cơ điện đã cởi mở hơn với việc ghi chép, lưu trữ dữ liệu để quản lý máy móc tốt hơn thay vì luôn phải bị động khắc phục sự cố.

Nhờ vào các hoạt động cải tiến nên Sơn Hải Phòng số 2 nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Công ty. Công ty tổ chức đánh giá 5S định kỳ hàng tháng và đánh giá cải tiến sau khi kết thúc chương trình thí điểm TPM. Ban đánh giá cải tiến bao gồm các thành viên: Tổng giám đốc, Giám đốc sản xuất, Giám đốc kỹ thuật và Trưởng bộ phận cơ điện để đánh giá cho điểm và khen thưởng với các đề tài cải tiến.

Bên cạnh tuyên dương khen thưởng kịp thời, Công ty cũng thường xuyên cử Cán bộ công nhân viên tham gia các khóa đào tạo, thăm quan học tập các nhà máy cùng lĩnh vực ở trong và ngoài nước. Ban TPM của Công ty bao gồm các thành viên trẻ, có kiến thức và nhiệt huyết với hoạt động cải tiến, hứa hẹn sẽ giúp Công ty đạt nhiều bước tiến hơn nữa trong việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm trong tương lai.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang