Tạo cơ chế cho khu CNC Hòa Lạc phát triển đồng bộ

author 11:30 02/03/2018

(VietQ.vn) - Quốc hội coi đầu tư cho Hòa Lạc là dự án đầu tư trọng điểm Nhà nước và sẽ tập trung rà soát lại hệ thống cơ chế chính sách để phát triển đồng bộ khu CNC Hòa Lạc như đúng kỳ vọng.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định tại buổi làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ về tình hình hoạt động của Khu CNC Hòa Lạc ngày 1/3/2018.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại buổi làm việc. 

Những thay đổi rõ nét của khu CNC Hòa Lạc

Báo cáo tình hình xây dựng và phát triển của khu CNC Hòa Lạc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, chưa bao giờ, khu CNC Hòa Lạc lại nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và sự vào cuộc quyết liệt, sát cánh của các bộ, ngành.

Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2017/NĐ-CP (Nghị định 74) quy định về cơ chế, chính sách đặc thù đối với Khu CNC cao Hoà Lạc với những nguyên tắc ưu đãi nhất, thuận lợi nhất để tháo gỡ các khó khăn hiện tại, thu hút nguồn lực xã hội đầu tư vào đây.

Sự ra đời của Nghị định 74 đã cơ bản tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, trở ngại cho sự phát triển của khu CNC Hòa Lạc. Với Nghị định 74, khu CNC Hòa Lạc đã có sự sức sống mới với những thay đổi rõ nét.

Tuy nhiên để Nghị Định 74 thực sự phát huy, Bộ KH&CN sẽ cùng Bộ Tài chính tháo gỡ một vài vướng mắc và sẽ sớm giải quyết trong thời gian sớm nhất. Trong đó chú trọng đến 2 nhóm vấn đề là xây dựng hạ tầng và thu hút nguồn nhân lực cần phải có những cơ chế chính sách đặc thù riêng, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh khẳng định sự thay đổi rõ nét nhất của khu CNC Hòa Lạc là xây dựng cơ chế chính sách, thu hút đầu tư và phát triển tiềm lực khoa học công nghệ. 

Đánh giá về những thay đổi của khu CNC Hòa Lạc, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng, rõ nét nhất mà khu CNC Hòa Lạc đạt được trong thời gian qua đó là công tác xây dựng cơ chế chính sách, công tác thu hút đầu tư và phát triển tiềm lực khoa học công nghệ.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ KH&CN, kiêm Trưởng BQL khu CNC Hòa Lạc Phạm Đại Dương cũng cho biết, 5 yếu tố để khu CNC Hòa Lạc thành công đó là quy hoạch, cơ sở hạ tầng, cơ chế, đầu tư và nhân lực. Và năm 2018, khu CNC Hòa Lạc sẽ tập trung vào phát triển tiềm lực KH&CN và thu hút đầu tư. Song, thứ trưởng Phạm Đại Dương cũng khẳng định không thu hút đầu tư bằng mọi giá, đặt tiêu chí rõ ràng để đảm bảo Hòa Lạc là điểm đến của công nghệ cao chứ không phải là khu công nghiệp.

Rà soát hệ thống cơ chế chính sách phát triển đồng bộ khu CNC Hòa Lạc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển rất tâm đắc và khẳng định sự đồng tình với quan điểm và giải pháp kiên định nhất quán của lãnh đạo Bộ KH&CN và BQL khu CNC Hòa Lạc khi kiên trì với mục tiêu phát triển thành Hòa Lạc thành một thành phố khoa học và công nghệ, một đô thị sinh thái và thông minh, yếu tố quan trọng để đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế khu vực và cả nước với vai trò là đầu mối tiếp nhận chuyển giao và tiến tới sáng tạo các công nghệ mới.

Toàn cảnh buổi làm việc 

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, sự phát triển của khu CNC Hòa Lạc không chỉ tạo động lực phát triển cho Hà Nội mà của cả khu vực, đáp ứng sự phát triển trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của khu CNC Hòa Lạc, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định, Quốc hội coi đầu tư cho khu CNC Hòa Lạc là dự án đầu tư trọng điểm nhà nước và sẽ tập trung rà soát lại hệ thống cơ chế chính sách để phát triển đồng bộ như đúng kỳ vọng.

Bên cạnh đó, cần phải có giải pháp mang tính đồng bộ, chiến lược mới giải quyết định bài toán lâu dài và quan trọng hơn là cần có tư duy đổi mới trong quản lý điều hành để có sự đột phá về phát triển - Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết.

Trong năm 2017, Khu CNC Hòa Lạc đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 dự án với tổng vốn đầu tư 5.053 tỷ đồng, trong đó tiêu biểu là Dự án Nhà máy Hanwha Aero Engines tại Việt Nam của Công ty TNHH Hanwa Techwin, Hàn Quốc có tổng vốn đầu tư đăng ký 4.530 tỷ đồng. Dự án khởi công vào tháng 9/2017 và dự kiến đi vào hoạt động nhà máy đầu tiên vào tháng 4/2018.

Tính đến tháng 12/2017, Khu CNC Hòa Lạc đã có 81 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký 66.174 tỷ đồng trên tổng diện tích 358ha. Nhân chuyến viếng thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Nhật Bản năm 2017, Ban quản lý đã tiếp xúc, đàm phán và thực hiện quy trình cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn NIDEC với tổng số vốn đăng ký 400 triệu USD.

 

Tạo thuận lợi để Khu CNC Hòa Lạc là nơi khởi nghiệp tốt nhất(VietQ.vn) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại, chậm trễ, không để Khu CNC Hòa Lạc mất thời cơ trở thành trung tâm khởi nghiệp, CNC của Việt Nam.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang