'Tập đoàn bán rong' lấy người khuyết tật làm 'bùa hộ mệnh'

author 12:16 27/12/2015

TP Huế đang có nhiều trường hợp dư sức lao động nhưng vẫn lợi dụng kiếm ăn trên thân thể của những người khuyết tật.

"Tập đoàn" khuyết tật bán hàng rong

Từ phản ánh của dư luận địa phương, PV đã vào cuộc tìm hiểu về một "tập đoàn" bán hàng rong với sự “hỗ trợ” của người khuyết tật đang tồn tại trên địa bàn TP Huế.

Nhóm người bán hàng rong này chủ yếu có tuổi đời khoảng 20-45, phần lớn đến từ các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa.

Khu nhà trọ của nhóm người lợi dụng người khuyết tật bán hàng rong trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (TP Huế). 

Những người này ở trọ rải rác tại một số nhà dân thuộc khu vực phường An Tây. Phương thức hoạt động chủ yếu là một thanh niên khỏe mạnh đẩy xe lăn cho một người bị khuyết tật, đi khắp các khu chợ, quán nhậu … để bán hàng rong.

Một chủ quán nhậu trên địa bàn TP Huế chia sẻ, khi vào quán để bán hàng, những người này luôn miệng kêu la, kể khổ về hoàn cảnh gia đình. Đặc biệt, lấy người khuyết tật đang ngồi trên xe lăn làm “lệnh bài”, những đối tượng này đánh vào lòng từ thiện của khách hàng để vừa bán hàng, vừa xin tiền.

Với sự chỉ dẫn của người dân, PV đã có mặt tại một khu trọ trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Vào buổi trưa, khu nhà trọ rất sôi động bởi đây là thời điểm nhóm người bán hàng rong quy tụ về sau một buổi ‘kiếm ăn’.

Tại đây, xuất hiện nhiều thanh niên khỏe mạnh khoảng 25-30 tuổi, một số xe máy biển kiểm soát 36 và đặc biệt là sự có mặt của một số người khuyết tật với 3-4 chiếc xe lăn.

Sau khi xuống xe, các thanh niên khỏe mạnh vào phòng thay quần áo, ngồi thảnh thơi hút thuốc. Đập vào mắt PV là hình ảnh một người đàn ông tay, chân bị tật nguyền. Tuy nhiên, khác với vẻ mặt khắc khổ khi ngồi trên xe lăn để đi bán hàng, người đàn ông này có thể tự đi lại, thay áo khá nhanh nhẹn.

“Mượn” người bị chất độc da cam để ngụy trang

Với những đối tượng bán hàng rong này, người khuyết tật được xem như “bùa hộ mệnh” để giúp họ bán được nhiều hàng.

Vì lẽ đó, có thời điểm nhóm này đã lân la tiếp cận một số trường hợp người khuyết tật quanh khu vực thuê trọ, sẵn sàng bỏ tiền để thuê người khuyết tật đi... diễn.

Người khuyết tật được họ sử dụng như "bùa hộ mệnh" để kiếm được nhiều tiền.

Nhóm PV đã tìm gặp một thanh niên bị tật nguyền do nhiễm chất độc da cam tên Lê Văn Q. (18 tuổi, trú đường Nguyễn Văn Khả, phường An Tây, TP Huế).

Ông Lê Văn Tr. (64 tuổi, cha em Q.) cho biết, Q. bị dị tật bẩm sinh do nhiễm chất độc da cam. Em Q. vẫn có thể đi lại, nhận thức được những việc mình làm.

"Trong một lần đi chơi ngoài ngõ, Q. gặp vợ chồng người đàn ông quê ở Thanh Hóa. Sau đó, hai người này rủ cháu đi bán hàng rong mấy ngày liền mà gia đình không hay biết.

Chỉ đến khi tôi qua bên chợ Đông Ba, có người quen hỏi: "Thằng Q. đợt này đi ăn xin à?" thì tôi mới vỡ lẽ và từ đó không cho đi nữa…", ông Tr. cho biết.

Q. cũng tiết lộ, mỗi lần đi với họ, Q. ngồi trên xe lăn rồi được người đàn ông đẩy đi khắp các khu chợ, quán nhậu.

"Họ cho tiền nhiều lắm, có người không mua hàng mà cho tiền, nhưng người đàn ông kia lấy hết. Sau mỗi lần đi bán, người đàn ông kia cho em ngày thì 35 ngàn, ngày 50 ngàn với bữa ăn tối có xôi và thịt gà…", Q. kể với giọng hồ hởi.

Theo em Q., người dân cho nhiều tiền nhưng gã đàn ông đẩy xe lăn chỉ cho em mỗi ngày từ 35 - 50 ngàn đồng.

Khi được hỏi, nếu họ rủ thì có đi nữa không, Q. đáp: “Có” khiến cho những người có mặt cũng cảm thấy chua chát!

Liên quan đến việc xuất hiện một số đối tượng lợi dụng người khuyết tật để bán hàng rong trên địa bàn tỉnh TT-Huế trong thời gian qua, ông Nguyễn Thanh Kiếm - GĐ Sở LĐTB&XH tỉnh cho rằng, bản thân ông cũng như lãnh đạo đơn vị chỉ nắm được sự việc sau khi tiếp nhận phản ánh của PV.

“Hiện nay, những người khuyết tật Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ hợp lý và nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của xã hội. Việc có kẻ lợi dụng người khuyết tật để đi bán hàng, kinh doanh… là việc làm sai trái, đáng bị lên án. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay nếu tình trạng này xảy ra” - ông Kiếm nêu quan điểm.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Hà - Chánh thanh tra Sở VHTT&DL tỉnh TT-Huế cũng cho rằng, Huế là một trung tâm du lịch lớn của cả nước. Để phát triển TT-Huế trở thành môi trường du lịch thuần túy, những vấn đề này cần phải được các cấp, ngành quan tâm, xử lý, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương cấp cơ sở.

Theo Vietnamnet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang