Vũ khí 'độc cô cầu bại' giúp Mỹ đứng trên đỉnh cao về sức mạnh

author 21:00 04/03/2018

(VietQ.vn) - Tàu sân bay USS Enterprise được coi là một vũ khí hạt nhân đầu tiên giúp Mỹ đánh bại đối phương trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh vươn lên đứng đầu thế giới về quyền lực.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu sân bay USS Enterprise được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1958 cho tới năm 1961 thì hoàn thiện, tàu sân bay USS Enterprise của Mỹ đã trở thành tàu sân bay hạt nhân đầu tiên của thế giới sau khi nó được hạ thủy thành công vào năm 1961.

Trước khi tàu sân bay USS Enterprise được hạ thủy, phía Mỹ đã dự định sẽ đóng tổng cộng 6 tàu sân bay hạt nhân loại này. Tuy nhiên con số này sau đó rút xuống chỉ còn một chiếc duy nhất đó chính là chiếc USS Enterprise.

Điều này đã khiến nó thành con tàu "độc cô cầu bại" của Hải quân Mỹ và của cả nhân loại trong suốt thời gian dài, trước khi Mỹ hạ thủy tài ngầm hạt nhân thứ hai trên thế giới.

Tàu sân bay USS Enterprise được đặt hàng đóng mới vào năm 1957 với giá thành khoảng 451 triệu USD theo tỷ giá thời bấy giờ, tương đương 3,93 tỷ USD theo tỷ giá năm 2017.

 Tàu sân bay. Ảnh: Kiến thức

 Tàu sân bay Mỹ. Ảnh: Kiến thức

Bắt đầu được nhập biên chế Hải quân Mỹ từ năm 1961, tàu sân bay USS Enterprise trở thành con bài mang tính chiến lược của Mỹ, chuyên được nước này sử dụng để răn đe. 

Thiết kế của tàu khá đồ sộ. TàucCó độ giãn nước khoảng 84.000 tấn, tàu sân bay hạt nhân USS Enterprise có chiều dài 342 mét, lườn rộng tối đa 78 mét và có độ mớm nước tối đa 12 mét.

Con tàu này được trang bị tổng cộng tới 8 lò phản ứng hạt nhân A2W kèm theo đó là 4 trục dẫn động, cung cấp 280.000 mã lực công suất, giúp nó tăng tốc tối đa lên tới 33,6 hải lý trên giờ, tương đương 62 km/h.

Thông thường, tàu sân bay USS Enterprise có khả năng mang theo khoảng 60 máy bay các loại. Tuy nhiên, nếu tận dụng triệt để khoảng không trên tàu, số lượng máy bay nó có thể mang theo sẽ lên tới con số 90 - nghĩa là tương đương với lớp Nimitz sau này.

Tàu có biên chế đầy đủ 5828 thủy thủ đoàn, sĩ quan chỉ huy và bộ phận không quân hải quân. Do đây là con tàu sân bay đầu tiên trên thế giới nên mức độ tự động hóa là cực kỳ hạn chế, đòi hỏi nhân lực lớn khi vận hành.

Mặc dù sở hữu nhiều vũ khí uy lực nhưng tới năm 2013 khi chính thức được về hưu do có nhiều bộ phận lỗi thời, tàu sân bay USS Enterprise đã phục vụ Hải quân Mỹ qua hai thế kỷ trong 51 năm liên tục.

Hải quân Mỹ phải hủy bỏ kế hoạch tái chế một số bộ phận của tàu sân bay USS Enterprise cho mục đích thương mại. Chiếc Enterprise bị loại biên vào đầu tháng 2 sau 55 năm hoạt động.

Ớn lạnh vũ khí của Nga đến con ruồi cũng không thể lọt dù ở rất xa(VietQ.vn) - Tổ hợp tên lửa phòng không S-75 là vũ khí do Nga chế tạo từ thời Liên Xô có khả năng nhắm và bắn mục tiêu chính xác gần như tuyệt đối nhờ sở hữu những tính năng vượt trội.

Trong thời gian chờ đợi, USS Enterprise sẽ đậu tại nhà máy đóng tàu Newport News, bang Virginia. Sau khi hoàn thiện vô hiệu hóa khả năng vận hành, tàu sẽ được đưa tới một khu vực khác để niêm cất. Hải quân Mỹ chưa công bố kế hoạch niêm cất tạm thời hay vĩnh viễn của USS Enterprise.

Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn đang lựa chọn phương án xử lý 8 lò phản ứng hạt nhân của tàu. Họ có thể sẽ dỡ bỏ toàn bộ các lò phản ứng hoặc tìm cách tái sử dụng chúng. Bên cạnh đó, hải quân Mỹ cũng có thể hoãn việc đưa ra quyết định với các lò phản ứng. Lựa chọn này bao gồm việc đưa USS Enterprise vào niêm cất tạm thời tại các cảng Puget Sound hoặc Bremerton, bang Washington.

Vấn đề nan giải của quá trình tháo dỡ USS Enterprise là chi phí và ảnh hưởng tới môi trường. Hải quân Mỹ cho biết sẵn sàng tiếp thu ý kiến từ công chúng với việc xử lý tàu sân bay hạt nhân đầu tiên bị loại biên của nước này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang