Quảng Bình: Phát hiện 20 thanh đá cổ bí ẩn phát ra âm thanh

author 16:08 22/04/2015

(VietQ.vn) - Một người dân tại Quảng Bình đã phát hiện hơn 20 thanh đá cổ bí ẩn có thể phát ra âm thanh có âm vực khác nhau trong khi đang đào ao cá.

Báo Pháp Luật TPHCM cho biết, trong lúc đào hồ để nuôi cá, ông Phạm Sinh Huyền ở xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch) đã phát hiện hơn 20 thanh đá cổ, ở độ sâu khoảng 2m trong lòng đất.

Được biết, khi lấy các thanh đá này lên khỏi mặt đất, do tò mò không biết đây là cái gì nên ông Huyền đã dùng búa gõ vào các thanh đá, bất ngờ phát ra những âm thanh có âm vực khác nhau, vang rất xa.

Qua đó, có thể khẳng định đây chính là bộ đàn đá cổ đã được ngẫu nhiên phát hiện tại tỉnh Quảng Bình. Hiện bộ đàn đá vẫn được ông Huyền cất giữ cẩn thận tại nhà riêng của mình.

Những thanh đá cổ được phát hiện tại Cư Nẵm có thể là một bộ đàn cổ

Những thanh đá cổ được phát hiện tại Cư Nẵm có thể là một bộ đàn. Ảnh Pháp Luật TP.HCM

Trước đó, các chuyên gia khảo cổ đến từ Trường Đại học Quốc gia Úc, Đại học Quốc gia Hà Nội, Bảo tàng Hà Tĩnh đã phát hiện 3 bộ xương người Việt cổ có niên đại vào khoảng 5.000 năm tại di chỉ khảo cổ Rú Điệp, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh vào hôm 20/4, báo Người Lao Động đưa tin.

3 bộ xương người Việt cổ, trong đó hộp sọ, răng, xương tay, chân, bộ xương sườn còn khá nguyên vẹn và nằm sát nhau, đầu đều hướng về phía Đông tây. Bước đầu với nhiều hiện vật phát hiện được trong hố khai quật này, có thể xác định chắc chắn niên đại của 3 bộ xương người này có trước người Việt cổ ở di chỉ Thạch Lạc (cùng huyện Thạch Hà) vốn đã đo được là 4.400 năm.

Hiện tại, các hố khai quật quá chật nên các chuyên gia khảo cổ đang mở rộng để tiếp tục bóc các lớp trầm tích xung quanh 3 bộ xương người này.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang