Thanh Hóa: Ngao chết hàng loạt, nguyên nhân do đâu?

authorĐỗ Thu Thoan 08:55 10/01/2017

(VietQ.vn) - Ở bờ biển Thanh Hóa, ngao chết hàng loạt nghi do một cơ sở chế biến hải sản thuê người đổ nhiều thùng chất thải nguy hại xuống khu vực nuôi ngao ở xã Hải Lộc (Thanh Hóa)

Theo thông tin đăng tải trên Người đưa tin cho biết gần đây, tại các bãi ngao trên địa bàn xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) liên tục xảy ra tình trạng ngao chết bất thường, không rõ nguyên nhân. Sự việc này khiến ngư dân huyện Hậu Lộc đứng trước nguy cơ trắng tay, lâm cảnh nợ nần chồng chất.

thanh-hoa-ngao-chet-hang-loat-nguyen-nhan-do-dau

 Ngao chết trắng tại bờ biển Thanh Hóa - Ảnh: Vnexpress

Ngày 9/1, trao đổi với phóng viên, Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho biết, sau quá trình lấy mẫu phân tích, đơn vị đã có thông báo kết quả ban đầu.

Theo đó, kết quả phân tích mẫu lấy từ các thùng chất thải của Trung tâm Quan trắc và Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT) cho thấy, tất cả các chỉ tiêu về chất thải thải ra môi trường, đều vượt so với quy chuẩn.

Một số chỉ tiêu vượt cao như hàm lượng oxy cần thiết để oxy hóa hết các chất hữu cơ và sinh hóa do vi khuẩn gây ra (BOD5), mẫu lấy từ các thùng chất thải cao hơn từ 1.520 đến 1.980 lần, hàm lượng oxy cần thiết để oxy hoá các hợp chất hoá học trong nước bao gồm cả vô cơ và hữu cơ (COD) từ 633,5 đến 816,2 lần, chất axit NH4+ từ 102,7 đến 128,52 lần, hàm lượng chất cadimi (có độc tính) mẫu cao nhất vượt 1.500 lần…

Phía Sở TN-MT cũng nói thêm, đây mới chỉ là kết quả phân tích các mẫu chất thải của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, vì vậy cần chờ thêm kết quả các mẫu xét nghiệm, phân tích của cơ quan chức năng. Từ đó, mới có cơ sở để xác định nguyên nhân ngao chết có phải do chất và nước thải.

Về vụ việc này, Vnexpress thông tin thêm, nhiều ngày qua, người nuôi ngao ở xã Hải Lộc liên tục phản ánh ngao chết bất thường. Nghi ngờ nguồn nước bị đầu độc, rạng sáng 31/12, các hộ nuôi ngao đã theo dõi và bắt quả tang vợ chồng Hoàng Văn Thành và Hoàng Thị Huệ đang đổ chất thải độc hại ra khu vực bãi nuôi ngao.

Tại thời điểm lực lượng chức năng bắt quả tang, trên thuyền có 14 thùng phuy nhựa chứa chất tẩy rửa chế biến hải sản, vợ chồng ông Thành đã đổ 11 thùng xuống biển.

thanh-hoa-ngao-chet-hang-loat-nguyen-nhan-do-dau

 Nhiều thùng chất thải được mang ra bãi nuôi ngao đổ trộm - Ảnh: Vnexpress

Làm việc với công an, vợ chồng ông Thành khai được chủ cơ sở Hoàng Thắng thuê đem chất thải tẩy rửa chế biến mực tươi ra cồn bãi ngang xã Hải Lộc đổ trộm, cứ 3 ngày họ lại đi đổ một lần. Tang vật liên quan vụ việc hiện được nhà chức trách niêm phong.

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa, hiện tượng ngao chết hàng loạt diễn ra tại các xã Hải Lộc, Đa Lộc (huyện Hậu Lộc) và xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa) từ ngày 19/12/2016 đến nay và vẫn tiếp diễn. Tại xã Hải Lộc có 201/230 ha ngao chết với tỷ lệ chết khoảng 70%; xã Đa Lộc có 200/350 ha ngao chết, trong đó có 120 ha tỷ lệ chết 30-70%, 80 ha có tỷ lệ chết trên 70%; tại xã Hoằng Trường có 12 ha ngao chết tỷ lệ 15-40%. Lượng ngao chết đã lên đến hàng trăm tấn.

Chi cục Thú y Thanh Hóa cho hay, kết quả phân tích mẫu ngao chết từ Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương cho thấy, ngao nuôi không mắc các bệnh ký sinh trùng Perkinsus - là bệnh nguy hiểm có khả năng gây chết lượng lớn trong thời gian ngắn.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang