Tháo 'nút thắt', thắp sáng ngọn lửa khởi nghiệp cho thanh niên Thủ đô

author 19:25 21/03/2017

(VietQ.vn) - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị, lãnh đạo thành phố, sở, ngành cần thắp sáng ngọn lửa khởi nghiệp cho thanh niên bằng những chính sách hữu hiệu, thiết thực.

Sự kiện: Khởi nghiệp

Mới đây, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội do Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề thanh niên Thủ đô học tập, việc làm và khởi nghiệp.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã đưa ra nhiều vấn đề, một trong những vấn đề được các bạn sinh viên, giảng viên nhắc đến nhiều nhất trong buổi tiếp xúc là vấn đề vốn để khởi nghiệp doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp trẻ trong lĩnh vực khoa học công nghệ gặp khó khăn về thiếu vốn; tuy đã có ý tưởng, có sản phẩm, có khả năng cạnh tranh nhưng khó khăn tìm nguồn vốn, không vay được tiền vì sáng chế không phải là tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng...

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cùng các đồng chí lãnh đạo TP trò chuyện với cử tri. Ảnh Chinhphu.vn

 

 

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp là một trong những trọng tâm được TP. Hà Nội tập trung và đang xây dựng một kế hoạch tổng thể về khởi nghiệp, trong đó trước mắt ưu tiên cho lĩnh vực CNTT với nhiều ưu đãi trong vòng 2 năm nhằm biến các ý tưởng thành hiện thực.

Về nguồn vốn, năm 2016, TP. Hà Nội đã chi 1.400 tỷ đồng để hỗ trợ sản xuất kinh doanh thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội. Năm 2017, Thành phố tiếp tục bố trí gần 2 nghìn tỷ đồng nữa. Chủ tịch TP đề nghị các các doanh nghiệp khởi nghiệp liên hệ với Ngân hàng Chính sách xã hội để tiếp cận nguồn vốn này.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị các doanh nghiệp khởi nghiệp phải hết sức chú trọng đến nhu cầu thị trường, sao cho sản phẩm phải có tính thương mại hóa cao. Thành phố sẽ đóng vai trò kết nối giữa ý tưởng khả thi với các doanh nghiệp để hỗ trợ, biến ý tưởng thành sản phẩm.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, với vị trí Thủ đô của đất nước, Hà Nội là nơi tập trung đông nhất các học viện, trường đại học, cao đẳng, trong đó có nhiều trường đào tạo hàng đầu cả nước. Đây không chỉ là lợi thế lớn, mà còn là nguồn lực, tài sản vô cùng quý giá, đã, đang và sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển toàn diện của Thủ đô. 

“Vấn đề khởi nghiệp là vấn đề thách thức đối với tất quả các quốc gia. Hà Nội hiện có 200 nghìn doanh nghiệp, là còn số rất nhỏ bé và còn dưới tiềm năng, vẫn còn để trống thị trường cho các doanh nghiệp các nước khác. Vì vậy, TP. Hà Nội đặt hy vọng lớn vào đội ngũ thanh niên, sinh viên hôm nay để có thể trở thành hạt nhân trong hình thành doanh nghiệp, tạo động lực cho quá trình phát triển Thủ đô ngày mai” - Bí thư Thành ủy, Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Thực tế thời gian qua, dù thành phố là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong các hoạt động tập hợp, thu hút nhân tài, tạo ra cơ hội khởi nghiệp nhưng vẫn cần cải tiến hơn nữa. Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị, lãnh đạo thành phố, sở, ngành cần thắp sáng ngọn lửa khởi nghiệp cho thanh niên bằng những chính sách hữu hiệu, thiết thực, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên có cơ hội khởi nghiệp vươn tới thành công; tiếp tục xây dựng kho dữ liệu mở hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp.

Bí thư Thành uỷ cũng yêu cầu các ĐBQH tiếp thu đầy đủ, chọn lọc và truyền tải các ý kiến, kiến nghị của thanh niên tới diễn đàn Quốc hội trong quá trình xây dựng chính sách, pháp luật, cũng như giám sát việc thực hiện chương trình khởi nghiệp Quốc gia một cách hiệu quả.

Các cấp, các ngành liên quan của Thành phố sẽ tiếp tục nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp bằng nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa. Đồng thời, kịp thời đề xuất cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn cho thanh niên học tập, lao động, sản xuất, gặt hái thành công, cống hiến cho gia đình và xã hội.

 Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang