Thi đại học 2014: Bí quyết giành điểm cao các môn khối H, V

author 16:43 01/07/2014

(VietQ.vn) – Ôn thi đại học các môn năng khiếu khối H (Văn, Vẽ bố cục màu, Vẽ hình họa chì), V (Toán, Lý, Vẽ hình họa chì) cũng cần phải có ‘mẹo’ để bài làm được điểm cao.

Thạc sĩ Mai Quế Vũ, Trưởng khoa Mỹ thuật trường ĐH Kiến trúc TP.HCM cho rằng: “Cũng như các môn học khác, thí sinh cần bình tĩnh đọc kỹ đề, nhận diện đúng đề trước khi giải quyết bài thi theo các bước đã được học".

thi dai hoc 2014 

Kỳ thi đại học 2014 sẽ dễ dàng hơn với các 'bí kíp' thi các khối H, V dưới đây

Điều cần tránh ở thí sinh trong kỳ thi đại học 2014 các môn năng khiếu là nhìn đề mẫu và vẽ như chép. Đây là môn năng khiếu đòi hỏi sự sáng tạo cá nhân. Tuy nhiên, để làm tốt bài thi thí sinh phải cần có sự chuẩn bị kỹ càng và bài bản về kiến thức chuyên môn cũng như rèn luyện thường xuyên để có những kỹ năng cần thiết.

Nguyên tắc làm bài Vẽ hình họa chì

Về bố cục: Cần cân đối hài hòa giữa hình vẽ và trang giấy.

Về phần dựng hình: Khái quát được các hình dáng và đặc điểm của mẫu. Chú ý các đường trục chính (mặt, thân, tay, chân…)

Về cấu trúc: diễn tả được kết cấu bề mặt của mẫu.

Về không gian: dùng sắc độ đậm nhạt thể hiện được độ dày hình khối, tư thế (chỉ cần gợi được khối), có tương tác của mẫu với không gian, có chính, có phụ, có xa có gần.

Thí sinh chú ý những lỗi cơ bản hay mắc phải trong môn Vẽ hình họa chì để tránh mắc phải trong kỳ thi đại học 2014: Các bức vẽ tượng bị thiếu sọ; Bố cục lệch lạc; Đánh bóng không tốt, không thể hiện được đúng chất liệu mẫu; Bài thi rườm rà, cầu kì chi tiết nhưng lại không đầy đủ.

thi dai hoc 2014 

Chuẩn bị thật tốt các dụng cụ thi khối H, V trong kỳ thi đại học 2014

Nguyên tắc làm bài Vẽ bố cục màu

Về bố cục: hoàn chỉnh, hài hòa cân đối giữa hình nền và các họa tiết chính, tạo thành nhịp điệu và những điểm nhấn thị giác.

Về gam màu: thể hiện được các màu chủ đạo (nóng hay lạnh...).

Về màu sắc hài hòa: Sắc độ thể hiện sắc nét rõ ràng, thấy được sự tương phản đậm nhạt.

Sáng tạo: thể hiện những sáng tạo mới mẻ trên nền tảng những quy tắc căn bản.

Thí sinh chú ý những lỗi cơ bản hay mắc phải trong môn Vẽ bố cục màu: Thí sinh thường nhầm lẫn yêu cầu đề bài trang trí với các tác phẩm hội họa thông thường, dẫn đến sai bố cục. Thêm vào đó, việc lạm dụng chi tiết quá rườm rà khiến cho bài thi trở nên rối rắm, khó hiểu và thiếu thời gian làm bài.

Chuẩn bị thật tốt trước giờ thi

Đầu tiên, chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết cho môn hình họa: bút chì HB để dựng hình, bút chì từ 2B đến 4B để tạo khối và 5B, 6B để đánh bóng đậm nhạt.

Thứ hai, chuẩn bị 10 -12 cây bút chì, gọt sẵn ở nhà để tiết kiệm thời gian làm bài.

Tiếp đến, các bạn thi khối H có thể pha sẵn màu ở nhà mang lên.

Thứ tư, thường xuyên review lại bài làm để đảm bảo độ chính xác của bố cục.

Thứ 5, bài làm bám sát các yêu cầu của đề. Một bài làm chưa đẹp nhưng đủ vẫn tốt hơn một bài làm đẹp nhưng thiếu chi tiết.

Trên hết, tinh thần bình tĩnh tự tin, giữ vững lập trường là yếu tố quan trọng trong việc bài thi được hoàn thành tốt nhất.

 

Chỉ tiêu tuyển sinh trong ky thi đại học 2014 của các trường khối H, V

Năm nay nhiều trường thi khối H, V như Mỹ thuật công nghiệp, Xây dựng tăng số lượng tuyển sinh cho khối ngành này.

Cụ thể, số chỉ tiêu ngành Thiết kế Đồ họa/Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của một số trường như sau: Mỹ thuật Công nghiệp (115/450 chỉ tiêu); Đại học Kiến trúc Hà Nội (50/1.800); Xây dựng (500/3.300); ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương Hà Nội (700/1.650).

An Nhiên (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang