Thiết bị thử máu dưới da nhỏ gọn giúp tăng năng suất ngành y

author 15:26 30/08/2015

(VietQ.vn) - Thiết bị do các nhà khoa học Thụy Sĩ chế tạo này nhỏ như hạt gạo, không dây, được đưa vào dưới da bệnh nhân thông qua kim tiêm. Kết quả xét nghiệm sau đó sẽ được chuyển tới ngay cho bác sĩ thông qua Bluetooth.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đội ngũ chuyên gia của Đại học Bách khoa liên bang Lausanne (Thụy Sĩ) đã trình làng nguyên mẫu thiết bị mới, chỉ dài 14mm, có khả năng kiểm tra ngay lập tức 5 dạng chất khác nhau trong máu, theo thông tin từ trang Khoa học Công nghệ.

Kết quả sẽ được “bắn” vào điện thoại của bác sĩ, sử dụng công nghệ Bluetooth. Nó được thiết kế để luồn vào da, giống như kim tiêm, ở phần mô khe bên dưới lớp da ở vùng bụng, chân hoặc tay. Và thiết bị có thể giữ nguyên vị trí trong nhiều tháng trước khi đến lúc cần phải thay hoặc lấy ra.

Điều này đặc biệt hữu dụng để theo dõi những bệnh nhân mắc các chứng bệnh kinh niên như cholesterol cao và tiểu đường

Điều này đặc biệt hữu dụng để theo dõi những bệnh nhân mắc các chứng bệnh cholesterol cao và tiểu đường. Ảnh: Sky News

Nhóm nghiên cứu cho biết thiết bị trên có thể kiểm tra được năm chất khác nhau trong máu, và họ hi vọng sẽ đưa nó ra thị trường trong vòng 4 năm tới. Thiết bị này đặc biệt có ích trong việc theo dõi các bệnh mãn tính như tiểu đường và cholesterol cao, cũng như theo dõi ảnh hưởng của thuốc lên bệnh nhân như trong trường hợp bệnh nhân được hóa trị, theo giáo sư Giovanni de Micheli và nhà khoa học Sandro Carrara - “cha đẻ” của thiết bị trên.

"Nó cho phép theo dõi trực tiếp và liên tục dựa trên sự chịu thuốc của bệnh nhân chứ không phải dựa trên tuổi tác, trọng lượng hay các xét nghiệm máu hằng tuần", giáo sư Giovanni de Micheli nói.

Hiện thiết bị đã được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và trên động vật, với kết quả khả quan khi nó có thể phát hiện cả cholesterol và glucose trong máu cũng như một số chất phổ biến khác, báo Tuổi Trẻ đưa tin. 

Hà Chi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang