Thời tiết chuyển lạnh, thấy con có hiện tượng này ở ngực phải khám bác sĩ ngay

authorNgọc Nga 12:49 07/11/2017

(VietQ.vn) - Thời tiết chuyển lạnh bệnh hen suyễn ở người già nhất là trẻ nhỏ rất dễ tái phát. Do đó, nếu thấy con xuất hiện biểu hiện khó thở hãy đưa trẻ đến bệnh viện.

Theo trang Daily Mail, Sophie Cachia (26 tuổi) - một bà mẹ đến từ Melbourne (Úc) đã chia sẻ một đoạn video ngắn ghi lại tình trạng bệnh của con gái trên trang Instargram cá nhân với mục đích nâng cao cảnh giác cho các bà mẹ khác. Đoạn video nhanh chóng nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng.

Theo đó, đoạn video ngắn ghi lại cảnh cô bé Florenc (con gái chị Sophie Cachia) đang trong tình trạng thở gấp nguy hiểm khi cả nhà có kỳ nghỉ dưỡng tại Queensland. Bà mẹ trẻ chỉ rõ, khi con gái khó thở có thể thấy ngực của con bị lõm vào bên trong phía xương sườn và cả cổ họng cũng bị lõm theo từng nhịp thở. Tất cả những dấu hiệu đó cho thấy bé đang gặp tình trạng khó thở.

Sau khi ghi lại cảnh tượng đó, vợ chồng Sophie Cachia đã nhanh chóng đưa con gái nhập viện và nhận được lời khuyên của các bác sĩ rằng “nên quay lại bệnh viện bất cứ lúc nào cảm thấy bé không ổn”. Hiện tại, cô bé Florence đã ổn định sức khỏe và rất nhiều bà mẹ bày tỏ lời cảm ơn về đoạn video cảnh báo của chị Sophie Cachia.

Trẻ hen suyễn nếu không được phát hiện và xử lý sớm có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa
Trẻ hen suyễn nếu không được phát hiện và xử lý sớm có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Theo chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa II Đặng Thị Kim Huyên, Bệnh viện Nhi Đồng 2 trên tờ VnExpress, hen suyễn (hen phế quản) ở trẻ em là một bệnh mãn tính của đường hô hấp. Vào thời điểm giao mùa, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn thường khiến số trẻ nhập viện vì bệnh này tăng đột biến.

Dấu hiệu bệnh hen suyễn như thở khò khè, khó thở, nặng ngực, ho tái đi tái lại, đặc biệt vào ban đêm. Ở trẻ em, có thể nghe thấy tiếng rít, khò khè khi bé thở ra. Nguyên nhân làm khởi phát cơn hen có thể do tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên (bụi, lông thú nuôi, phấn hoa, khói thuốc lá, hóa chất), nhiễm trùng, nhiễm siêu vi đường hô hấp, không khí ô nhiễm, thay đổi thời tiết, xúc cảm quá mạnh, gắng sức... Nếu không được phát hiện và xử lý sớm, bệnh có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm dưới đây:

Thuốc hen suyễn cho trẻ em gây ra cơn ác mộng(VietQ.vn) - Một nghiên cứu cảnh báo, thuốc hen suyễn cho trẻ em có thể gây ra những cơn ác mộng và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác.

Nhiễm khuẩn phế quản: Khi thời tiết chuyển mùa, độ ẩm không khí cao là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, virus gây viêm nhiễm vùng tai mũi họng, đường hô hấp dưới, khiến triệu chứng bệnh hen nặng hơn.

Giãn phế nang đa tiểu thùy: Sự đàn hồi của các phế nang ở bệnh nhân hen sẽ giảm dần theo thời gian dẫn đến thể tích khí thở ra ít, khí cặn tăng. Tình trạng này còn gọi là bệnh khí phế thũng.

Tràn khí màng phổi, tràn khí trung thất: Do các phế nang giãn rộng, tại vùng phế nang giãn, mạch máu thưa thớt, nuôi dưỡng kém, áp lực trong phế nang tăng. Khi phải làm việc gắng sức hoặc ho mạnh, thành phế nang dễ bị bục vỡ dẫn đến tràn màng phổi, tràn khí trung thất.

Tâm phế mạn tính: Bệnh nhân thường cảm thấy khó thở khi hoạt động gắng sức, tím tái liên tục, đau vùng hạ sườn phải, gan có thể to hoặc mấp mé bờ sườn. Thời gian dẫn đến tâm phế mạn tính của từng bệnh nhân hen suyễn khác nhau, có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, thậm chí lâu hơn.

Ngừng hô hấp kèm theo tổn thương não: Do tình trạng suy hô hấp kéo dài dẫn đến thiếu ôxy não.

Suy hô hấp: Thường gặp ở bệnh nhân hen cấp tính nặng hoặc hen ác tính. Bệnh nhân khó thở, tím tái liên tục, đôi khi ngừng thở, phải thở máy hỗ trợ. Đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang