Thông tin mới vụ sập cầu treo ở Lai Châu khiến hàng chục người thương vong

author 06:58 25/02/2014

(VietQ.vn) - Chiếc cầu đứt dây sau đó bị nghiêng sang một bên khiến 46 người chết và bị thương trong vụ tai nạn thuộc địa phận xã Sơn Bình (Tam Đường, Lai Châu).

Sáng 24/2, ông Nguyễn Vương Chiến, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lai Châu cho biết, nguyên nhân vụ tai nạn làm 8 người chết là do quá tải trọng. Theo ông Chiến, khi tai nạn xảy ra, đã có 7 người chết và 37 người bị thương.

Tính đến thời điểm 14h30 chiều 24/2, thêm một người đã tử vong. Toàn bộ số người chết và bị thương đều là đồng bào dân tộc Mông tại bản Chu Va 6 và Chu Va 8.

Sập cầu treo khi đang đưa tang, ít nhất 7 người chết Đoàn người ở Lai Châu đang đi đưa tang thì bất ngờ cầu sập, hàng chục người rơi xuống lòng suối nhiều đá tảng, đá hộc to lởm chởm.

Đánh giá về nguyên nhân xảy ra tai nạn, ông Chiến khẳng định: “Chiếc cầu treo bị sập chỉ có tải trọng tối đa 1,5 tấn nhưng đã có tới hơn 40 người đưa đám tang đi qua khiến cầu quá tải trọng, không chịu được trọng lượng quá lớn nên đứt dây cáp và dẫn đến vụ tai nạn thương tâm”. Trước đó, trên báo Lao Động, một quan chức sở Lao động, Thương binh & Xã hội tỉnh nhận định theo phong tục đám ma của người địa phương, người thân đi sát bấu víu vào nhau theo quan tài, rất có thể đây là nguyên nhân gây cộng hưởng và dẫn đến đứt cáp cầu chỗ gần trụ neo.

Ông Chiến cũng cho biết, ngay sau khi xảy ra tai nạn, tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo chính quyền huyện Tam Đường phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức ứng cứu, đưa người bị thương đi cấp cứu.

Những người bị thương đang tiếp tục được người thân và chính quyền địa phương, cơ quan chức năng đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện Tam Đường, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu. Tỉnh Lai Châu đã quyết định hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 5,4 triệu đồng và hỗ trợ mỗi người bị thương 2,7 triệu đồng.

ông Nguyễn Văn Lưu, Chánh văn phòng Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đi máy bay lên thăm hỏi và tìm hiểu nguyên nhân vụ sập cầu treo Chu Va ở xã Sơn Bình (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu). 

Theo đó, trưa nay, Bộ trưởng Thăng đáp máy bay dân sự lên Điện Biên, sau đó đi đường bộ sang Lai Châu. 

Được biết, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ hỗ trợ cho mỗi gia đình nạn nhân tử vong 2 triệu đồng và 1 triệu đồng với mỗi người bị thương.

Bộ GTVT cũng trích quỹ hỗ trợ 3 triệu đồng với mỗi người tử nạn và 1 triệu đồng cho một người bị thương.

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, hồi 8h30 phút sáng 24/2,  một đoàn người đưa tang ở ở bản Chu Va 6,  đi trên cầu treo Chu Va được 15m thì bất ngờ cầu sập, hàng chục người rơi xuống suối. Hậu quả có ít nhất 8 người thiệt mạng, 36 người bị thương.

Danh sách nạn nhân thiệt mạng gồm: Hàng A Khoa, ở bản Chu Va 6; Giàng A Chua, bản Chu Va 6; Vàng A Chiếu, bản Chu Va 8; Vàng A Sinh, Chu Va 8; Trang Seo Sùng, bản Nậm Dê; Giàng A Ninh, bản Nậm Dê; Giàng A Su, bản Chu Va 8; Thào A Hơ, bản Chu Va 8. Tỉnh Lai Châu, huyện Tam Dường và các tổ chức hỗ trợ ban đầu mỗi gia đình có người chết 6,4 triệu đồng và 2,4 triệu đồng với gia đình có người bị thương.

Bước đầu, nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định do cầu bị quá tải trọng. Trên cầu treo này ghi rõ tải trọng 1,5 tấn, theo đó, số lượng người và xe lưu thông cùng lúc qua cầu được tính toán chỉ vào khoảng 20. Tuy nhiên, theo số liệu ban đầu của lãnh đạo huyện Tam Đường thì vào thời điểm đó có khoảng 50 người trên cầu.

Cầu Chu Va có chiều dài 54m, chiều cao 9m và đã chính thức được đưa vào sử dụng hơn một năm.

 

 

 

 

 

PV (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang