Thủ tục tách sổ hộ khẩu trên cùng địa chỉ như thế nào?

authorLan Ninh 20:18 16/01/2017

(VietQ.vn) - Người nhập vào sổ hộ khẩu do được chủ hộ khẩu đồng ý theo quy định của pháp luật có nhu cầu và được chủ hộ đồng ý mà có chỗ ở hợp pháp thì được tách khẩu.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Đôc giả Trần Tiến Hoàng: Vợ chồng em đã nhập hộ khẩu vào hộ khẩu của nhà vợ (trong hộ khẩu có bố mẹ và vợ chồng anh chị em vợ). Diện tích đất ở 45m2, nhà 3 tầng. Vợ chồng em và 2 gia đình anh chị vợ muốn tách ra để làm sổ hộ khẩu riêng của từng gia đình. Vậy việc tách làm sổ hộ khẩu riêng của gia đình em và gia đình 2 anh chị có được không? Và vẫn ghi địa chỉ trên mảnh đất trên.

Thủ tục tách sổ hộ khẩu trên cùng địa chỉ

Thủ tục tách sổ hộ khẩu trên cùng địa chỉ. Ảnh minh họa 

Trả lời:

Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

- Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

- Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật Cư trú 2006 mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật Cư trú 2006 mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Theo quy định trên thì trường hợp người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ có nhu cầu. Người nhập vào sổ hộ khẩu do được chủ hộ khẩu đồng ý theo quy định của pháp luật có nhu cầu và được chủ hộ đồng ý mà có chỗ ở hợp pháp thì được tách khẩu.

Đối chiếu theo quy định trên, trường hợp vợ chồng bạn đã nhập hộ khẩu vào hộ khẩu nhà vợ; nay vợ chồng bạn và 2 gia đình anh chị vợ muốn tách hộ khẩu; nếu được sự đồng ý của chủ hộ và đảm bảo diện tích bình quân tại địa phương bạn thì gia đình bạn và 2 gia đình anh chị vợ bạn sẽ được tách hộ khẩu trên cùng địa chỉ. Thủ tục tách hộ khẩu như sau:

Hồ sơ:

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu nhân khẩu (mẫu HK02).

- Sổ hộ khẩu.

- Văn bản thể hiện sự đồng ý của chủ hộ.

Nơi thực hiện thủ tục hành chính:

- Cơ quan Công an quận, huyện - đối với thành phố trực thuộc Trung Ương.

- Công an xã, thị trấn thuộc huyện; Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh - đối với tỉnh.

Thời hạn giải quyết: trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả cho bạn; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bạn bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Mộc Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang