Thủ tướng chỉ đạo cùng chung tay trong phát triển Khoa học và Công nghệ

author 06:09 05/01/2017

(VietQ.vn) - Thủ tướng đề nghị các Bộ cần phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ trong nhiều lĩnh vực, cùng chung tay trong phát triển KHCN; quan tâm đến công tác tham mưu, đề xuất chính sách.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày 4/1, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết công tác năm 2016, triển khai công tác năm 2017 với chủ đề “Khoa học và Công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, năm 2016 mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với nỗ lực vượt bậc của ngành KH&CN, Việt Nam đã có bước tiến lớn, tham gia tích cực vào giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội, bám sát, phục vụ trực tiếp cho các ngành, các lĩnh vực trọng điểm của đất nước, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, ngành sản xuất.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, Bộ KH&CN góp phần tích cực vào thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới cơ chế phát triển KHCN, góp công sức rất lớn vào việc tìm ra nguyên nhân của sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung. Bộ KH&CN cũng đã “3 cùng” với Bộ NN&PTNT trong việc xây dựng các chương trình, đề tài ứng dụng KHCN vào nông nghiệp.

Thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, trong điều kiện nguồn lực hạn hẹp, ngành KHCN nên tập trung vào những mũi nhọn, khu vực có dư địa phát triển với tác dụng lan tỏa nhanh, kết quả tức thì như nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ… Nhất là, hướng vào các ngành hàng nông sản có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Tập trung nhiều vào các quy chuẩn, tiêu chuẩn phục vụ cho nền kinh tế. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Cùng quan điểm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, chúng ta sẽ đối mặt với áp lực cạnh tranh rất lớn khi gia nhập nhiều hiệp định thương mại Tự do (FTA) với các hàng rào, tiêu chuẩn kỹ thuật cao. Bộ trưởng mong muốn ngành KHCN quan tâm vấn đề này để làm sao nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời bảo vệ sản xuất trong nước.

Bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Bộ KH&CN, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá KHCN là động lực của ngành y tế, góp quan trọng trong dự phòng và điều trị nhiều loại bệnh hiểm nghèo. Trong đó có việc tự chủ sản xuất nhiều loại vaccine tại Việt Nam. Ngoài ra, các ứng dụng KHCN đã giúp chữa trị và tiến hành thành công việc ghép tạng.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Bế Xuân Trường cho biết, đối với quốc phòng an ninh, nhờ sự phát triển của KH&CN công nghệ cao đã có một số loại vũ khí mới ra đời có tầm bắn chính xác cao, độ bắn xa, khả năng uy lực sát thương rất lớn, làm thay đổi nhìn nhận của chúng ta trước đây về chiến tranh. Kèm theo đó là sự xuất hiện nhiều phương thức tác chiến công nghệ cao, phương thức tác chiến điện tử... 

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Bế Xuân Trường

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến cũng cho rằng, chủ trương của Đảng, Nhà nước lấy KHCN làm động lực phát triển là hướng đi đúng đắn, tuy nhiên việc triển khai lại chưa mang lại kết quả như mong muốn. Do đó, cần có cơ chế về tài chính làm động lực, khuyến khích và thu hút người tài về KHCN. Đào tạo ra những chuyên gia giỏi về KHCN tập trung vào những lĩnh vực mà kinh tế - xã hội đang cần thay vì dàn trải.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá thành tựu phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua có đóng góp quan trọng của KHCN. Đồng thời đề nghị các Bộ cần phối hợp với Bộ KH&CN trong nhiều lĩnh vực, cùng chung tay trong phát triển KHCN; quan tâm đến công tác tham mưu, đề xuất chính sách.

Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ thể chế kìm hãm sự phát triển của KHCN(VietQ.vn) - Để phát triển KH&CN thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh cần tập trung vào 6 yếu tố cơ bản.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang