Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình về giá xăng dầu

authorHòa Lê 09:32 25/01/2018

(VietQ.vn) - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính cùng Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên qua, báo cáo về tình hình biến động giá xăng dầu.

Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Tài chính cùng Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, tổng hợp, báo cáo tình hình biến động giá xăng dầu trong thời gian gần đây.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình về giá xăng dầu

 Thủ tướng yêu cầu báo cáo về tình hình giá xăng dầu ngay trong tháng 1/2018. Ảnh: Chí Tuệ

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính cùng Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, tổng hợp, báo cáo tình hình biến động giá xăng dầu trong thời gian gần đây, sự chênh lệch giá giữa các mặt hàng xăng dầu và nguyên nhân; các chính sách thuế, phí liên quan đến xăng dầu và hoạt động của Quỹ Bình ổn giá xăng dầu; tác động, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống; trên cơ sở đó kiến nghị, đề xuất định hướng và giải pháp phù hợp.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2018.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Vỡ tiến độ, nợ chồng nợChỉ tính riêng khoản vay bổ sung 250 triệu USD từ Ngân hàng Xuất khẩu Trung Quốc, Việt Nam phải trả nợ đúng hạn cả gốc lẫn lãi 650 tỉ đồng/năm, trong khi dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã chậm tiến độ 3 năm và chưa biết khi nào hoàn thành.

Liên quan đến giá xăng dầu, tại kỳ điều hành đầu tiên của tháng 1/2018, giá xăng E5 đã tăng thêm gần 500 đồng/lít so với kỳ điều hành trước. Mặt hàng này cũng được trích quỹ bình ổn hơn 800 đồng/lít, trong khi không phải trích lập quỹ bình ổn xăng dầu (các mặt hàng khác trích lập 300 đồng/lít, kg).

Do đó, giá xăng E5 và xăng RON 95 chênh lệch nhau gần 2.000 đồng/lít.

Trước đó, từ đầu năm 2018, thị trường xăng có sự thay đổi mạnh khi chỉ còn hai loại sản phẩm là xăng RON95 và E5, sau khi chính thức khai tử xăng RON92.

Việc thay đổi là nhằm thực hiện chủ trương đưa nhiên liệu sinh học ra thị trường rộng rãi hơn, góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy ngành nông nghiệp và sản xuất ethanol…

Tuy nhiên, việc bán xăng E5 là không bắt buộc và doanh nghiệp được quyền tự quyết, tự lựa chọn mặt hàng xăng dầu phù hợp với định hướng kinh doanh và nhu cầu của người tiêu dùng. Theo Bộ Công Thương, hiện có khoảng 60-65% lượng tiêu thụ xăng trên thị trường là E5 và dự kiến, tỉ lệ này còn tăng lên trong thời gian tới.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang