Anh phát hiện thuốc điều trị huyết áp có thể giảm mức độ nguy hiểm và tử vong do Covid-19

author 10:58 28/08/2020

(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu Anh, thuốc điều trị huyết áp có thể giảm mức độ nguy hiểm và tỷ lệ tử vong bệnh nhân Covid-19.

Hy vọng mới từ thuốc huyết áp cho những bệnh nhân mắc Covid-19 nặng

Cụ thể, theo tin tức trên báo VnExpress, các nhà nghiên cứu từ Đại học East Anglia đã phân tích 19 nghiên cứu 28.000 bệnh nhân dùng thuốc hạ huyết áp nhóm ACEi, ARB.

Trong đó, ACEi là thuốc ức chế men chuyển đổi angiotensin; ARB là thuốc kháng thụ thể (phân tử protein) angiotensin. Các hồ sơ y khoa của bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt (ICU), đặt máy thở, và tử vong, được nhóm nghiên cứu tổng hợp. Trong 28.000 bệnh nhân, khoảng 1/3 mắc Covid-19 kèm bệnh nền cao huyết áp, 1/4 đang dùng thuốc hạ huyết áp (nhóm ACEi hoặc ARB).

Theo nhóm nghiên cứu, kết quả phân tích cho thấy bệnh nhân huyết áp cao mắc Covid-19 có dùng thuốc ACEi hoặc ARB, tỷ lệ tử vong hoặc nguy kịch thấp hơn 0,67 lần so với người bệnh Covid-19 mắc kèm huyết áp mà không dùng thuốc.

Anh vừa đưa ra kết luận thuốc điều trị huyết áp có khả năng làm giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19. Ảnh: VnExpress 

Tiến sĩ Vassilios Vassiliou, Trường Y khoa Norwich thuộc Đại học East Anglia, cho biết "những người mắc bệnh tim mạch có nguy cơ bị nhiễm nCoV và tiến triển nặng".

Khi đại dịch bùng phát, một số lo ngại các loại thuốc đặc trị bệnh huyết áp có thể dẫn đến kết quả tồi tệ hơn cho bệnh nhân Covid-19. Tiến sĩ Vasiliou cho rằng không có bằng chứng cho thấy thuốc huyết áp ảnh hưởng xấu đến người nhiễm nCoV.

"Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng đáng kể để khuyến nghị tiếp tục sử dụng những loại thuốc này ở bệnh nhân huyết áp cao", tiến sĩ nói.

Tuy nhiên, nghiên cứu không thể chỉ ra có cải thiện tiên lượng ở người mắc Covid-19 bắt đầu uống thuốc hạ huyết áp hay không. Các tác giả nhấn mạnh đây là phân tích tổng hợp quan sát, không phải là một nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên.

Một nghiên cứu của Trường Y khoa Grossman thuộc Đại học New York, kết quả đăng trên tạp chí New England Journal of Medicine ngày 1/5, khảo sát 12.594 bệnh nhân sử dụng 4 nhóm thuốc điều trị huyết áp. Bốn nhóm này gồm có: thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE), thuốc kháng thụ thể angiotensin (ARB), thuốc chẹn beta, thuốc chẹn kênh canxi. Kết quả cho thấy không có mối liên quan giữa thuốc điều trị huyết áp và nguy cơ khiến bệnh Covid-19 nặng hơn hay nguy cơ tử vong.

Các nhà khoa học nhấn mạnh điều quan trọng là phải hiểu mối quan hệ giữa thuốc điều trị huyết áp và nCoV ở người bệnh. Thuốc hạ huyết áp có thể dùng cho bệnh nhân Covid-19 và cần theo dõi thêm.

Phụ nữ dùng thuốc tránh thai sẽ gặp nhiều nguy hiểm hơn nếu mắc Covid-19(VietQ.vn) - Phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai có nguy cơ cao bị đông máu do estrogen trong thuốc dạng viên và nguy cơ này sẽ cao hơn nếu mắc Covid-19.

Những loại thuốc ngừa Covid-19 tiềm năng 

Trước đó, trên báo Tuổi Trẻ cũng đưa tin, một trong các liệu pháp điều trị tiềm năng là sử dụng thuốc kháng virus remdesivir (xem “COVID-19 và liệu pháp điều trị, Phần 2: Thử nghiệm remdesivir để điều trị COVID-19”).

Tương tự, các nhà khoa học cũng cho biết, loại thuốc cũng cho kết quả khả quan chính là sự kết hợp giữa hai loại thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine (HCQ) với thuốc kháng sinh azithromycin (AZI - thuốc điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn) thì nguy cơ tử vong sẽ giảm so với phương pháp điều trị tiêu chuẩn khác.

Kết luận trên đã được nêu trong công trình nghiên cứu của 6 nhà khoa học với tiêu đề "Ảnh hưởng của hydroxychloroquine có hoặc không có azithromycin về tỉ lệ tử vong của bệnh nhân COVID-19: Tổng quan hệ thống và phân tích tổng hợp".

Cần nhớ liệu pháp kép hydroxychloroquine + azithromycine đã từng được GS người Pháp Didier Raoult - giám đốc Viện Nghiên cứu bệnh viện đại học (IHU) - bệnh truyền nhiễm Địa Trung Hải ở Marseille - kiên quyết bảo vệ.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh tác dụng của HCQ có hoặc không có AZI với phương pháp điều trị tiêu chuẩn tại bệnh viện (nhóm kiểm soát). Các bệnh nhân được điều trị bằng HCQ+AZI có nguy cơ tử vong tăng 27% so với bệnh nhân được điều trị tiêu chuẩn (thở oxy, thuốc giảm đau, thuốc chống viêm…).

Nghiên cứu sinh tiến sĩ Thibault Fiolet tại Viện Nghiên cứu sức khỏe và y học quốc gia Pháp (INSERM)/Đại học Paris-Saclay - đồng tác giả nghiên cứu - giải thích đây là rủi ro tương đối chỉ ra mối tương quan về tỉ lệ tử vong giữa những người được điều trị và những người không được điều trị với HCQ+AZI.

Nếu tính rủi ro tuyệt đối bao gồm tỉ lệ tử vong cơ bản của các bệnh nhân nằm viện được điều trị bằng nhiều phương pháp, nguy cơ tử vong đối với bệnh nhân dùng HCQ+AZI từ 27% còn 7%.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang