Con cái vô sinh vì mẹ uống thuốc giảm đau paracetamol?

author 11:26 29/01/2016

(VietQ.vn) - Được xem như loại thuốc giảm đau an toàn nhất cho phụ nữ mang thai nhưng paracetamol có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của thai nhi là bé gái.

Từ lâu đến nay, paracetamol được coi là loại thuốc giảm đau an toàn nhất, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai của phụ nữ. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng, loại thuốc này thực sự không an toàn như giả định. Theo đó, phụ nữ khi uống thuốc giảm đau paracetamol trong quá trình mang thai có thể gây hại đến khả năng sinh sản của bé gái sau này.

Các thử nghiệm trên chuột trong phòng thí nghiệm cho thấy, những con chuột cái được cho uống thuốc giảm đau trong quá trình mang thai khi sinh con ra sẽ có ít trứng hơn và buồng trứng cũng như kích thước cơ thể nhỏ hơn so với những con chuột bình thường.

Mặc dù, trên thực tế, sự phát triển thai nhi của con người chậm hơn so với chuột, tuy nhiên, các nhà khoa học nói rằng những phát hiện đáng chú ý này đã đưa ra ‘nhiều điểm tương đồng’ giữa hai hệ thống sinh sản của hai loài.

Bà mẹ uống thuốc giảm đau paracetamol trong quá trình mang thai có thể ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản của bé gái

Bà mẹ uống thuốc giảm đau paracetamol trong quá trình mang thai có thể ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản của bé gái

Được biết, thuốc giảm đau hoạt động như một kích thích tố có tên là prostaglandin - một chất thuộc nhóm acid béo hiện diện tự nhiên trong cơ thể, có chức năng như các nội tiết tố giúp điều chỉnh sự rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt và khởi phát chuyển dạ. Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng, nếu cần thiết phải dùng các loại thuốc giảm đau thì phụ nữ nên dùng ở liều thấp nhất để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như thai nhi.

Theo khuyến cáo của Dịch vụ Y tế và Chăm sóc Sức khỏe (NHS) tại Vương Quốc Anh, phụ nữ trong quá trình mang thai không nên uống bất cứ loại thuốc nào, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kì nhưng nếu bắt buộc phải uống thuốc giảm đau thì ‘paracetamol thì tương đối an toàn’.

Tuy nhiên, như tất cả các loại thuốc khác, các bà mẹ không nên sử dụng liên tục với lượng lớn và trong thời gian dài. Một số nghiên cứu gần đây cũng cho thấy sự liên quan giữa việc sử dụng nhiều paracetamol của mẹ với chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ em.

Giáo sư Richard Sharpe từ Trung tâm Sức khỏe Sinh sản MRC thuộc Đại Edinburgh, Anh cho biết cần phải có những nghiên cứu chuyên sâu hơn về sự ảnh hưởng của loại thuốc giảm đau này đến sự phát triển hệ thống sinh sản của thai nhi trong bụng mẹ để có cái nhìn rõ ràng, chi tiết hơn”.  

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang