Thuốc kém chất lượng và những 'hệ lụy' bệnh tật nguy hiểm

author 07:01 28/11/2016

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cho biết, thuốc giả, thuốc kém chất lượng được làm rất tinh vi và rất khó phát hiện gây ảnh hưởng không nhỏ tới người bệnh.

Theo ghi nhận mới nhất của báo điện tử VTV, trung bình mỗi năm, hệ thống kiểm nghiệm thuốc trên cả nước đã phát hiện hàng nghìn mẫu thuốc sản xuất trong nước và thuốc nhập khẩu không đạt chất lượng.

Đầu năm 2016, 3 cơ sở bán thuốc tân dược cùng một chủ trên địa bàn Thành phố Hà Nội bị cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ hơn 500.000 đơn vị thuốc các loại bị tẩy xóa hạn sử dụng để bán cho bệnh nhân.

Video: 

Nguồn video: Báo điện tử VTV

Kết quả kiểm nghiệm khoảng gần 40.000 mẫu thuốc tân dược trong nước và nhập khẩu năm 2015 của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương cho thấy tỷ lệ thuốc kém chất lượng chiếm khoảng 3%. Tuy nhiên, đây chỉ là con số rất nhỏ trong tổng số thuốc lưu hành trên thị trường.

Hiểu thế nào là thuốc giả, kém chất lượng?

Đề cập tới thuốc kém chất lượng ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe người bệnh, trước đó, báo Tuổi Trẻ đã đưa tin, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thuốc giả là sản phẩm được gắn nhãn hiệu sai một cách gian dối và có chủ đích về đặc tính hoặc nguồn gốc. Thuốc giả có thể bao gồm sản phẩm với đúng hoặc sai hoạt chất, không có hoạt chất hoặc không đủ hàm lượng hoạt chất hoặc với bao bì giả.

Như vậy, thuốc giả theo WHO bao hàm cả thuốc kém chất lượng, là thuốc có chứa hoạt chất nhưng không đủ hàm lượng. Nói rộng hơn, thuốc kém chất lượng là thuốc có chứa hoạt chất nhưng không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.

Thuốc kém chất lượng có thể là thuốc có chứa hoạt chất nhưng thấp không đúng với hàm lượng thuốc đã đăng ký. Như thuốc amoxicillin 500mg kém chất lượng là thuốc mà 1 viên khi kiểm nghiệm chỉ chứa 400mg amoxicillin thay vì 500mg như đã đăng ký...

 Thuốc kém chất lượng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dùng. Ảnh minh họa

Nguy cơ tử vong vì dùng phải thuốc giả, kém chất lượng

Về mặt nguy hại, do thuốc kém chất lượng có chứa hoạt chất nhưng không đạt tiêu chuẩn chất lượng, người dùng thuốc sẽ không hết bệnh hoặc bệnh càng ngày càng nặng thêm.

Như người bị bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường gần như phải dùng thuốc suốt đời, thế mà dùng thuốc trị tăng huyết áp, trị đái tháo đường kém chất lượng không kiểm soát được bệnh thì thật tai hại. Nguy hại hơn, hoạt chất, thậm chí tá dược chứa trong thuốc kém chất lượng không tinh khiết và nếu lẫn độc chất thì người dùng thuốc có thể tử vong.

Như thuốc kháng sinh kém chất lượng khi dùng không tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, vi khuẩn trở thành chủng đề kháng mà kháng sinh đã sử dụng sẽ không còn tác dụng đối với chủng này nữa, thế là bệnh không chữa khỏi. Nguy hại hơn, vi khuẩn đề kháng lan tràn khắp nơi. Vấn đề đề kháng kháng sinh không chỉ nguy hại cho số nhỏ người bệnh bị nhiễm khuẩn mà đang là vấn nạn toàn cầu.

Theo Tổ chức WHO cho rằng, thuốc kém chất lượng luôn là mối nguy hại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người dân ở nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước đang phát triển và các nước kém phát triển là nơi tỉ lệ thuốc kém chất lượng lưu hành khá cao. Vì vậy, thuốc được sản xuất và lưu hành phải đạt tiêu chuẩn chất lượng, không để thuốc kém chất lượng đến tay người tiêu dùng. Trong giai đoạn sản xuất, phải phát hiện thuốc kém chất lượng và tiêu hủy thứ có hại này ngay. Khi lưu hành trên thị trường, phải phát hiện và thu hồi kịp thời thuốc kém chất lượng để người dùng thuốc không sử dụng nó.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang