Khói thuốc lá chứa 7000 chất độc, 69 chất gây ung thư nhiều người vẫn 'khinh'

authorMinh Hà 09:41 28/07/2017

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia cảnh báo, trong khói thuốc lá chứa chất nhựa hắc ín, 7000 chất độc hoá học như Formaldehyde, Toluene... Trong đó chỉ điểm rõ 50 chất gây ung thư...

Theo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đều quy định trên nhãn mác bao thuốc lá phải có nhãn mác về tác hại thuốc lá và các đơn vị sản xuất đã làm theo. Tuy nhiên những cảnh báo trên bao bì vẫn chưa làm cho những người nghiện thuốc lá bừng tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Nga trú tại Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, Hà Nội tâm sự, mỗi lần thấy chồng chị phì phèo hơi thuốc, nhìn trên vỏ bao thuốc thấy hình ảnh lá phổi đen xì rỗ đen trên một hình giải phẫu bệnh là chị lại sợ. Trong khi đó chồng chị chẳng thấy sợ là gì, mỗi ngày vẫn hút cả bao thuốc.

Dù chị Nga cố gắng động viên chồng bỏ thuốc nhưng chẳng có tác dụng gì. Nếu đốt thuốc trong nhà chị than thở thì anh ta mang thuốc ra ngoài. Mọi lời khuyên từ người thân chẳng thể nào làm anh ta bỏ thuốc nên chị Nga cho rằng in hình trên bao thuốc chỉ làm những người không hút thuốc thấy sợ còn với những người nghiện họ chẳng để tâm.

Tương tự, anh Cương (Hà Nội) nghiện thuốc lá đã từ lâu, dù suốt ngày ho như quốc kêu nhưng hễ chị vợ bảo hút ít dần rồi bỏ còn bị anh ta mắng te tua. 

Theo tìm hiểu, khói thuốc lá chứa hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất gây ung thư, gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm khác nhau như ung thư phổi, bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, vô sinh….và gây nên cái chết của 40.000 người Việt mỗi năm. Dưới đây là những hệ lụy mà thuốc lá để lại cho con người.

Thuốc lá gây nhiều căn bệnh nguy hiểm

Hút thuốc lá không chỉ có hại cho chính mình mà còn gây hại cho những người thân xung quanh khi hít phải khói thuốc. Đặc biệt là phụ nữ có thai và trẻ em thì mức độ độc hại tăng lên gấp nhiều lần.

Hút thuốc lá không chỉ có hại cho chính mình mà còn gây hại cho những người thân xung quanh. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia y tế, tim và mạch máu có khuynh hướng bị tổn hại bởi các loại khói hút thuốc nhau. Người không hút thuốc lá nhưng hít thở phải khói thuốc lá vẫn có thể mắc các chứng bệnh của người hút thuốc lá như: viêm phế quản mãn, giãn phế nang, ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, rối loạn khi thai nghén, sinh đẻ và một số bệnh khác. Ngoài bệnh tim, trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lá một cách thụ động còn dễ gặp phải những rắc rối khác về sức khỏe.

Theo VTV, những nghiên cứu gần đây cho thấy, có đến 40% trẻ em tiếp xúc thụ động với khói thuốc. Trong nhiều mối nguy đến với trẻ em do hít phải khói thuốc, đáng ngại nhất là tỷ lệ mắc ung thư ở trẻ sẽ cao gấp từ 1,6 - 8 lần so với người lớn. Chức năng giải độc ở cơ thể trẻ thấp hơn người trưởng thành nên trẻ em càng dễ nhiễm độc từ khói thuốc lá. 

Trong thuốc lá có những thành phần nguy hiểm nào?

Cảnh báo về những tác hại của thuốc lá gây nên cho con người, chia sẻ trên tờ Infonet, thạc sĩ, bác sĩ Phạm Thị Lệ Quyên – Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Trong khói thuốc chứa các chất ảnh hưởng tới sức khỏe. Trong đó bao gồm chất nhựa hắc ín, chất độc hoá học như Formaldehyde, Toluene... 

Trong khói thuốc còn có các chất phụ gia như amoniắc gây suy kiệt cơ thể, có trong các chất tẩy rửa nhà vệ sinh, các-bon mô nô-xít. Khả năng gây nghiện thuốc lá là do Nicotin,  trung bình một điều thuốc chứa 1-3mg nicotin, tác động đến não bộ".

Nói đến tác hại của nicotin, Thạc sĩ, bác sĩ Lệ Quyên nhấn mạnh, FDA xếp nicotin vào nhóm có tính chất dược lý gây nghiện chủ yếu, tương tự như ma tuý, heroin và cocain. Cơ chế gây nghiện của nicotin chủ yếu là trên hệ thần kinh trung ương với sự có mặt của các thụ thể nicotin trên các cấu trúc não. Người hút thuốc lá chỉ cần 7 giây là nicotin đã kích thích lên não bộ.

Ăn cháo lòng có thể mắc nhiều bệnh nguy hiểm gây tử vong (VietQ.vn) - Cháo lòng rất giàu dinh dưỡng thường được sử dụng vào buổi sáng, nhưng có một số người không nên ăn món này vì nó có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

Nicotin tác động lên các thụ thể ở hệ thống thần kinh với chất dẫn truyền thần kinh dopamine, một hoá chất chính trong não điều chỉnh mong muốn sử dụng các chất gây nghiện, gây bài tiết adrenaline (nhịp tim nhanh, co mạch ngoại vi, ức chế co bóp và chế tiết dịch vị dạ dày).

Thành phần khí CO có trong khói thuốc cũng vô cùng nguy hiểm. CO có nồng độ cao trong khói thuốc lá và sẽ được hấp thụ vào máu, gắn với hemoglobine với ái lực mạnh hơn 20 lần oxy.

Đối với người hút trung bình 1 bao thuốc mỗi ngày thì hàm lượng hemoglobine khử có thể tới 7-8%. Sự tăng hemoglobine khử làm chuyển dịch đường cong phân tách oxy-hemoglobin dẫn đến giảm lượng oxy chuyển đến tổ chức gây thiếu máu và góp phần hình thành các mảng xơ vữa động mạch.

Thạc sĩ Quyên cũng cho biết, khói thuốc lá chứa nhiều chất kích thích dạng khí hoặc dạng hạt nhỏ. Các chất kích thích này gây nên các thay đổi cấu trúc của niêm mạc phế quản dẫn đến tăng sinh các tuyến phế quản, các tế bào tiết nhầy và làm mất các tế bào có lông chuyển. Các thay đổi này làm tăng tiết nhày và giảm hiệu quả thanh lọc của thảm nhày-lông chuyển. Phần lớn các thay đổi này có thể hồi phục được khi ngừng hút thuốc.

Theo chuyên gia cảnh báo, trong khói thuốc lá chứa chất nhựa hắc ín, 7000 chất độc hoá học gây ung thư... Ảnh minh họa

​Các chất gây ung thư trong khói thuốc lá gồm cả các hợp chất thơm có vòng đóng như Benzopyrene. Benzen là hóa chất thường có trong thuốc trừ sâu và xăng. Tuy nhiên, benzen ảnh hưởng nhiều nhất đến sức khỏe của con người là qua thuốc lá. Đây là một trong những hóa chất trong khói thuốc lá gây ung thư.

Các hoá chất này tác động lên tế bào bề mặt của đường hô hấp gây nên tình trạng viêm mạn tính, phá huỷ tổ chức, biến đổi tế bào dẫn đến dị sản, loạn sản rồi chuyển thành ác tính hoá.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang